รับรองว่ารัก! เที่ยวคุนหมิง ลี่เจียง ที่เที่ยวในจีน 5 วัน 4 คืน (ตอน 2)

หนีฮ่าว! หลังจากเปิดแพลนประเทศน่าเที่ยวอย่างจีนด้วยทริปเที่ยวคุนหมิง-ลี่เจียง ตอน 1 กันไปแล้ว ShopBack พร้อมแล้วที่จะพาเพื่อนๆ ขึ้นเครื่องบินไปเจอที่เที่ยวในจีนของจริงกัน เก็บกระเป๋าพร้อมแล้ว ไปกันเลยค่ะ!

• วันที่ 1 : จากสนามบินสุวรรณภูมิ ทริปเที่ยวคุนหมิง ลี่เจียง เริ่มแล้ว!

มาถึงสนามบิน เราก็ไปเคาน์เตอร์เช็คอินของสายการบิน  China Eastern เข้าประตู 10 ของสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิของเรา ก็เจอเลยค่ะ หลังจากทำการเช็คอินและโหลดสัมภาระเรียบร้อย ก็ได้เวลาขึ้นเครื่องพอดี เครื่องบินเป็น Boeing 737 ที่นั่งแบบ 3-3 เนื่องจากเราเดินทางในช่วงเวลาเย็น ทางสายการบินจึงมีอาหารเย็นบริการให้ รสชาติดี ยิ่งถ้าชอบอาหารรสจัดแฮปปี้มากค่ะ

ที่เที่ยวในจีน เที่ยวจีน ที่เที่ยวจีน เที่ยวคุนหมิง

กับข้าวบนเครื่องบิน

กินเสร็จแอบงีบได้ไม่นาน ก็ได้ยินเสียงกัปตันประกาศเตรียมตัวนำเครื่องลง จากกรุงเทพไปเที่ยวคุนหมิง ใช้เวลานั่งเครื่องบินแค่ 2 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น ช่วงเวลานี้ ทางลูกเรือเริ่มเดินแจกใบตรวจคนเข้าเมืองหรือ ตม.ให้เรากรอก

หลังจากเครื่องแตะพื้น เจ้าของกระทู้ก็เริ่มใจเต้นแรง เพราะแอบมีไข้หน่อยๆ ก่อนวันเดินทาง เมื่อเดินมายังตรวจคนเข้าเมืองด่านแรกเลยคือ เครื่องสแกนอุณหภูมิร่างกาย! วินาทีนั้นได้แต่ภาวนาในใจ ทำตัวร่าเริงราวกับลืมไปเลยว่าเคยมีไข้

ช่องสแกนตรวจสุขภาพนี้ เหมือนเคาน์เตอร์ตรวจคนเข้าเมืองทั่วไปค่ะ แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่นั่งอยู่ ด้านบนจะมีกล้องและจอแสดงอุณหภูมิร่างกายที่ตรวจจับได้ ให้เรารอหลังเส้นแดง พอคนหน้าตรวจเสร็จ ให้เราเดินเข้าไปค่ะ แล้วก็เดินต่อไปยังตม. ในส่วนนี้เรารอดค่ะ เลยไม่ทราบว่า หากคนที่มีไข้สูงกว่านี้เขาจะมีการจัดการอย่างไร พอไปส่วน ตม.ที่เป็นพนักงาน ก็ไม่มีอะไรมากค่ะ ปฏิบัติตัวตามขั้นตอนระเบียบสนามบิน ซึ่งมีภาษาไทยอธิบายด้วย คนไทยไม่ต้องกังวลในส่วนนี้เลยจ้า

หลังจากนั้นทางเราเดินทางมารับกระเป๋า ทำการเปิดใช้ pocket wifi ที่เช่าไว้จากบริษัทบริการเช่า pocket wifi ที่ไทย ซึ่งก่อนขึ้นเครื่องบินที่สุวรรณภูมิ เราก็รับตัวกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตก่อนที่สนามบินสุวรรณภูมินั่นแหละ แล้วค่อยมาเปิดใช้เมื่อเหยียบสนามบินนานาชาติฉางสุ่ย (Kunming Changshui International Airport) ของคุนหมิงแล้ว

ShopBack Tips : ไปเที่ยวจีนที่ไหน จะที่เที่ยวป๊อปๆ อย่างกำแพงเมืองจีน หรือที่เที่ยวน่ารักๆ อย่างคุนหมิง ลี่เจียง ก็ใช้ Sim2Fly ซื้อแบบมีส่วนลด AIS Online ได้แล้วตั้งแต่ตอนนี้ ซื้อผ่าน ShopBack ได้เงินคืนด้วยนะ
เราเดินออกไปยังประตูทางออก 3 ซึ่งเป็นที่รอรถแท็กซี่ ในส่วนนี้แนะนำให้ไปที่ช่องตามที่สนามบินจัดหาไว้นะคะ เพราะแท็กซี่เถื่อนเยอะมาก ส่วนใหญ่จะเดินมาถามเรา ไม่ต้องไปค่ะ เดินตรงไปรอต่อแถวแท็กซี่ของสนามบินปลอดภัยสุด

แท็กซี่ที่นี่เป็นอะไรที่แปลกตานิดหน่อย เพราะมีกระบังกั้นใสๆด้วย! น่ารักดีค่ะ รถทุกคันจะมีผ้ารองเบาะนั่งอีกที เราบอกจุดหมายปลายทาง ให้แผนที่แท็กซี่ดู แล้วก็ออกเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองคุนหมิง ค่าแท็กซี่ 82 หยวน สำหรับ 3 คน (รวมค่าทางด่วนและค่าบริการวิ่งรถตอนกลางคืน 10 หยวน แล้ว)

คุณลุงแท็กซี่ผู้น่ารักและกระบังใสๆ

นั่งแท็กซี่จากสนามบินมาโรงแรมใช้เวลาประมาณ 45 นาที เราก็เดินทางมาถึงโรงแรมที่พักชื่อ Joyful hotel ซึ่งอยู่ย่านหนานผิง (Nanping street) มาถึงก็ 3 ทุ่มกว่าๆ ค่ะ ร้านต่างๆ เริ่มทยอยปิดแล้ว จึงได้แค่เดินวนๆ แถวนั้นเพื่อหาของกิน ก่อนจะกลับเข้าห้องนอน

• วันที่ 2 : คุนหมิง- วัดหยวนทง – มหาวิทยาลัยยูนนาน – ย่านหนานผิง – ลี่เจียง

วันนี้พวกเราตื่นเช้ามาก สัก 8 โมง ก็ออกจากโรงแรมกันแล้ว เดินขึ้นเหนือ เพื่อจะไปวัดหยวนทง ระหว่างทางก็สอดส่องไปว่า มีร้านอาหารบ้างไหม ปรากฏว่าที่นี่ 10 โมงร้านอาหารเพิ่งจะเริ่มเปิด! คนเมืองนี้เขา slow life กันจริงๆ แนะนำใครมาที่เที่ยวในจีนที่นี่แล้วกลัวหิว ทนรอไม่ไหว ซื้อขนมปังพกติดกันไว้ตั้งแต่ตอนกลางคืน เพราะที่นี่ร้านค้าเปิดค่อนข้างสาย

ประตูด้านหน้า วัดหยวนทง

เดินมาได้สักพักก็ถึงวัดหยวนทง (Yuantong Temple 昆明圆通寺) ค่าเข้า 6 หยวน (เปิด 08.30 – 17.30 น.) วัดนี้อยู่ใจกลางเมือง มีอายุกว่า 1,200 ปี เดิมเคยเป็นศาลเจ้าแม่กวนอิม เป็นที่นิยมมาขอพรในเรื่องของความรักและทายาทสืบสกุล มีวัดไทย พม่า และธิเบต อยู่ด้านหลังของวัดด้วย วัดหยวนทงถือเป็นวัดที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในเมืองคุนหมิงอีกด้วย

ด้านหน้าเป็นเจ้าแม่กวนอิมค่ะ มีคนมากราบขอพรกันเยอะเลย แนะนำการไหว้พระของคนจีน จะไหว้ให้ครบทั้งสี่ทิศ คือทิศเหนือเกี่ยวกับพ่อแม่ ทิศตะวันออกเกี่ยวกับครู ทิศใต้เกี่ยวกับครอบครัว และทิศตะวันตกเกี่ยวกับเพื่อนค่ะ

ศาลากลางน้ำ ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมพันกร

บรรยากาศภายในวัดหยวนทง

หลังจากขอพรกันหนำใจ เราก็เดินต่อไปยังมหาวิทยาลัยยูนนานค่ะ ไม่มีค่าเข้าชม สถานที่นี้ เราไปเจอมาจากบล็อกเกอร์ชาวญี่ปุ่นรีวิวไว้ ว่าช่วงปลายฝนต้นหนาว (หรือฤดูใบไม้ร่วง) ที่นี่ขี้นชื่อเรื่องต้นแปะก๊วย ที่จะเหลืองอร่ามเต็มทางเดิน แต่น่าเสียดายช่วงที่ไปยังไม่หนาวเต็มที่ค่ะ ใบแปะก๊วยจึงยังไม่เหลืองเท่าที่ควร แต่ก็มีให้เราได้แชะภาพกลับมาเป็นที่ระลึกบ้าง แนะนำใครอยากเห็นเหลืองสมใจ ให้ไปช่วงกลางเดือนธันวาคมจนถึงปลายเดือนน่าจะได้เห็นค่ะ

ใบแปะก๊วยเหลืองๆ

หลังจากนั้นเราก็โบกแท็กซี่กลับไปย่านหนานผิงค่ะกลับมาหาอาหารเที่ยงกินกัน เพราะตั้งแต่มาเหยียบคุนหมิง เรากินแบบขอไปที เอาชีวิตรอดแบบมื้อต่อมื้อกันจริงๆ ตอนนี้มีเวลาว่างระหว่างรอไปสนามบิน พวกเราเลยขอจัดชาบูชุดใหญ่ค่ะ และนี่ก็เป็นการเปิดประสบการณ์ครั้งแรกของเจ้าของกระทู้เกี่ยวกับอาหารจีน

ถ้ากำลังนึกภาพอาหารจีนอร่อยๆที่เยาวราช ลืมไปเลยค่ะ! เพิ่งรู้วันนี้ว่าอาหารจีนแต่ละภาคหรือมลฑลนั้นไม่เหมือนกัน รสชาติอาหารจะมีความเป็นเอกลักษณ์ในแต่ละเมือง สำหรับที่คุนหมิง คำนิยามที่สามารถบรรยายรสชาติอาหารของที่ที่ก็คือ “เค็ม” เค้มมมม เค็ม เค็มจนกระทั่งเพื่อนเอาหมูจิ้มน้ำตาลทรายมาแล้ว  แต่ไม่ใช่ว่ารสชาติไม่ดีนะคะ เขามีน้ำจิ้มให้เราค่ะ แต่เราปรุงไม่เป็นกันเอง อนาถใจแท้ ลองผิดลองถูกสูตรกันอยู่หลายวันเลยค่ะ จนในที่สุดก็เจอน้ำจิ้ม (ที่คิดว่า) รสชาติเหมือนน้ำจิ้มหมูกระทะบ้านเรา

ShopBack Tips : แจกสูตรน้ำจิ้มจีน กินกับอะไรก็อร่อย! 1.ซอสเปรี้ยว 2.ซอสเค็ม 3.กระเทียมสับ 4.พริกสดตำแหลก 5.น้ำมันหอย 6.น้ำตาลทราย (อันนี้ร้านส่วนใหญ่ไม่มีให้ค่ะ ต้องขอเขา แต่บางร้านก็ไม่มีเลย หรือไม่ให้ ใครติดหวาน ซื้อพกไว้ก็ดีค่ะ อันนี้จริงจังไม่ได้ล้อเล่น) 7.ซอสงา(สีเหลืองขุ่น ทำจากงาค่ะทำให้น้ำจิ้มหอมๆ มันๆ ไม่ต้องใส่เยอะนะคะ เดี๋ยวเลี่ยน) สัดส่วนก็ลองชิมตามใจชอบนะคะ วัตถุดิบแบบนี้หาซื้อไม่อยากใช้โปรโมชั่น Tops Online ผ่าน ShopBack ช้อปแล้วได้เงินคืน
หลังจากอิ่มเอมกันแล้วพวกเราก็เดินเล่นไปเรื่องที่ย่านหนานผิง เหมือนสยามสแควร์บ้านเรา มีของขายเยอะมาก ทั้งเสื้อผ้าแบรนด์เนม หรือร้านค้าทั่วไป แต่ถึงจะดูทันสมัยแค่ไหน ย่านนี้จริงๆ ก็ยังเหลือมนต์เสน่ห์ชวนหลงใหลจากอดีตให้เห็นอยู่นะคะ ด้านหลังของถนนสายหลักจะเป็นย่านพักผ่อนหย่อนใจ มีภาพและประวัติของถนนแห่งนี้แสดงไว้ที่ผนังด้วย เดินลึกเข้าไปหน่อยจะเห็นบ้านเรือนที่ทำจากไม้ทาสีแดงเหมือนหลุดมาจากยุคเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้เลยค่ะ

ย่านถนนเก่าที่มีการบูรณะใหม่

ย่านถนนเก่าหนานผิง

ได้เวลาออกเดินทางสู่ที่เที่ยวในจีนที่ใหม่อีกครั้ง พวกเราเรียกแท็กซี่จากย่านหนานผิงสู่สนามบินนานาชาติฉางสุ่ย ค่าแท็กซี่ถูกกว่าตอนกลางคืนนิดหน่อย

จากนั้นเราก็บินต่อไปยังเมืองลี่เจียงระหว่างนั่งเครื่องไม่มีอาการแพ้ความสูงแต่อย่างใดนะคะ แต่เคยอ่านเจอมามีหลายท่านร่างกายปรับสภาพไม่ทัน เนื่องจากลี่เจียงอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลมากพอสมควร บางท่านอาจมีอาการวิงเวียน และอาเจียนได้ ถ้าใครกลัวมีอาการนี้แนะนำให้ซื้อของหวานพวกช็อกโกแลตติดตัว จิบน้ำบ่อยๆ หรือปรึกษาแพทย์ก่อนเดินทาง

ถึงลี่เจียง ประมาณทุ่มกว่าๆ สิ่งแรกที่สัมผัสได้คืออากาศที่เย็นกว่าที่คุนหมิงค่ะ ลมค่อนข้างแรงอยู่ เจ้าของกระทู้และเพื่อนๆเรียกแท็กซี่ไปยังตัวเมืองเก่าลี่เจียงทันที (แอบกระซิบว่าสนามบินลี่เจียงมีการตรวจแท็กกระเป๋ากับตั๋วเครื่องบินเคร่งครัดมาก จะเช็คทีละคนเลย ป้องกันการสวมรอยหยิบกระเป๋าคนอื่นไป ดังนั้น อย่าเพิ่งทิ้งตั๋วเครื่องบินนะคะ เก็บเอาก่อนจนกว่าจะออกจากสนามบิน)

ShopBack Tips : หากใครจะพักในตัวเมืองเก่าลี่เจียง ไม่แนะนำให้ใช้กระเป๋าล้อลากนะคะ เพราะพื้นเมืองเก่าปูด้วยหินแบบโบราณค่ะ ไม่เอื้ออำนวยกับล้อลากซะเลย นอกจากนี้ยังมีการไต่ระดับขึ้นไปของอาคารบ้านเรือนด้วย ใครจะไป เช็คตำแหน่งที่พักกันดีๆ นะคะ หากใครอุปกรณ์เยอะต้องใช้ล้อลากจริงๆ แนะนำให้พักรอบๆ ตัวเมืองเก่าค่ะ จะมีถนนที่แท็กซี่สามารถไปส่งเราได้ และไม่ไกลจากตัวเมืองเก่ามาก สามารถเดินมาเที่ยวได้ค่ะ เลือกแบบกระเป๋าเดินทางกันได้แล้ว ไปช้อปกันแบบมีส่วนลด Central Online กระเป๋าคุณภาพดีทนทาน ราคาโดนใจ มีส่วนลด ได้เงินคืนเมื่อช้อปผ่าน ShopBack คุ้มมากทุกภาคส่วนจริงๆ
เราจองโรงแรมกันไว้รอบนอกตัวเมืองค่ะ จัดการเช็คอินและเดินหาร้านอาหารทานกัน มื้อนี้เราก็ฝากท้องกับชาบูเช่นเคย จากนั้นก็กลับที่พัก นอนเอาแรงสำหรับสำรวจเมืองเก่าวันพรุ่งนี้ค่ะ

ชาบูแบบเสียบไม้และสารพัดเครื่องปรุงสำหรับทำน้ำจิ้ม

• วันที่ 3 : เมืองเก่าลี่เจียงตอนกลางวัน – จวนตระกูลมู่ – สระมังกรดำ

วันนี้เราออกสายไปที่เที่ยวในจีนกันแบบสบายๆ หน่อยค่ะ เพราะโปรแกรมไม่เร่งรีบ อากาศก็ไม่เบาเลยค่ะ หนาวจนมือชา พวกเราเดินจากโรงแรม เปิดแผนที่ดู และเดินไปเรื่อยๆ คนที่นี่ตื่นค่อนข้างเช้ากว่าที่คุนหมิงค่ะ เดินไปสักพักก็ไปเจอกับอุโมงค์สำหรับลงทางใต้ดินค่ะ โดยปลายทางจะไปโผล่ที่ทางเข้าตัวเมืองเก่าค่ะ เก๋ไก๋มากๆ

ทางเข้าอุโมงค์

ด้านหน้าทางเข้าเมืองเก่า มีป้อมยาม แต่ไม่มีการเก็บค่าเข้าค่ะ

เจอลานกว้างและหินสลักประวัติของเมือง

เราเดินสุ่มเลยค่ะ ถ่ายรูปกันรัวๆ เมืองนี้สวยจริงๆ ค่ะ บ้านเรือนทำจากไม้สไตล์จีนย้อนยุค ทางเดินถูกปูด้วยหินกรวดแม่น้ำหลากหลายขนาดทั้งเมือง มีคลองเล็กๆ น้ำใสๆ ลัดเลาะไปตามบ้านเรือน ดอกไม้สีสดเบ่งช่ออวดสีสัน คลอเคลียไปกับต้นหลิวที่ใบระย้าระน้ำ สวยมากๆ เหมือนหลุดเข้าไปในฝันเลยค่ะ ที่เที่ยวในจีนเมืองนี้สะอาดมากนะคะ ไม่เจอขยะเลย

ภาพบางส่วนจากบรรยากาศในตัวเมืองเก่าลี่เจียง

เราแวะถ่ายรูปจนลืมทานอาหารกันไปเลย พอได้เวลาสักพักเราก็ดิ่งไปร้าน Naxi snack กันค่ะ ร้านนี้ได้รับการแนะนำจากชาวจีน ถ้ามาที่เที่ยวในจีนแห่งนี้ ติดอันดับ Top 10 ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารของชนพื้นเมืองนาสีคะ ซึ่งตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ลี่เจียงมาช้านาน ไม่รอช้าให้เพื่อนสั่งอาหารมา 3 อย่าง มี  2 อย่างเป็นเมนูแนะนำจากเว็บไป่ตู๋ (Baidu) ของคนจีน

อาหารจานแรกมาเสิร์ฟ คล้ายเส้นบุกเด้งๆ และเย็น ปรุงรสเค็มเผ็ดนิดๆ มีกลิ่นกระเทียมอ่อนๆ โรยหน้าด้วยถั่วงอก อันนี้เขาบอกว่าเป็นอาหาร “เย็น” ของชาวนาสีค่ะ (น่าจะอารมณ์คล้ายๆ กันกับบะหมี่เย็นของชาวญี่ปุ่น)

จานที่ 2 เป็นเต้าหู้ทอด เสิร์ฟ พร้อมพริกปรุงรส ปกติไม่ชอบกินเต้าหู้ค่ะ แต่เมนูเต้าหู้นี้รสชาติละมุนไม่เหม็น กรอบนอกนิ่มใน ทานเปล่าๆ ไม่จิ้มพริก รสชาติก็ใช้ได้ค่ะ

ทานอาหารเสร็จเราก็เปิดแผนที่ เดินต่อไปยังจวนตระกูลมู่ หรือ Mu mansion ที่นี่ประวัติค่อนข้างน้อย และข้อมูลไม่ค่อยชัดเจนด้วย  เราเดินตามแผนที่ไปได้สักพัก ก็เจอทางแยกเยอะแยะไปหมด เลยใช้วิธีถามทางประกอบด้วยค่ะ จริงๆ คนเที่ยวเยอะนะคะ แต่ไม่ค่อยเจอรีวิวของคนไทยเลย ค่าเข้า 40 หยวน (ปรับราคาใหม่ลงมาแล้วค่ะ จากเดิม 60 หยวน)

ข้างในแอบอลังการอยู่ค่ะ นี่ไม่ใช่จวนธรรมดาแล้ว! อ่านประวัติหน้าจวน เขาบอกว่าที่นี่สร้างเลียนแบบพระราชวังหลวงค่ะ ไม่แปลกใจเลยที่ที่เที่ยวในจีนแห่งนี้จะดูอลังการขนาดนี้ จวนมี 2 ส่วนใหญ่ๆ คืออาคารต่างๆ มีพิพิธภัณฑ์จัดแสดงเครื่องแต่งกายและของใช้ด้วย (น่าเสียดายที่ถ่ายภาพมาไม่ได้เยอะ เพราะช่วงที่เราไปมีกองละครมาถ่ายทำพอดีค่ะ)

ส่วนที่เป็นส่วนบนภูเขาด้านหลัง ซึ่งตรงส่วนนี้เป็นทำเลเหมาะสำหรับชมวิวทะเลหลังคาของเมืองลี่เจียงเลยค่ะ เดินเลยขึ้นข้างบนไปอีกจะเป็นจุดชมวิว (Lion hill view) ตรงนี้มีค่าเข้าเพิ่ม 50 หยวนค่ะ แต่เพราะเราเห็นว่าแค่ตรงสวนบนเขาของจวนตระกูลมู่ก็เห็นวิวพอแล้วค่ะ จึงไม่เสียเงินเพิ่มเข้าจุดนั้น

วิวจากสวนบนเขาหลังจวน

เรานั่งพักทานน้ำอุ่นฟรีอยู่จวนตระกูลมู่ จนนึกขึ้นมาได้ว่ายังขาดอีกที่ คือ สระน้ำมังกรดำ เรากึ่งเดินกึ่งวิ่งเดินกลับไปยังสระน้ำมังกรดำ ช่วงที่ไปอาทิตย์เริ่มอ่อนแสงแล้ว แต่ยังเข้าได้อยู่ ที่นี่ปิดทุ่มนึงค่ะ ตรงส่วนนี้จะเสียค่าเข้า 80 หยวน แต่ถ้าใครเสียค่าบำรุงเมืองลี่เจียง ที่เที่ยวในจีนแห่งแล้ว สามารถเอาใบนั้นมาแสดงและขอเข้าฟรีได้ค่ะ

ประตูทางเข้าสระน้ำมังกรดำ

ด้านในบรรยากาศร่มรื่นมากค่ะ วิวสวยน้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลา มีน้ำตกด้วยนะคะ ที่เที่ยวในจีนที่นี่เรียกได้ว่าฮวงจุ้ยดีมาก ด้านหลังเป็นวิวภูเขา ด้านหน้ามีน้ำตก สวยงามมากค่ะ

เดินได้สักพักฟ้าก็เริ่มมืดแล้ว เราก็ตัดสินใจกลับกันดีกว่า  มื้อเย็นเราตั้งใจจะไปกินปิ้งย่างกันที่ร้านค้าหน้าโรงแรม แต่ร้านปิด โต๊ะเก้าอี้เก็บแบบกองสุมๆ กัน เลยต้องไปทานร้านที่อยู่ถัดไปแทน ได้ความเมื่อกลับถึงโรงแรม ถามพนักงานต้อนรับว่าร้านข้างหน้าที่เก็บข้าวของเรียบราบคาบนี้จะเปิดวันไหน เพราะคืนก่อนๆ เราเจอคนแน่นร้านเลย แต่พอมาวันนี้กลับปิดซะแล้ว พนักงานโรงแรมบอกว่า “เจ้าของปิดร้านไปฆ่าหมูที่บ้านเกิด” โห! ตกใจเลยค่ะ ฮ่าๆๆ แสดงว่าร้านนี้ต้องเด็ดจริง เพราะเจ้าของร้านลงมือทำทุกขั้นตอนเองเลย

ทานข้าวเสร็จแล้วพวกเราก็เดินไปร้านขายของชำข้างๆโรงแรมเพื่อซื้อของหวาน น้ำ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สำหรับการเดินทางเช้าวันพรุ่งนี้ค่ะ ซึ่ง ShopBack จะมาต่อกันกับที่เที่ยวในจีน เที่ยวคุนหมิง-ลี่เจียง ตอนที่ 3 บอกได้แค่ว่า ไฮไลท์ที่เที่ยวจีนฟินๆ เด็ดๆ อยู่ที่นี่เช่นกันค่ะ! ว่าแล้วก็ส่งภาพมาเรียกน้ำย่อยกันก่อน

แล้วเจอกันในตอนที่ 3 ของที่เที่ยวจีน คุนหมิง-ลี่เจียง ทริปไปกันเอง 5 วัน 4 คืน โนไกด์แต่มีแพลนก็เที่ยวได้ สนุกเหมือนกันค่า 😀

ช้อปกินเที่ยวแบบชาญฉลาด อย่าลืมลงทะเบียนเพื่อรับเงินคืนทุกครั้งที่ช้อปปิ้งออนไลน์ผ่าน ShopBack เพราะแค่ คลิก ช้อปสะสม ก็สามารถโอนเงินคืนเข้าบัญชีธนาคารตัวเองได้ไม่ยากแล้ว ลงทะเบียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย!

พูดคุยและรับข่าวสารเงินคืนให้คุณประหยัดได้มากขึ้นที่ www.facebook.com/ShopBackThailand

ส่วนใครอยากแชร์โปรเด็ด ดีลโดน แวะมาบอกกันที่ group ฉลาดเลือก ฉลาดช้อป ของ ShopBack กันได้นะจ๊ะ