เที่ยวแม่กำปอง สองวันปั่นสองล้อ หนี PM 2.5 ไปสูดลมบริสุทธิ์เมืองเหนือ

ทริปเที่ยวแม่กำปองนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากเพลงพี่ป้าง ‘เมืองหลวงควันและฝุ่นมากมาย พี่สูดดมเข้าไปร่างกายก็เป็นภูมิแพ้’ เพียงแค่ท่อนนี้ก็ทำให้ใจเราฮึกเหิมอยากพาร่างกายพังๆ ไปพักผ่อน สูดอากาศดีๆ ที่ไหนสักแห่ง เพราะช่วงนี้กรุงเทพฯ เต็มไปด้วยฝุ่นที่ทำให้เราเกิดอาการจามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราได้ยินมาสักพักแล้วว่าแม่กำปองเป็นหมู่บ้านที่เต็มไปด้วยโอโซนที่ดีต่อร่างกาย เราเลยไม่รอช้า แพลนไปเที่ยวแม่กำปองอย่างรวดเร็ว

เที่ยวแม่กำปอง ไปเชียงใหม่ เที่ยวไหนดี ที่เที่ยวเชียงใหม่ เที่ยวเชียงใหม่

แม่กำปอง เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ที่อำเภอแม่ออนและเป็นที่เที่ยวเชียงใหม่ที่หลายคนหลงรัก เราตั้งหมุดหมายพุ่งตรงไปที่เชียงใหม่และกดจองตั๋วไปกลับแค่เสาร์อาทิตย์ ยิ่งจองล่วงหน้ายิ่งได้ราคาดี๊ดี อย่างจองแอร์เอเชียผ่าน ShopBack ช้อป กิน เที่ยว ได้เงินคืน ทำให้เรายิ่งคุ้มเพราะนอกจากจะได้ตั๋วราคาดีๆ ยังได้รับเงินคืนเก็บไว้เที่ยวต่ออีกด้วย หลังจากจองตั๋วเสร็จก็ถึงเวลาออกเดินทางไปเที่ยวเชียงใหม่ ณ แม่กำปอง โดยทริปนี้เป็นทริปสั้นๆ อยากหนีฝุ่นไปสูดโอโซนเที่ยวแม่กำปองแล้วก็กลับมาทำงานที่เรารักกันต่อ

เราออกเดินทางกันวันเสาร์แต่เช้าตรู่ เดินทางถึงเชียงใหม่ประมาณ 8 โมงนิดๆ หลังจากนั้นเราก็ขึ้นรถบัสสาย R3 ไปลงที่ร้านเช่ามอเตอร์ไซค์ชื่อ Bikky สาขากาดสวนแก้ว บอกคนขับว่า ลงตรงหน้าโรงเรียนพาณิชย์ศรีธนาได้เลย พอถึงร้านเราก็เลือกรถรุ่นที่ต้องการพร้อมกับจ่ายเงินทำสัญญาต่างๆ เลือกหมวกกันน็อคที่ใส่พอดี เช็คสภาพรถ ก็กระโดดขึ้นมอเตอร์ไซค์คู่ใจที่จะพาเราไปเที่ยวแม่กำปองในครั้งนี้

การเดินทางไปเที่ยวแม่กำปองก็ง่ายแสนง่ายเพียงแค่เสิร์ช Google Map ก็สามารถบอกเส้นทางให้คนที่ไม่เคยไปอย่างเราสามารถตรงดิ่งไปยังจุดหมายโดยที่ไม่หลงทางเลยแม้แต่นิดเดียว โดยเราวิ่งเส้นดอยสะเก็ดที่มุ่งหน้าไปทางเชียงราย ใช้เวลาประมาณชั่วโมงกว่าก็ถึงแม่กำปองแล้ว ระหว่างทางขึ้นแม่กำปองมีความชันบ้างอีกทั้งถนนยังวิ่งค่อนข้างยากสำหรับคนขี่มอเตอร์ไซค์มือใหม่ แต่ถ้าใจเราพร้อม ขับด้วยความระมัดระวัง ไม่ต้องรีบร้อน ยังไงก็ไปถึงอยู่แล้ว

หลังจากซ้อนมอเตอร์ไซค์จนเมื่อย พอได้เห็นป้ายแม่กำปองเราก็ร้องออกมาว่า ‘ไชโย ถึงแล้วจ้า’ ไม่รอช้าเรารีบขับตรงไปยังโฮมสเตย์ที่เราจองไว้ชื่อว่า ‘The Tree Home’ เป็นโฮมสเตย์ขนาดกะทัดรัด เจ้าของชื่อน้องมิ้วทำเองกับคุณแม่ 2 คน

วันที่เราไปน้องมิ้วไม่สบายพอดี จึงทำให้มื้ออาหารเย็นและอาหารเช้าของเราถูกยกเลิกและต้องหากินเองในแม่กำปอง ซึ่งไม่เป็นปัญหาเลยสำหรับเรา เพราะว่าภายในแม่กำปองมีร้านอาหารของชาวบ้านเปิดบริการผู้คนที่มาเยือนหลายร้าน

ShopBack Tip : หนึ่งในวิธีการเดินทางที่ได้รับความนิยมที่สุดในเชียงใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวขาลุยคือเช่ามอเตอร์ไซค์แล้วก็ขับไปเที่ยวยังจุดหมายต่างๆ อย่างร้านที่เราเช่าคือร้าน Bikky นอกจากนี้ยังมีอีกหลายร้านที่น่าสนใจเช่นกัน แต่หากคุณจะเช่ามอเตอร์ไซค์ขับขึ้นเขาไปไกลๆ อาจจะต้องเลือกรถที่ cc เยอะหน่อย เช่น 125 cc ขึ้นไป นอกจากนี้ยังต้องเตรียมตัวให้ดีเพราะแดดช่วงกลางวันค่อนข้างแรง อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์กันแดด ครีมทาผิว แว่นตากันแดดและผ้าปิดปากไปด้วย โดยสาวๆ สามารถช้อปครีมกันแดดได้ที่ Konvy ผ่าน ShopBack ช้อป กิน เที่ยว ได้เงินคืน อย่าลืมเลือกแบรนด์ที่มี SPF เยอะๆ หน่อยนะจ้ะ

ทริปเที่ยวแม่กำปองหนีฝุ่นในครั้งนี้ เริ่มต้นด้วยการเดินชิลล์ ชมวิวแม่กำปองในยามบ่ายที่แม้ว่าจะมีแดดแต่อากาศกลับดี๊ดี มีลมพัดปะทะร่างกายให้รู้สึกเย็นย่ำฉ่ำใจอยู่ตลอดเวลา มองไปทางไหนก็เห็นแต่ต้นไม้สีเขียว ได้ยินเสียงน้ำตกไหล มันช่างเพลินใจจริงๆ

หลังจากเดินไปสักพักเราก็มาหยุดอยู่ที่ร้านกาแฟชื่อ ‘หลงเขา’ เป็นร้านกาแฟที่ตั้งอยู่บนเนินริมถนนในหมู่บ้านแม่กำปอง ตกแต่งด้วยโคมสไตล์เหนือสีสันสดใส มีที่นั่งให้ชมวิวทิวทัศน์โดยรอบและสามารถมองผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาได้อย่างเพลิดเพลิน นอกจากนี้ยังมีแมวจิ๋ว 2 ตัว วิ่งเล่นอยู่ข้างร้าน น่าเอ็นดูสุดๆ

จิบกาแฟเสร็จเรียบร้อย เราก็เดินเล่นต่อไปยังวัดที่อยู่ใกล้ๆ ชื่อ วัดคันธาพฤกษา เป็นวัดที่อยู่คู่กับหมู่บ้านแม่กำปอง ใครที่มาเที่ยวแม่กำปองต้องมาไหว้พระที่วัดนี้ โดยไฮไลท์ของวัดนี้คือโบสถ์ที่อยู่ด้านหลัง ต้องเดินลงไปสักนิดจะเจอกับโบสถ์ที่อยู่กลางธารน้ำ เดินย่ำน้ำข้ามหินไปเพื่อไหว้พระขอพร เราก็ขอพรให้ทริปนี้ของเราราบรื่น เดินทางปลอดภัย เจอแต่สิ่งดีๆ ตลอดทั้งทริป

ไหว้พระอิ่มใจ แต่ท้องยังหิว เราเลยออกเดินเท้าต่อบนถนนสายเล็กของหมู่บ้านแม่กำปอง จากวัดก็เดินลงเนินไปเรื่อยๆ ประมาณ 200 เมตรก็เจอกับร้านอาหารที่สะดุดตาและทำให้น้ำย่อยในท้องเราทำงานในทันที เลยตัดสินใจว่าร้านนี้แหละที่จะมาคลายหิวให้กับเราในมื้อนี้

ร้านนี้ชื่อว่า ‘ร้านไส้อั่วแม่นิ่ม’ มีทั้งไส้อั่วที่คนต่อคิวรอซื้อเยอะมาก และเรายังสั่งส้มตำปูปลาร้าซึ่งรสชาติดีงาม กลมกล่อม หอมปลาร้าสุดๆ หมูทอด กรอบอร่อยกำลังดี หมักมาได้แบบเข้าเนื้อ ปิดท้ายด้วยฟักแม้วผัดไข่ที่กินแล้วติดใจ กินเกลี้ยงหมดทุกอย่างแบบไม่เหลือเลย

ShopBack Tips: นอกจากร้านไส้อั่วแม่นิ่มแล้วยังมีร้านไส้อั่วที่ห้ามพลาด นั่นคือร้านสองตายายที่ไส้อั่วหอมอร่อย เผ็ดไม่มาก เส้นละ 30 บาทเท่านั้น นอกจากนี้ร้านนี้ยังมีขนมจีนน้ำเงี้ยวและอาหารตามสั่งอร่อยๆ อีกด้วย

กินคาวแล้วต้องต่อด้วยของหวาน ใกล้ๆ กับร้านไส้อั่วแม่นิ่มคือร้านกาแฟชื่อดังของแม่กำปอง ‘ร้านลุงปุ๊ดป้าเป็ง’ ด้านนอกร้านจะเป็นกำแพงปูนที่แสนจะคลาสสิก ใครไปใครมาก็ต้องหยุดถ่ายรูป เมื่อเดินเข้าไปในร้านจะพบกับบรรยากาศสบายๆ ถัดออกไปตรงระเบียงด้านหลังจะอยู่ติดกับธารน้ำที่ชิลล์สุดๆ เลยไม่แปลกใจว่าทำไมร้านนี้ถึงกลายเป็นร้านที่ใครๆ ก็ต้องมา เรานั่งกินน้ำ กินขนมอยู่สักพักก่อนที่จะกลับไปนอนพักออมแรงเพราะช่วงเย็นเราจะขึ้นไปยังจุดชมวิวกิ่วฝิ่นเพื่อดูพระอาทิตย์ตก

เวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า หลังจากงีบหลับท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย เราก็ตื่นมาพร้อมกับพลังงานที่เต็มเว่อ เตรียมตัวออกเดินทางไปยังกิ่วฝิ่น แม้ว่าจะมีหลายเสียงกระซิบบอกมาก่อนแล้วว่า มอเตอร์ไซค์หลายคันเบรคแตกที่นี่นะ เพื่อนที่เคยมาก็ยังขึ้นไม่ไหวต้องลงเดิน แต่ถ้าใจเราสู้ อะไรก็ไม่สามารถมาหยุดยั้งความตั้งใจได้

ช่วงครึ่งทางแรกเป็นทางชันในระดับอนุบาล ที่รถมอเตอร์ไซค์เรายังสามารถขึ้นได้แบบสบายๆ แต่สำหรับในครึ่งหลังเหมือนก้าวกระโดดมาอยู่ที่ระดับปริญญาเอก จนในที่สุดเราก็ต้องลงเดินเพราะมอเตอร์ไซค์ไม่สามารถบิดขึ้นไปต่อได้อีกแล้ว หลังจากที่เราเดินผ่านไปสัก 100 เมตรแต่ระยะทางยังเหลืออีก 1 กิโลเมตรกว่า จึงมองหน้ากับคนที่มาด้วยแล้วรู้กันว่า ลงเถอะ! ยกธงขาวขอยอมแพ้ แต่เราก็ไม่เสียใจเพราะในระหว่างทางก็มีที่ถ่ายรูปสวยๆ ทำให้เราได้รูปมุมใหม่ๆ มาอีกเพียบ

ShopBack Tips : ใครที่เป็นสายธรรมชาติ หลงรักการเที่ยวแบบลุยๆ ปีนเขา บุกป่า ฝ่าดงที่เชียงใหม่มีดอยที่น่าสนใจมากมาย อย่างดอยม่อนจองที่อยู่ในลิสต์เที่ยวดอย 9 ดอยสวย นอกจากนี้เชียงใหม่ยังมีดอยอินทนนท์ ไปเดินเล่นชมกิ่วแม่ปาน เที่ยวโครงการหลวงดอยอินทนนท์ นอนกางเต้นท์ดูดาวยามค่ำคืนก็ฟินเว่อสุดๆ หากสายธรรมชาติอย่างคุณกำลังมองหาเต้นท์และอุปกรณ์เดินป่าดีๆ ต้องนี่เลย Lazada ช้อปผ่าน ShopBack ช้อป กิน เที่ยว ได้เงินคืน ใครไม่รู้ว่าไปเชียงใหม่เที่ยวไหนดีก็ตีตั๋วไปขึ้นดอย กางเต้นท์ เดินป่า อากาศเย็นๆ น้ำค้างหนาวๆ แบบนี้ รับรองชิล!

ต่อสู้กับการเดินทางขึ้นกิ่วฝิ่น (แต่ไม่สำเร็จ) เสร็จเรียบร้อยก็เริ่มจะเย็นพอดี ได้เวลากินกันอีกแล้ว โดยเราก็เดินเล่นบนถนนแม่กำปอง มองหาร้านของกินไปเรื่อยๆ กินร้านนั่นนิด กินร้านนี่หน่อย ก็อิ่มท้อง ช่วงเย็นของแม่กำปองเริ่มคึกคัก มีนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ที่เพิ่งเดินทางมาถึง ทำให้แม่กำปองในตอนนี้ดูมีชีวิตชีวาไม่น้อย หลังจากที่เดินหาของกินอร่อยๆ จนท้องอิ่ม เราก็หาขนมและเสบียงเอาไว้กินยามค่ำพร้อมกับจิบเบียร์เย็นๆ หน้าห้อง มองวิวแม่กำปองจากที่สูง แค่ 2 ทุ่ม เราก็ผลอยหลับไปเรียบร้อยแล้ว

แสงวันใหม่เริ่มสาดเข้ามาในห้องพร้อมกับเราที่ตื่นขึ้นหลังจากนอนหลับเต็มอิ่มสุดๆ วันนี้ก็เป็นวันที่ต้องเดินทางกลับแล้วในช่วงเย็น เราจึงอาบน้ำ แต่งตัว เก็บของและออกไปเดินเล่นเที่ยวแม่กำปอง สัมผัสอากาศหนาวยามเช้าของแม่กำปองพร้อมกับหาอะไรรองท้อง

เราไปสะดุดกับอาหารอย่างหนึ่งที่อยู่ในกระทง ด้านในเป็นไข่ที่ถูกปรุงรสคล้ายไข่เจียวแต่แทนที่จะทอดกลับนำมาย่างแทน เมื่อสุกเลยกลายเป็นไข่ในกระทงสีเหลืองอร่าม หอมหวลชวนให้เรากินสุดๆ โดยเมนูนี้เรียกว่า ไข่ป่าม มาเยือนแม่กำปองแล้วห้ามพลาดเด็ดขาด

จากนั้นเราก็เดินทางต่อไปยังร้านกาแฟบนเขาชื่อร้าน ชมนกชมไม้ เป็นร้านที่วิวดีที่สุดในหมู่บ้านแม่กำปอง คุณจะได้เห็นแม่กำปองเต็มตาจากมุมนี้ ในร้านก็จะมีทั้งชา กาแฟ ขนมนมเนยต่างๆ ไว้คอยให้บริการ หลังจากที่เราสูดอากาศดีๆ กินกาแฟหอมๆ แล้วก็ถ่ายรูปเสร็จเรียบร้อย เราก็ขี่มอเตอร์ไซค์ต่อไปยังจุดหมายที่เราตั้งใจไว้ นั่นคือ น้ำตกแม่กำปอง

ถ้าคุณมาเที่ยวแม่กำปองต้องหาโอกาสมาที่น้ำตกแม่กำปองแห่งนี้ ซึ่งเป็นน้ำตกสายเดียวที่อยู่ในหมู่บ้าน ขับรถขึ้นเขาไปสักนิดก็จะเจอ คุณจะได้สัมผัสกับธรรมชาติและอากาศสดชื่น มีน้ำใสไหลเย็นตลอดปี โดยน้ำตกสายนี้จะไหลไปตามธารน้ำผ่านบ้านเรือนของชาวบ้าน ทำให้เราสามารถฟังเสียงน้ำไหลได้ทั้งวันทั้งคืนในหมู่บ้านแม่กำปอง แต่บอกก่อนเลยว่าน้ำตกนี้ใครจะมาเล่นต้องระวังเป็นตะคริวหน่อย เพราะว่าน้ำเย็นและหนาวมากๆ เลยล่ะ

พอนั่งเล่น เดินเล่นที่น้ำตกเสร็จแล้วก็ได้เวลาเตรียมตัวกลับเข้าเมืองเชียงใหม่เพื่อขึ้นเครื่องบินในช่วงเย็น หลังจากที่เราออกมาจากหมู่บ้านแม่กำปองก็ได้แวะเที่ยวที่โครงการหลวงตีนตก ด้านในจะมีทั้งร้านขายของฝาก มีร้านอาหาร สามารถนั่งจิบกาแฟ กินขนมได้เพลินๆ นอกจากนี้ยังสามารถเดินเล่นทางเดินชมธรรมชาติเพื่อไปยังผาน้ำลอด ซึ่งเป็นก้อนหินขนาดใหญ่ยักษ์ตั้งขวางกลางธารน้ำ ระหว่างทางเดินก็จะมีต้นไม้ ดอกไม้แปลกๆ ให้ได้เห็นกัน

หลังจากจบทริปเที่ยวแม่กำปองและสูดโอโซนเต็มปอดก็ได้เวลาที่ต้องกลับบ้านไปเผชิญโลกแห่งความจริงกันต่อ และนี่ก็คือทริปเที่ยวแม่กำปอง สองวันกับสองล้อที่ทำเราประทับใจในหมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้มาก หากคุณยังไม่รู้ว่าไปเชียงใหม่ เที่ยวไหนดี เราอยากให้ลองมาเยือนแม่กำปองดูสักครั้ง แล้วคุณจะประทับใจที่นี่เหมือนกันกับเราอย่างแน่นอน

**ภาพและเรื่องเป็นลิขสิทธิ์ของ ShopBack ไม่อนุญาตให้นำไปใช้ทุกกรณี**

<p>นางสาว เอสบี ช้อปทีไรได้เงินคืน เพราะใช้ ShopBack?</p>

ช้อปกินเที่ยวแบบชาญฉลาด รีบคลิกลงทะเบียนฟรีที่ ShopBack เพื่อรับเงินคืนทุกครั้งที่ช้อปปิ้งออนไลน์ผ่าน ShopBack เพราะแค่คลิก ShopBack ก่อนช้อปปิ้งออนไลน์ ก็เท่ากับสะสมเงินคืนเข้าบัญชีธนาคารตัวเองแบบง่ายๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น!

พูดคุยและรับข่าวสารเงินคืนให้คุณประหยัดได้มากขึ้นที่ www.facebook.com/ShopBackThailand

ส่วนใครอยากแชร์โปรเด็ด ดีลโดน แวะมาบอกกันที่ group ฉลาดเลือก ฉลาดช้อป ของ ShopBack กันได้นะจ๊ะ