‘เมืองคอง’ เมืองเล็กกลางหุบเขา ที่เที่ยวเชียงดาว ที่ใครๆ ก็หลงรัก

เชียงใหม่ จังหวัดในดวงใจของใครหลายคน ที่เที่ยวเชียงดาวก็เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางยอดฮิตสำหรับใครที่คิดจะไปเที่ยวเชียงใหม่ส่วนใหญ่แล้วต้องตีตั๋วมาเชียงดาวเหมือนเราเป็นอันดับแรก และการเดินทางมาเชียงใหม่ในครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกสำหรับเราเพราะเชียงใหม่ครั้งเดียวไม่เคยพอ!

ต่างฤดูกาล ต่างสถานที่ ต่างความรู้สึก เชียงใหม่ในแต่ละครั้งก็ให้ความประทับใจที่ต่างกัน เที่ยวเชียงใหม่หน้าร้อนก็ได้ฟีลหนึ่ง เที่ยวเชียงใหม่หน้าฝนก็ได้อีกฟีลหนึ่งและเที่ยวเชียงใหม่หน้าหนาวก็ได้อีกฟีลหนึ่ง สำหรับการเดินทางมาเชียงใหม่ในครั้งนี้เราเลือกมาในช่วงหน้าหนาว ซึ่งเป็นฤดูท่องเที่ยวที่ดีที่สุดของเชียงใหม่ เราตั้งใจปักหมุดสถานที่พักผ่อนในครั้งนี้มาตั้งแต่ต้นปี สถานที่ที่เราเลือกคือ ‘เมืองคอง’ ที่เที่ยวเชียงดาวที่ใครหลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้จัก

เมืองเล็กๆ ใจกลางหุบเขานี้มีชื่อว่าเมืองคอง เป็นที่เที่ยวเชียงดาวลึกลับในจังหวัดเชียงใหม่ หลายคนเวลาตั้งใจมาเที่ยวเชียงดาวอาจจะหยุดอยู่แค่โฮมสเตย์เชียงดาวหรือถ้าชอบผจญภัยอีกหน่อยก็เลือกเดินขึ้นยอดดอยหลวงเชียงดาว ซึ่งเราเคยไปที่เที่ยวเชียงดาวเหล่านี้มาหมดแล้ว ด้วยความประทับใจในเชียงดาวและในครั้งนี้เราจะไม่หยุดอยู่แค่จุดสูงสุดของเชียงดาวแต่เราจะเดินทางต่อลงมาถึงหมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้เพื่อสัมผัสที่เที่ยวเชียงดาวให้ครบทุกมุม

ShopBack Tips : การใช้อินเตอร์เน็ตในเมืองคองขอแนะนำของ AIS และ True เนื่องจาก Dtac สัญญาณขาดๆ หายๆ แต่ AIS และ True สัญญาณจะมีความเสถียรกว่า เพื่อนๆ สามารถซื้อซิมออนไลน์ของ AIS ไว้ใช้ที่เมืองคองชั่วคราวแบบมี โปรโมชั่น AIS Online Store ผ่าน ShopBack ช้อป กิน เที่ยว ได้เงินคืน เวลาถ่ายรูปสวยๆ จะได้ลงแบบเรียลไทม์ เน็ตไม่มีสะดุด
สำหรับการเริ่มต้นที่เที่ยวเชียงดาวในครั้งนี้เราเลือกที่จะบินด้วย AirAsia จองผ่าน ShopBack ช้อป กิน เที่ยว ได้เงินคืน ทำให้เราประหยัดในการเดินทางได้มากขึ้นแถมยังมีโปรโมชั่นดีๆ อีกเพียบ หลังจากเครื่องบินลงที่สนามบินเชียงใหม่ เราก็นั่งรถบัสสนามบินสาย R3 ไปลงที่ประตูช้างเผือก

ระหว่างทางมีของกินพื้นเมืองขายเยอะมาก ได้รองท้องก่อนเดินทางไปต่อที่อำเภอเชียงดาว หลังจากใส่บาตรและหาอะไรรองท้องยามเช้า เราก็เดินเท้าต่อไปอีกนิดถึงท่ารถช้างเผือก มองหารถปลายทางท่าตอน นี่แหละคือรถบัสที่จะพาเราไปสู่อำเภอเชียงดาว โดยคุณต้องลงที่โลตัสเชียงดาว หากใครไม่รู้ว่าต้องลงตรงไหนบอกให้พี่กระเป๋าช่วยกระซิบได้เลยเวลาถึงที่หมาย แต่ไม่ต้องห่วงเพราะมีนักท่องเที่ยวอีกหลายคนลงเป็นเพื่อนเราเยอะทีเดียว

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งก็ถึงโลตัสเชียงดาว หากใครจะแวะกินข้าวขาหมูเจ้าอร่อยตรงแถวนั้นก่อนนั่งรถสองแถวขึ้นไปก็ได้ แต่ในวันนี้เราอยากไปถึงเร็วๆ เลยมองหารถสองแถวที่จอดอยู่บริเวณนั้นและบอกว่าจะไป อ้ายด่อง เมืองคองโฮมเตย์ รถสองแถวก็จะพาคุณไปจอดถึงหน้าบ้านของอ้ายด่องเลย

อ้ายด่องเป็นเจ้าของโฮมสเตย์เล็กๆ ที่เราจองไว้ล่วงหน้าเป็นเดือน หลังจากผ่านโค้งมาได้หลายร้อยโค้ง รถสองแถวจะจอดส่งนักท่องเที่ยวที่ลงบนโฮมสเตย์เชียงดาวก่อน จากนั้นก็จะขับรถเลยมาส่งเรา ซึ่งเหลืออยู่เพียงแค่เราและชาวบ้านที่จะเดินทางไปเมืองคองเท่านั้น (บอกแล้วว่านี่คือที่เที่ยวเชียงดาวลึกลับที่นักท่องเที่ยวยังไม่ค่อยรู้จักจริงๆ)

เมื่อเดินทางถึงบ้านอ้ายด่อง เราก็ได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นและเป็นกันเองจากอ้ายด่อง ได้พักห้องติดริมทุ่งนาที่มาพร้อมกับวิวไฮไลท์ มองออกไปเป็นทุ่งนาเขียวขจีแบบไกลสุดลูกตา มีภูเขารายล้อม แค่นั่งเฉยๆ อ่านหนังสือสักเล่มก็มีความสุขแล้ว

ด้วยอากาศเย็นที่เย็นสบายตลอดทั้งวันทำให้เราเผลอหลับไปตอนไหนก็ไม่รู้ หลังจากที่นอนพักเอาแรง ก็ได้เวลาสำรวจเมืองคองเล็กๆ แห่งนี้กันแล้ว โดยมีมอเตอร์ไซค์ของอ้ายด่องรับหน้าที่เป็นยานพาหนะนำเที่ยวสำหรับเราในครั้งนี้ ซึ่งอ้ายด่องทิ้งกุญแจมอเตอร์ไซค์ไว้ให้และบอกว่าสามารถขี่เที่ยวชมได้เลย เราจึงไม่รอช้า บิดมอเตอร์ไซค์ออกไปพร้อมกับรอยยิ้มชาวบ้านที่ต้อนรับตลอดทางให้กับคนแปลกหน้าอย่างเรา รู้สึกได้เลยทันทีว่าความเป็นมิตรของที่นี่นั้นถาโถมเข้าใส่จนเรายิ้มแก้มปริตอบกลับไปโดยไม่ลังเล

จุดหมายแรกของเมืองคองที่เราเลือกไปคือร้านกาแฟเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับสะพานตรงทางเข้าเมืองคอง ซึ่งเป็นสถานที่เดียวที่มีคลื่นสัญญาณ Dtac โดยร้านกาแฟแห่งนี้ชื่อว่า ฮักเน้อ กาแฟสด มีสะพานไม้ทอดยาวสู่ตัวร้าน ด้านหลังเป็นวิวธรรมชาติที่สวยงาม เหมาะแก่การนั่งจิบกาแฟ รับลมชมวิว คุณจะได้เห็นแม่น้ำสายสำคัญของหมู่บ้านคือแม่น้ำคอง ที่ไหลเอื่อยๆ เพื่อหล่อเลี้ยงชาวบ้านในชุมชน อีกทั้งยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ทำด้วย เช่น การล่องแก่ง เล่นน้ำ ลอยตัวในห่วงยางแล้วปล่อยให้ร่างกายไหลไปตามแรงน้ำก็สบายดีไปอีกแบบ

กินกาแฟดูวิวเสร็จเรียบร้อยเราก็ขับรถมอเตอร์ไซค์เล่น จนมาถึงจุดชมวิวลับๆ ในเมืองคองที่เราชอบมาก โดยต้องเดินผ่านเข้าป่าไปสักเล็กน้อย ก็จะถึงสะพานไม้ข้ามธารน้ำขนาดเล็กที่มีความคลาสสิกสุดๆ เมื่อเราข้ามสะพานนี้ไปอีกฝั่งจะได้พบกับความเขียวขจี มีคุณลุงกำลังนั่งเลี้ยงควาย แถวนี้ยังมีชายหาดเล็กๆ ไว้นั่งเล่นเอาเท้าจุ่มน้ำได้อีกด้วย พอเราเก็บบรรยากาศแถวนี้เสร็จก็เริ่มเย็นย่ำจึงกลับที่พักเพื่อเตรียมตัวนอนและจะตื่นไปดูทะเลหมอกยามเช้าในวันรุ่งขึ้น ด้วยความเงียบสงบของโฮมสเตย์แห่งนี้ มีแค่เสียงลมพัดและแมลง ประมาณสองทุ่มเราก็หลับปุ๋ย อากาศดีโดยที่ไม่ต้องอาศัยเครื่องปรับอากาศใดๆ ทั้งสิ้น

พอตื่นเช้าพร้อมกับความกระปรี้กระเปร่า เราขึ้นไปดูทะเลหมอกโดยรถสองแถวชาวบ้านที่มารับพร้อมกับนักท่องเที่ยวอีก 4-5 คนที่พักโฮมสเตย์เดียวกัน สำหรับจุดชมทะเลหมอกที่เราได้ขึ้นไปเรียกว่า ดอยเด่นทีวี มองเห็นวิวดอยหลวงเชียงดาวและพระอาทิตย์ที่กำลังจะขึ้น ขอบอกเลยว่าวิวนี้ทำให้การมาเที่ยวเชียงใหม่ในครั้งนี้แฮปปี้และสมบูรณ์แบบมากๆ ประทับใจที่สุด เมื่อเดินทางกลับลงมาที่โฮมสเตย์ก็ได้อิ่มเอมกับบรรยากาศยามเช้าของทุ่งนาสวยๆ ก่อนที่จะเก็บกระเป๋าและเดินทางต่อ พร้อมเก็บความประทับใจในเมืองคองเอาไว้ติดตัวกลับบ้านไปด้วย

หลังจากเมืองคอง เราก็ขึ้นมาเที่ยวบนโฮมสเตย์ที่ดอยหลวงเชียงดาว ที่เที่ยวเชียงดาวยอดฮิตของใครหลายคน เราพักที่บ้านดอยหมอก เป็นบ้านพักเล็กๆ นอนได้ 2 คน มีห้องน้ำในตัว ค่อนข้างสะดวกมากทีเดียว เนื่องจากโฮมสเตย์ของที่นี่ส่วนใหญ่จะเป็นเต้นท์และห้องน้ำรวม ใครที่ชอบนอนกินลมชมวิว เลือกนอนเต้นท์ก็สนุกไปอีกแบบ

สำหรับที่นี่จุดเด่นจะอยู่ที่ยามค่ำคืน มีทะเลดาวสวยๆ สามารถออกมานอนดูดาวได้ตลอดทั้งคืน ถ้าโชคดีคุณก็จะได้เห็นดาวตก ส่วนยามเช้าจะมีทะเลหมอกและวิวดอยหลวงเชียงดาว คุณจะมองเห็นยอดดอยหลวงอยู่ใกล้แค่เอื้อมมือเท่านั้น เราพักที่นี่แค่ 1 คืน เมื่อดื่มด่ำกับบรรยากาศของเชียงดาวเต็มอิ่ม ก็ได้เวลากลับเข้าตัวเมืองเชียงใหม่ ไปตะลอนหาที่เที่ยวเชียงใหม่ก่อนเดินทางกลับบ้าน

ShopBack Tips : ใครที่ยังไม่รู้จะพักที่ไหนดี หากคุณชอบรีสอร์ทสวยๆ สไตล์ล้านนาต้องห้ามพลาด 5 รีสอร์ทเชียงใหม่นี้ และสำหรับที่พักของเรา เราได้ค้นหาและจองจาก Agoda โดยเราเลือกพักที่ "เชียงใหม่อยู่ดี Chiang Mai Udee" เป็นโรงแรมราคาไม่แพง สะอาด ตกแต่งน่ารัก ใกล้กับที่กิน ที่เที่ยว เดินทางสะดวก แถมยังประหยัดสุดๆ เพราะจองแบบมีส่วนลด Agoda ผ่าน ShopBack ช้อป กิน เที่ยว ได้เงินคืน!

• กินขนมโฮมเมดที่ร้านบ้านเลขที่ 33

หลังจากเข้าตัวเมืองเชียงใหม่ เราก็ตรงดิ่งหาขนมกิน จนมาเจอรีวิวของร้านเปิดใหม่ชื่อว่าบ้านเลขที่ 33 เป็นร้านขนมสไตล์โฮมเมด หอมกรุ่นกลิ่นขนมตั้งแต่เปิดประตูร้านเข้าไป ที่ร้านนี้จะมีขนมทำเองไว้คอยเสิร์ฟ เช่น บราวนี่เข้มข้น สโคนและชูครีม นอกจากนี้เครื่องดื่มของร้านนี้ก็อร่อย รสชาติดี สั่งเครื่องดื่มโซดากินคู่กับขนมก็ทำให้สดชื่นแถมยังไม่เลี่ยนดีอีกด้วย

• โกเผือกโกดำ ร้านอาหารเช้าที่คุ้มค่ากับการต่อคิว

อีกหนึ่งร้านที่น่ามาลองคือร้านโกเผือกโกดำ เราได้เห็นรีวิวของร้านนี้ค่อนข้างเยอะจึงตัดสินใจมาลองด้วยตัวเอง ช่วงเวลาที่เราไปประมาณ 8 โมงกว่า  คนยังไม่เยอะมากเท่าไหร่ แต่หลังจากที่เรามานั่ง คนก็เริ่มมาต่อคิวเยอะขึ้น เราสั่งก๋วยจั๊บญวณเป็นอาหารเช้า ตบท้ายด้วยขนมปังสังขยานึ่งหลากสี ที่อร่อยดีสมคำล่ำรือ นอกจากนี้ยังมีกาแฟโบราณ โอเลี้ยง กินตอนเช้าได้ความรู้สึกย้อนวันวานสุดๆ

• วันเดียว เที่ยวแม่ริม ชิมกาแฟริมธาร เดินเล่นที่สวนพฤกษศาสตร์เชียงใหม่

มีเวลาเหลือหนึ่งวันก่อนกลับบ้าน เราเลยตัดสินใจเช่ามอเตอร์ไซค์ขี่เที่ยวในเมืองเชียงใหม่และออกไปเที่ยวที่แม่ริม เป้าหมายคือม่อนแจ่มและสวนพฤกศาสตร์ เราออกเดินทางแต่เช้า อากาศยังเย็นๆ อยู่ ไม่ร้อนมาก ขี่ออกไปประมาณไม่เกิน 1 ชั่วโมงก็ถึงแม่ริม โดยเราขี่ขึ้นไปเที่ยวม่อนแจ่มก่อน ด้านบนมีไร่สตรอเบอร์รี่มากมายสำหรับใครที่อยากกินสตรอเบอร์รี่สดๆ สามารถเข้าไปถ่ายรูปเล่นได้ด้วย แต่วันที่เราไปโชคไม่ค่อยดีนักเพราะม่อนแจ่มมีไฟไหม้ก่อนหน้าที่เราจะมาหนึ่งวัน

เราจึงลงมาจากม่อนแจ่ม แวะร้านกาแฟริมธารชื่อว่า กาแฟดอย บรรยากาศดีแถมกาแฟยังหอมอร่อย เหมาะสำหรับการมานั่งพักผ่อน ฟังเสียงน้ำไหล ดื่มกาแฟชิลล์ๆ

ปิดท้ายด้วยสวนพฤกษศาสตร์ที่เราตั้งใจมาเดินเล่น Canopy walkway ทางเดินชมธรรมชาติที่อยู่ในสวนพฤกษ์ฯ แห่งนี้ ภายในสวนพฤกษ์ฯ ยังมีอีกหลายโซนให้ได้ชม มีโซนอาคารเรือนกระจกที่ด้านในเต็มไปด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด ใครที่ชอบต้นไม้ใบหญ้าและธรรมชาติจะต้องหลงรักที่นี่แน่นอนที่เที่ยวเชียงดาว ที่เที่ยวเชียงใหม่ เที่ยวเชียงดาว เที่ยวเชียงใหม่

• ร้านของฝากสุดแนวแถวท่าแพกับคอนเซ็ปต์รักโลก

ปิดท้ายทริปเชียงใหม่ของเรากับร้านขายของฝากที่น่ารักสุดๆ กับร้านที่มีชื่อว่า rivers & roads ตั้งอยู่ใกล้ๆ ท่าแพ เป็นร้านที่รวบรวมแบรนด์น่ารักของศิลปินและดีไซเนอร์ในเชียงใหม่อีกทั้งที่นี่ยังมีคอนเซ็ปต์ดีต่อใจตรงที่รักโลก ตั้งแต่การไม่ใช้ถุงพลาสติกในร้าน มีมุมเล็กๆ ชื่อว่า Foolfil Corner ไว้ให้คนมาเติมน้ำยาแบบที่ไม่มีบรรจุภัณฑ์ นอกจากนี้ยังมีจุดเติมน้ำดื่มให้คนที่พกพากระติกสามารถเติมน้ำเปล่าได้ฟรี เป็นร้านปิดท้ายที่ทำให้เรารู้สึกอิ่มเอมใจสุดๆ

และทั้งหมดนี้คือที่เที่ยวเชียงดาวและที่เที่ยวในเชียงใหม่ที่เราภูมิใจนำเสนอ ทั้งเมืองคอง อ้ายด่องโฮมสเตย์ โฮมสเตย์เชียงดาวรวมถึงร้านกาแฟต่างๆ ที่เราได้ไปมา งานเลี้ยงต้องมีวันเลิกรา การเดินทางก็ต้องมีวันสิ้นสุด ได้เวลากลับบ้านจากทริปเชียงใหม่ในครั้งนี้ที่เราได้เติมพลังให้ตัวเองเต็มที่ สูดอากาศดีๆ ได้เต็มปอด ใครที่มีอาการภูมิแพ้กรุงเทพฯ บ่อยๆ อย่างเรา การได้มาเที่ยวเชียงใหม่ เปลี่ยนบรรยากาศบ้างก็ช่วยรักษาอาการภูมิแพ้ได้ดีสุดๆ ไปเลยล่ะ

ShopBack หมายเหตุ: ภาพและเรื่องทั้งหมดเป็นลิขสิทธิ์ของ ShopBack ห้ามคัดลอกไปเพื่อการค้าหรือผลประโยชน์ทางธุรกิจ

ช้อปกินเที่ยวแบบชาญฉลาด อย่าลืมลงทะเบียนเพื่อรับเงินคืนทุกครั้งที่ช้อปปิ้งออนไลน์ผ่าน ShopBack เพราะแค่ คลิก ช้อปสะสม ก็สามารถโอนเงินคืนเข้าบัญชีธนาคารตัวเองได้ไม่ยากแล้ว ลงทะเบียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย!

พูดคุยและรับข่าวสารเงินคืนให้คุณประหยัดได้มากขึ้นที่ www.facebook.com/ShopBackThailand

ส่วนใครอยากแชร์โปรเด็ด ดีลโดน แวะมาบอกกันที่ group ฉลาดเลือก ฉลาดช้อป ของ ShopBack กันได้นะจ๊ะ