เพื่อนๆ อาจรู้กันอยู่แล้วว่า “สี” นอกจากจะมีความสวยงาม สร้างอารมณ์สดชื่นรื่นตาทุกครั้งที่ได้มองและยังมีความหมายเชิงจิตวิทยาด้วย แต่รู้หรือเปล่าว่าความหมายของสีต่างๆ ยังแทรกอยู่ในแบรนด์สินค้า บริการ ผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงหลักการออกแบบรอบตัวเราด้วยนะ เพราะการออกแบบโดยใช้สีต่างๆ นั้นส่งผลต่อผู้บริโภคมากกว่าที่คิด ใครกำลังสนใจเรื่องการนำสีมาใช้ประโยชน์ในเชิงออกแบบ ลองมาดูความหมายของแต่ละสี ไม่ว่าจะเป็นสีน้ำเงิน สีแดง หรือความหมายสีม่วงที่ ShopBack Blog นำมาฝากกันได้เลย !

คลิกสมัครใช้ ShopBack          รับข่าวสารเงินคืน          แชร์โปร เก็บดีล

ความหมายและความสำคัญของ “สี”

ความหมายของสีต่างๆ, ความหมายสีม่วง

สี (Color) หมายถึง ลักษณะการตกกระทบของแสงที่ตกกระทบกับสายตาของเรา ทำให้มองเห็นเป็นสีเข้มอ่อนต่างกันออกไป สีมีผลต่ออารมณ์ ความรู้สึก และยังส่งผลกระทบในเชิงจิตวิทยาด้วย ปัจจุบันจึงมีการประยุกต์นำความหมายของสีต่างๆ มาผนวกเข้ากับการออกแบบเพื่อนำเสนอความเป็นตัวตนและภาพลักษณ์ของแบรนด์ รวมถึงสิ่งที่แบรนด์ต้องการบอกกับผู้บริโภคด้วย การนำสีมาใช้ในงานออกแบบนั้นต้องเข้าใจหลักจิตวิทยาของสี ความหมาย และสัญลักษณ์ของสีด้วย เพราะสีมีความเชื่อมโยงกับความรู้สึกของผู้บริโภคโดยตรง ถึงแม้การรับรู้ความหมายของสีอาจแตกต่างกันไปตามสังคม วัฒนธรรม และประสบการณ์ แต่อารมณ์ที่เกิดจากการมองเห็นสีนั้นมีความคล้ายกันตามธรรมชาติ นักออกแบบจึงนิยมใช้สีมาเป็นองค์ประกอบของการออกแบบเว็บไซต์ แพ็กเกจจิ้ง โลโก้ ไปจนถึงการนำสีมาใช้ตกแต่งภายใน การออกแบบบ้าน หรือแม้แต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วย

รวมความหมายของสีต่างๆ สียอดฮิตมีผลต่อผู้บริโภคอย่างไร ต้องดู !

  • สีขาว : ความสะอาดและเรียบง่าย

ความหมายของสีต่างๆ, ความหมายสีม่วง

สีขาวเป็นสีที่บ่งบอกถึงความสะอาด บริสุทธิ์ ไร้เดียงสา และความเรียบง่าย ปัจจุบันหากพูดถึงความหมายของสีต่างๆ ที่มักนำมาใช้ในงานแนวมินิมอลหรือโมเดิร์น สีขาวก็ต้องเป็นสีแรกที่ทุกคนนึกถึง เพราะสามารถสื่อถึงความเรียบ สะอาด และสื่อความหมายของ Less is more หากนำมาใช้ในการออกแบบสถานที่ก็ช่วยให้โล่งโปร่ง สะอาดตา หากใช้ออกแบบผลิตภัณฑ์หรือสื่อต่างๆ ก็ช่วยเน้นสิ่งที่ต้องการนำเสนอได้ดี หรืออย่างสมาร์ทโฟนแบรนด์ดังอย่าง Apple ก็นำสีขาวมาเป็นสีหลักในการออกแบบผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ สื่อถึงดีไซน์ที่เรียบง่ายและความปลอดภัยเมื่อใช้งานนั่นเอง

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้โลโก้สีขาว : Wikipedia, Apple, SWAROVSKI, HP เป็นต้น

  • สีดำ : เรียบหรู ทันสมัยและลึกลับ

ความหมายของสีต่างๆ, ความหมายสีม่วง

ในบรรดาความหมายของสีต่างๆ สีดำเป็นสีที่สื่อถึงความเป็นกลางและมั่นคงได้ดีที่สุด เป็นสีที่สามารถนำมาใช้ได้แบบ Timeless คือเข้าได้กับทุกยุคทุกสมัยหรือจะเรียกทันสมัยก็ได้ค่ะ นอกจากนี้ภาพลักษณ์ของสีดำในการออกแบบยังให้ความรู้สึกเรียบหรู มีความเท่ในตัว รวมถึงเพิ่มความลึกลับเข้ามาด้วยก็ได้ หากนำไปแต่งบ้านก็เหมาะกับคนที่ชอบสไตล์ลอฟท์เท่ๆ หรือการตกแต่งแบบเข้มขรึม และด้วยความที่มีความหมายหลายอย่าง มองเท่าไรก็ไม่เบื่อ แถมเป็นสีกลางที่นำมาใช้ร่วมกับสีอื่นได้ ทำให้มีแบรนด์จำนวนมากเลือกใช้สีดำเป็นสีหลักในการออกแบบด้วยเช่นกันค่ะ

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้โลโก้สีดำ : Nike, adidas, HBO, Playboy, CHANEL, Mini เป็นต้น

ShopBack Tips : สีดำเป็นสีที่มีความคลาสสิกและนำมาใช้งานได้หลากหลายมาก ขนาดแบรนด์ที่สินค้ามีความสดใส เท่ และทันสมัยอย่าง Playboy ก็ยังนำสีดำมาเป็นสีหลัก หรือแบรนด์เครื่องกีฬาอีกหลายแบรนด์เองก็เช่นกัน ไปพิสูจน์ความร่วมสมัยของแบรนด์เหล่านี้กันได้เลยที่ Central Online เลือกช้อปเสื้อและชุดออกกำลังกาย หรือรองเท้าจากแบรนด์ดังอย่าง Nike, adidas ก็มีครบ แถมยังได้เงินคืนเมื่อช้อปผ่าน ShopBack ด้วย

ช้อป Central Online ผ่าน ShopBack คลิก!

  • สีเขียว : ธรรมชาติ ความมั่งคั่งและการเติบโต

ความหมายของสีต่างๆ, ความหมายสีม่วง

เมื่อพูดถึงสีเขียวเราต้องนึกถึงธรรมชาติที่ทั้งสบายตาสบายใจกันอยู่แล้วใช่ไหมหล่ะคะ แต่ในเชิงออกแบบการนำสีเขียวมาใช้งานยังหมายถึงความมั่งคั่ง การเจริญเติบโต ความสดใหม่และมีคุณภาพ รวมถึงสื่อถึงสินค้าประเภทออแกนิกได้ด้วยนะ หากนำมาใช้ในการออกแบบ้านหรือตกแต่งภายในสีเขียวมักใช้ในบ้านสไตล์โบโฮหรือคันทรี ส่วนการออกแบบสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ก็เน้นสินค้าจากธรรมชาติ ออแกนิก ที่ต้องการสื่อถึงความปลอดภัยและให้ผู้บริโภครับรู้ว่ามาจากธรรมชาตินั่นเอง นอกจากนี้ยังใช้ในธุรกิจการเงินได้ด้วยนะ

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้โลโก้สีเขียว : Yves Rocher, LINE, Betagro, Unif, GRAB, Starbuck, ธนาคารกสิกร เป็นต้น

  • สีน้ำเงิน : ความสงบเงียบ มั่นคงและเป็นมืออาชีพ

ความหมายของสีต่างๆ, ความหมายสีม่วง

สีน้ำเงินหรือโทนสีฟ้าเป็นสีที่เรียกได้ว่ามีแบรนด์นำไปใช้มากที่สุดรองจากสีดำเลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อพูดถึงความหมายของสีต่างๆ แล้ว สีน้ำเงินจะหมายถึงความมั่นคง สงบ เป็นมืออาชีพ ดูน่าเชื่อถือ มองแล้วทำให้รู้สึกมีพลังและแรงบันดาลใจ เพราะเหตุนี้ในแง่ของการออกแบบ สีน้ำเงิน (หรือฟ้า) จึงถูกนำไปใช้แพร่หลายเลยค่ะ เพราะความหมายทางการสื่อสารจะหมายถึง ความปลอดภัย มั่นคง ภาพลักษณ์ที่เป็นมืออาชีพและน่าเชื่อถือนั่นเอง

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้โลโก้สีน้ำเงิน : Facebook, Twitter, Dell, Pepsi, ธนาคารกรุงไทย เป็นต้น

ShopBack Tips : นอกจากแบรนด์ต่างๆ จะนิยมนำสีน้ำเงินไปใช้เป็นโลโก้หรือสีหลักของแบรนด์แล้ว เมื่อนำสีน้ำเงินมาออกแบบสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ยังช่วยสื่อถึงความสงบและมั่นคงได้ด้วยนะ อย่างใครชอบเล่นโยคะ หากใช้เสื่อเล่นโยคะสีน้ำเงินก็จะช่วยให้มีสมาธิขึ้นด้วย ไปลองพิสูจน์กันได้เลยด้วยการช้อปเสื้อโยคะจาก Robinson อย่าลืมคลิกไปช้อปผ่าน ShopBack จะได้รับเงินคืนทุกการสั่งซื้อด้วยนะคะ

ช้อป Robinson ผ่าน ShopBack คลิก!

  • สีม่วง : หรูหรา มีคุณค่าและมีเสน่ห์ชวนหลงใหล

ความหมายของสีต่างๆ, ความหมายสีม่วง

ความหมายสีม่วงหมายถึงความหรูหรา มั่งคั่ง และความมีเกียรติ นอกจากนี้ยังให้อารมณ์ความรู้สึกที่ลึกลับ มีเสน่ห์ชวนหลงใหล หากนำไปออกแบบบ้านและตกแต่งภายในก็เหมาะกับห้องที่อยากให้มีบรรยากาศวินเทจ มีความหรูหรือโรแมนติก ส่วนการนำมาใช้ในแบรนด์หรือสินค้าเรามักเห็นสีม่วงในสินค้าผู้หญิง สินค้าแฟชั่น หรือผลิตภัณฑ์ที่มีความ Luxury และมีราคาสูง ดูมีมูลค่า เพราะการใช้สีม่วงช่วยสร้างความหรูหราและน่าเชื่อถือได้

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้โลโก้สีม่วง : ธนาคารไทยพาณิชย์, Power Buy, Pantip, Twitch, Cutepress เป็นต้น

  • สีแดง : อบอุ่น กระตือรือร้นและมีพลัง

ความหมายของสีต่างๆ, ความหมายสีม่วง

ในบรรดาความหมายของสีต่างๆ สีแดงถือว่าเป็นสีที่มีความหมายทางการสื่อสารมากที่สุดเพราะสามารถสื่อถึงความอบอุ่น อันตราย หรือไฟก็ได้ นอกจากนี้ยังหมายถึงความกระตือรือร้น พลัง ความมีชีวิตชีวา ช่วยกระตุ้นให้เกิดความตื่นเต้นเร้าใจได้ดี จึงเป็นสีที่นำมาใช้ในการออกแบบได้หลากหลายมาก ตั้งแต่การออกแบบป้ายเตือนต่างๆ การนำมาตกแต่งห้องเพื่อสร้างความสดชื่น มีพลัง หรือหากนำมาใช้ในการออกแบบเกี่ยวกับแบรนด์ก็มักใช้ในการออกแบบป้าย Sale หรือโปรโมชั่น เพราะช่วยกระตุ้นให้คนอยากซื้อสินค้าได้ดี และยังทำให้สินค้าหรือแบรนด์ดูมีความน่าสนใจด้วย

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้โลโก้สีแดง : Uniqlo, Netflix, Coca Cola หรืออย่าง ShopBack เองก็ใช้ธีมสีหลักประจำแบรนด์เป็นสีแดงด้วยเช่นกัน

  • สีชมพู : นุ่มนวล อ่อนหวานและอ่อนโยน

ความหมายของสีต่างๆ, ความหมายสีม่วง

สีชมพูนั้นมีสื่ออารมณ์ความรู้สึกถึงความเป็นผู้หญิง ให้ความรู้สึกอ่อนโยนและน่ารักสดใส มีความนุ่มนวล สบายตา มองเมื่อไรก็ให้ความรู้สึกเพลิดเพลิน หากพูดถึงความหมายของสีที่เน้นความนุ่มนวลเรียบง่าย สีชมพูก็เป็นอีกสีหนึ่งที่สื่อความหมายแนวนี้ค่ะ นิยมนำไปใช้ตกแต่งห้องนอน ออกแบบสินค้า เสื้อผ้า เครื่องประดับ และบริการสำหรับกลุ่มเด็กและผู้หญิงเป็นหลัก

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้โลโก้สีน้ำชมพู : Barbie, Cosmopolitan, Chuu เป็นต้น

ShopBack Tips : นอกจากการนำสีไปใช้ออกแบบบ้าน สินค้า หรือสื่อต่างๆ บนโลกออนไลน์แล้ว เดี๋ยวนี้เรายังนำสีมาออกแบบสติ๊กเกอร์ไลน์ได้ด้วยนะ เช่น สติ๊กเกอร์ไลน์วันแม่ นอกจากจะวาดตัวการ์ตูนคุณแม่น่ารักๆ แล้ว การใช้สีชมพูมาเป็นสีหลักยังสื่อถึงความนุ่มนวลอ่อนหวานและความเป็นผู้หญิงได้ เหมาะกับสติ๊กเกอร์น่ารักๆ มอบให้คุณแม่จริงๆ ค่ะ ใครอยากลองออกแบบสติ๊กเกอร์ไลน์ให้คุณแม่หรือวาดสติ๊กเกอร์เป็นของขวัญให้เพื่อนๆ ไปซื้อหนังสือสอนวาดสติ๊กเกอร์ไลน์กันได้เลยที่ SE-ED อ่านจบทำเองได้เลย แถมประหยัดได้อีกเพราะมีเงินคืนจาก ShopBack ด้วย

ช้อป SE-ED ผ่าน ShopBack คลิก!

  • สีส้ม : พลังแห่งความคิดสร้างสรรค์

ความหมายของสีต่างๆ, ความหมายสีม่วง

สีส้มเป็นสีที่ใช้สื่อถึงความอบอุ่นแต่ไม่ร้อนแรงเท่าสีแดง มีความหมายถึงพลังในการคิดสร้างสรรค์ ความเป็นมิตร มองแล้วสบายตา ในการออกแบบมักนำไปใช้ออกแบบห้องครัวหรือจานชามเพราะสีส้มช่วยกระตุ้นความรู้สึกหิวได้ดี ทำให้เจริญอาหารมากขึ้น นอกจากนี้ยังนิยมใช้ทำสีปุ่ม Call To Action เช่น ปุ่มสมัครสมาชิก, ปุ่ม Subscribe, ปุ่มสั่งซื้อ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าอยากกดปุ่มเหล่านั้นด้วย

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้โลโก้สีส้ม : ธนาคารธนชาติ, Shopee, Mastercard, JBL, Blogger เป็นต้น

  • สีเหลือง : ความสุข สดใสร่าเริงและการดึงดูดความสนใจ

ความหมายของสีต่างๆ, ความหมายสีม่วง

ปิดท้ายสีที่นิยมนำมาใช้ในการออกแบบมากที่สุดอีกสีหนึ่งอย่าง สีเหลือง ที่มองแล้วสดชื่น สดใส และยังสื่อถึงอารมณ์มีความสุข ความสดใหม่ และความร่าเริง เรามักพบสีเหลืองในงานปาร์ตี้ต่างๆ ไปจนถึงการออกแบบห้องที่ต้องการบรรยากาศสดใส ส่วนในแง่ของงานออกแบบสินค้า ผลิตภัณฑ์ หรือสื่อออนไลน์ สีเหลืองจะเป็นสีที่ดึงดูดความสนใจของผู้คนได้ดีมาก อีกทั้งคนที่ได้เห็นยังรับรู้วามรู้สึกเป็นมิตรและความสนุกได้อีกด้วยค่ะ

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้โลโก้สีเหลือง : McDonald, IKEA, Nikon เป็นต้น

ได้รู้ความหมายของสีต่างๆ ไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นความหมายของสีขาว สีดำ ความหมายสีม่วง ฯลฯ บางสีเพื่อนๆ ก็นึกไม่ถึงเลยใช่ไหมหล่ะคะว่าเมื่อเรานำมาใช้ในการออกแบบจะช่วยสื่ออารมณ์ความรู้สึกและภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปถึงลูกค้าได้ ใครที่อยากลองนำทฤษฎีความหมายของสีมาออกแบบสินค้าของตัวเอง โลโก้แบรนด์ เว็บไซต์ หรือนำไปออกแบบรีโนเวทบ้านใหม่ ก็ลองนำข้อมูลที่ ShopBack Blog นำมาฝากวันนี้ไปปรับใช้กันได้เลยนะคะ

 

ที่มาอ้างอิง : blackbeardesign.commorningstarmediagroup.com

Facebook Comments