เปิดตัว Shopfest และสรุปวิสัยทัศน์ธุรกิจค้าปลีก e commerce ในไตรมาส 4

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน 2018 ที่ผ่านมา บริษัท ShopBack ประเทศไทย ซึ่งนำโดยคุณกวิน ประชานุกูล (Country Head of ShopBack ) ได้จัดงานแถลงข่าวงานเปิดตัว Shopfest by ShopBack มหกรรมช้อปปลายปี ที่คุ้มที่สุดแห่งโลกออนไลน์ที่ W-District E88 ห้องประชุม Egg เพื่อเป็นช่องทางในการรวบรวมงานอีเว้นท์ช้อปปิ้งดังๆทั้งหมดของประเทศไทยเข้าไว้ด้วยกันและยังเป็นการตอกย้ำให้คนไทยเห็นถึงข้อดีของการช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้นอีกด้วย ซึ่งนอกจากการจัดงานครั้งนี้จะเป็นการแถลงข่าวเปิดตัว Shopfest แล้ว ยังเปิดเวทีให้กับธุรกิจค้าปลีกอีคอมเมิร์ซเจ้าดังที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ ShopBack ได้มาพูดคุยกันถึงวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่จะขับเคลื่อนธุรกิจค้าปลีกอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยสำหรับไตรมาสที่ 4 อีกด้วย ส่วนสาระสำคัญจะมีอะไรน่าสนใจเป็นพิเศษบ้างนั้น ตามมาดูพร้อมๆกันเลยค่ะ

ธุรกิจค้าปลีก_1

ธุรกิจค้าปลีก 123

ธุรกิจค้าปลีก บรรยากาศ

สาระสำคัญของการเสวนาในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 หัวข้อใหญ่ๆ นั่นก็คือ…

  • มุมมองธุรกิจค้าปลีกไทยผ่านวิสัยทัศน์ผู้บริหาร รวมถึงแผนงานในไตรมาสที่ 4 เป็นต้นไป

สำหรับหัวข้อนี้นั้น ได้รับเกียรติจาก Konvy, JD Central และ Pomelo พาร์ทเนอร์ในหมวดหมู่แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ซึ่งในส่วนนี้ ShopBack ได้คุณอะตอม ชยพัทธ์ บุญญานิตย์ (Campaign Manager) บริษัท ShopBack ประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินรายการในช่วงที่ 1 ซึ่งสาระสำคัญทั้งหมดในช่วงแรกนั้น สรุปได้ดังต่อไปนี้

ธุรกิจค้าปลีก_2

  • Pomelo

  1. สนใจเข้าร่วมแคมเปญช้อปปิ้งออนไลน์ 11.11, 12.12
  2. จะจัดอีเวนท์ โดยมีปูไปรยาเป็นไฮไลท์ในอีเว้นท์สำหรับช่วงไตรมาสที่ 4
  3. เนื่องจาก Pomelo มีจุดแข็งทางการตลาดออฟไลน์อยู่แล้ว จึงใช้กลยุทธ์ทางการตลาดพลิกโฉมประสบการณ์ช้อปปิ้งด้วย Pomelo Pick Up แค่สั่งออนไลน์ ลองใส่ที่ร้าน พร้อมหิ้วกลับบ้านเฉพาะไอเท็มที่โดนใจได้เลย ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดี ทำให้ลูกค้ากลับมาใช้ซ้ำ
  4. ให้ความสำคัญกับ Customer Experience แก้ปัญหาและ และโฟกัสที่ Customer Royalty
  5. สำหรับแผนการโปรโมทอื่นๆนั้น ทาง Pomelo ได้จัดทำแคมเปญ Create Yours โดยให้ลูกค้าสามารถครีเอทรูปที่คิดว่าเฉิดฉายที่สุด พร้อมตั้งชื่อภาพโดยใช้ตัวอักษรตัวแรกของชื่อตัวเองเป็นตัวเริ่มต้นของชื่อจากนั้นก็อัพโหลดภาพลงในเฟรมของทาง Pomelo ซึ่งเค้าจะคัดเลือกคนที่โดดเด่นโดนใจที่สุดประจำสัปดาห์เพื่อมอบเงิน 1,500 บาทให้เป็นรางวัลค่ะ
  6. สำหรับประเด็นเรื่องของราคาที่ถูกหรือแพงกว่าที่อื่นนั้น ทาง Pomelo คิดว่ากลยุทธ์การตลาดที่ให้ความสำคัญกับ Customer Experience นั้นมีความสำคัญและดึงดูใจลูกค้าได้มากกว่า เมื่อลูกค้ามีความพึงพอใจ ก็จะไม่ค่อยสนใจเรื่องของราคานั่นเอง อันนี้แอบเห็นด้วยมากๆค่ะ
ShopBack Tips : Pomelo Pick Up ถูกใจเรามากๆ สามารถเข้าไปช้อปออนไลน์พร้อมรับส่วนลดกันได้ก่อน แล้วค่อยไปลองไซส์กันได้ที่ร้าน ชอบตัวไหน ซื้อตัวนั้น ยกเลิกตัวที่ไม่ชอบได้ ดีเวอร์ ลองดูกันได้ที่ Pomelo อ้ะ ช้อปผ่าน ShopBack ได้เงินคืนด้วยนะ
  • JD Central

  1. JD Central เกิดจากการร่วมมือกันของเซ็นทรัลกรุ๊ปที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นที่รู้จักกันในประเทศไทยว่าเป็นอันดับต้นๆของธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย จับมือกับ JD.com ธุรกิจ e commerce ยักษ์ใหญ่น้องใหม่ในจีน เนื่องจากเพิ่มเริ่มเปิดตัว จึงให้ความสำคัญกับการสร้าง Brand Awareness และ Marketing Campaign รวมทั้งการจัดการบริการเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้มากที่สุด
  2. ซึ่งทาง JD Central นั้นมีความมุ่งมั่นที่อยากจะให้คนไทยเกิดความรับรู้และเปลี่ยนแปลงพฤติรรมการช้อปปิ้งจากเดิมที่เดินซื้อของหน้าร้านค้าออฟไลน์ให้มีความเชื่อมั่นในการช้อปปิ้งออนไลน์มากยิ่งขึ้น
  3. สำหรับแผนที่จะโปรโมทให้ JD Central เป็นที่รู้จักและเข้าไปอยู่ในใจคนไทยได้มากขึ้นนั้นก็คือ การ on top จาก big promotion การทำ flash sale คูปอง (ซึ่งอยากให้ลูกค้าใช้งานได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องเสียเวลาในการจำโค้ด ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลท์ที่น่าสนใจเลยทีเดียว) นอกเหนือจากนั้นยังมีการจัดสะสมแต้ม รวมถึงโปรแกรมส่งเสริมการขายอื่นๆที่ยังไม่เปิดเผย รอให้เราติดตามเองอีกด้วยค่ะ
  4. ส่วนสำคัญที่ JD Central เองก็เห็นด้วยกับ Pomelo ก็คือ Customer Experience ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการวางกลยุทธ์ทางการตลาดเลยทีเดียว
  5. สำหรับเรื่องที่จะโฟกัสในอนาคตนั้นมองว่า Big Data จะเข้ามามีบทบาทในวงการต่างๆมากขึ้น และเทคโนโลยีเองก็จะเข้ามาเพิ่มความน่าสนใจให้กับธุรกิจ e commerce ได้มากขึ้นเช่นกัน
ShopBack Tips : ใครชอบช้อปของแบรนด์มาทางนี้ เพราะ JD Central เค้ารับประกันเรื่องของแท้ ของคุณภาพจริงๆ ช้อปออนไลน์ที่ไหน ไม่อุ่นใจ เท่าช้อปกับ JD Central แถมช้อปผ่าน ShopBack ได้เงินคืนด้วยนะ
  • Konvy

  1. Konvy ให้ความสำคัญกับการสรรหาโปรโมชั่นที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า จึงติดต่อและร่วมงานกับแบรนด์ดังมากมายอย่างต่อเนื่อง
  2. ในส่วนของแผนกลยุทธ์ทางการตลาดนั้น เริ่มวางแผนตั้งแต่ Q3 เพื่อให้เกิดการรู้จักและเข้าถึงใน Q4 ในช่วง 11.11 และ 12.12 ซึ่งเป็นช่วงที่คาดหวังว่าจะได้ออร์เดอร์ที่มากขึ้น รวมถึงโตขึ้นกว่าปีที่แล้ว
  3. สำหรับแผนโปรโมททางการตลาดนั้นจะมีในเรื่องของ free gift, flash sale, คูปอง,​การใช้ micro influencer รวมถึง offline media ต่างๆ
  4. Konvy ก็เห็นด้วยกับ Pomelo และ JD Central ในเรื่องของ Customer Experience และ service ให้กับลูกค้าว่าเป็นเรื่องสำคัญ และควรที่จะพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไปด้วย
  5. สำหรับสิ่งที่น่าสนใจที่จะโฟกัสในอนาคตนั้น Konvy ให้ความสำคัญกับเรื่องของ Personalization ในเรื่องของการให้ดีลหรือโปรโมชั่นต่างๆเพื่อลูกค้าในเลเวลที่แตกต่างกัน การทำ point of purchase ที่สามารถสแกนผ่าน QR code แล้วจ่ายเงินได้เลย เรียกว่าเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาวงการ e commerce ที่น่าสนใจขึ้นไปอีกขั้น 

ShopBack Tips : เราคิดว่าสาวๆส่วนใหญ่มีร้าน Konvy เป็นร้านในดวงใจอยู่แล้ว ดังนั้นใครที่ซื้อบ่อยๆอยู่แล้ว อย่ามัวแต่รับส่วนลดจากร้านค้าอย่างเดียว ลองเข้ามาช้อปผ่าน ShopBack เพื่อรับเงินคืนด้วย แค่เพิ่ม 1 step ก็ได้เงินคืนให้ประหยัดได้มากกว่าเดิมแล้ว ลองดู !
เป็นยังไงกันบ้างคะกับครึ่งแรก ทั้ง 3 ร้านดังที่เราแนะนำกันไปเป็นยังไงบ้าง ถูกใจกลยุทธ์ของใครกันเป็นพิเศษบ้างหรือเปล่า ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะเรามีอีกหนึ่งหัวข้อจากอีก 3 ร้านค้าช้อปปิ้งออนไลน์ดังมาพูดคุยกันต่อในหัวข้อที่ 2 ว่าแต่จะน่าสนใจแค่ไหน ต้องตามมาดูกันค่ะ 

  • เทคนิคและกลยุทธ์ทำการตลาดในยุคดิจิตอล

สำหรับหัวข้อนี้ได้รับเกียรติจาก Food Panda, Grab, eatigo ในการพูดคุยในหมวดอาหารซึ่งนับว่ามีศักยภาพในการเติบโตในประเทศไทยเป็นอย่างมากค่ะ โดยคุณกวิน ประชานุกูล (Country Head of ShopBack) ทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการในช่วงนี้ เราลองมาดูสรุปในหัวข้อนี้กันค่ะ

ธุรกิจค้าปลีก_3

  • Foodpanda

  1. Foodpanda ตั้งเป้าที่จะเจาะตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหลัก โดยเลือกใช้ช่องทางการโปรโมทและสื่อสารให้เหมาะกับแต่ละประเทศที่ไปเปิด ซึ่งให้ความสำคัญมากๆกับการสื่อสาร เนื่องจากเชื่อมโยงกับความสัมพันธ์ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับแต่ละประเทศ เช่น ในประเทศไทยก็ต้องระวังในการสื่อสารเกี่ยวกับราชวงศ์ เป็นต้น
  2. ฤดูและเทรนด์เป็นการสร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจ เช่น ในช่วงหน้าฝน เรียกได้ว่าทำให้เติบโตได้เป็นอย่างดีในเรื่องของออร์เดอร์ แต่เรื่องที่ต้องดูแลเป็นพิเศษก็คือการเตรียมจัดการเรื่องการขนส่งเพื่อการรองรับออร์เดอร์ที่มีปริมาณมากขึ้น ต้องมีการสื่อสารและรับมือที่เป็นระบบ
  3. สำหรับโฟกัสในอนาคตที่เป็น next step นั้น มองว่าไม่ได้เตรียมการอะไรเป็นพิเศษ เนื่องจากธุรกิจอาหารเป็น daily need ซึ่งสั่งได้ทุกวันอยู่แล้ว ส่วนใน Q4 นี้ จะมีอะไรมาเซอร์ไพรซ์ลูกค้า ต้องรอติดตามกันค่ะ
ShopBack Tips : Foodpanda เป็นเจ้าเดียวในหมวด Food ที่สามารถจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตได้ แถมตอนนี้ Foodpanda เข้ามาเป็นร้านค้าพันธมิตรของ ShopBack แล้วด้วย ดังนั้น สั่งอาหารผ่าน Foodpanda เมื่อไหร่ อย่าลืมใช้ ShopBack เพื่อรับเงินคืนด้วยนะ
  • Grab

  1. เริ่มโตขึ้นจาก Taxi แล้วขยายมา Food, Logistics และกำลังขยายไป Groceries ซึ่งเริ่มจากไต้หวันก่อน และจะขยาย category แตกออกไปเรื่อยๆ 
  2. สำหรับ Grab นั้น เริ่มต้นจากการศึกษาตาม case study ของสิงคโปร์ ซึ่งเป้าหมายอยู่ที่การได้ลูกค้าใหม่ๆเข้ามา โดยเริ่มเจาะกลุ่มลูกค้าในกรุงเทพฯและปริมณฑลก่อน ส่วนการทำการตลาดที่ต้องให้ความสนใจหลักๆก็จะเป็นการให้ความเข้าใจเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้ใช้งาน โดยเราจะแบ่งประเภทเป็นหมวดหมู่และให้ความเข้าใจกับลูกค้าให้ตรงตามหมวดหมู่นั้นๆ 
  3. สร้าง Awareness เพื่อขยายการรับรู้จากกลุ่มลูกค้าในกลุ่ม offline ให้มากขึ้น
  4. สำหรับ next step ของ Grab นั้น จะพัฒนาแอปเป็น Super App เพื่อสั่งของส่งของในหมวดหมู่ groceries และจะจัดกิจกรรมออฟไลน์ ทั้งมาราธอน แล้วก็มิวสิคเฟสติวอล(EDM) สำหรับใครที่สนใจก็รอติดตามข่าวสารกันได้นะคะ
ShopBack Tips : Grab ไม่ได้มีแค่แท็กซี่นะจ้ะ ใครหิวก็สามารถสั่งอาหารผ่าน Grab ได้แล้วเหมือนกัน แต่ไม่ว่าจะเรียกแท็กซี่ สั่งอาหาร ก็สามารถรับเงินคืนผ่าน ShopBack ได้เหมือนกัน อย่าลืมเรียก Grab ใช้ Grab ผ่าน ShopBack เพื่อรับเงินคืนทุกครั้งนะคะ
  • eatigo

  1. ได้ผลตอบรับที่ดีจากการตั้งในทุกๆประเทศ ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ 
  2. สร้างการจดจำแบรนด์และให้ความเข้าใจในทุกๆส่วนโดยใช้ influencer 
  3. ในส่วนของฤดูกาล อย่างเช่นหน้าฝนนั้น ก็ไม่ได้ถือว่าเติบโตมากแต่ก็ไม่ได้หายไป แต่ก็จะเน้นการทำโปรโมชั่นกับร้านอาหารให้มากขึ้น
  4. สำหรับ next step นั้น วางแผนที่จะเปิดเพิ่มในประเทศต่างๆมากขึ้น หรือหากเป็นเมืองไทยก็จะเปิดตลาดในเมืองใหญ่ๆเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งขยันจัดโปรโมชั่น, เพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และหาพาร์ทเนอร์เป็นร้านอาหารใหม่ๆในเมืองหลักๆมากขึ้น
ShopBack Tips : เบื่อรถติดเมืองกรุงจริงๆ นัดดินเนอร์กี่ทีก็ต้องไปรอคิวยาวๆหน้าร้าน ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เมื่อคุณใช้ eatigo ส่องดีลและจองร้านอาหาร แต่สิ่งที่ทำให้คุณได้ประหยัดได้มากกว่านั้นก็คือ การจองผ่าน ShopBack เพราะเราให้เงินคืนให้คุณได้ประหยัดไปอีก แบบนี้อย่าลืมจอง eatigo ผ่าน ShopBack นะคะ
ธุรกิจค้าปลีก_12
ShopBack ขอบคุณพาร์ทเนอร์ทุกท่านที่เข้าร่วมงานแถลงข่าว Shopfest ด้วยค่า ♡

????สำหรับใครที่อยากกินเที่ยวช้อปแบบชาญฉลาด อย่าลืมลงทะเบียนเพื่อรับเงินคืนทุกครั้งที่ช้อปปิ้งออนไลน์ผ่าน ShopBack เพราะแค่ คลิก ช้อป สะสม ก็สามารถโอนเงินคืนเข้าบัญชีธนาคารตัวเองได้ไม่ยากแล้ว ลองใช้กันดูนะคะ!!

????พูดคุยและรับข่าวสารเงินคืนให้คุณประหยัดได้มากขึ้นที่ www.facebook.com/ShopBackThailand

????ส่วนใครอยากแชร์โปรเด็ด ดีลโดน แวะมาบอกกันที่ group ฉลาดเลือก ฉลาดช้อป ของ ShopBack กันได้นะจ้ะ

Facebook Comments