ไอซ์แลนด์ ประเทศในยุโรปเหนือ สถานที่ถ่ายทำฉากในซีรีย์ดัง Gamre of Throne ประเทศที่หลายๆคนใฝ่ฝันอยากไปเยือน วันนี้ ShopBack ขอพาทุกท่านสัมผัสประสบการณ์เดินทางเที่ยวประเทศไอซ์แลนด์ ของคุณ Boszanova_bosz เจ้าของกระทู้พันทิป Passion of Iceland ซึ่งเล่าเรื่องการเดินทาง สถานที่เที่ยวไอซ์แลนด์ ผ่านรูปภาพสวยๆ ของทิวทัศน์อันงดงามมาฝากกันค่ะ

Passion of Iceland – ไอซ์แลนด์ การเดินทางที่น่าค้นหา

สวัสดีครับผม ไม่ได้เข้ามาเขียนกระทู้นานมากๆ  ช่วงหลายปีที่ผ่านมามีกิจกรรมที่ผ่านเข้ามาในชีวิตมากมาย การเดินทางมากมายได้ผ่านเข้ามา เก็บรูปถ่ายบันทึกความทรงจำ หลากหลายที่ทั้งในและต่างประเทศ แต่ก็ไม่มีเวลาจะมาแบ่งปันเรื่องราวเลย กิจกรรมเยอะจริงๆ…ไว้อาจจะต้องมานั่งสรุปปฏิทินทริปที่ผ่านๆมาใหม่ …  จนถึงทริปเที่ยวไอซ์แลนด์นี้มานั่งคิดแล้ว เหมือนจะไม่เขียนอะไรไม่ได้แล้ว เพราะมันคือสุดยอดการเดินทางครั้งหนึ่งในชีวิต ในประเทศที่ตัวผมเองนั้นตั้งใจใฝ่ฝันจะไปเยือนมากๆ เดี๋ยวจะเริ่มการเดินทางเที่ยวไอซ์แลนด์ไปพร้อมๆกันเลยนะคร้าบบบบ ยังไงก็ขอขอบพระคุณอย่างสูงที่เข้ามาเสพภาพและการเดินทาง ภาพความทรงจำของผมในทริปนี้ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

เช่นเคยครับ กระทู้นี้ ตั้งใจจะเขียนไว้เป็นภาพความทรงจำของผม เหมือนไดอารี่หน้านึง และเพื่อเป็นแนวทางแนะนำที่เที่ยวไอซ์แลนด์สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเดินทางมาที่นี้ เผื่อจะมีไอเดียอะไรเพิ่มเติม ไอซ์แลนด์เองมีกระทู้เพื่อหาข้อมูลมากมาย ไม่เหมือนสมัยก่อนแล้ว เดี๋ยวช่วงท้ายจะลองสรุปรายการแผนการเดินทางเที่ยวไอซ์แลนด์กับพวกค่าใช้จ่ายไว้เป็นแนวทางเช่นเคยครับ

ไอซ์แลนด์, ยุโรปเหนือ, ที่เที่ยวไอซ์แลนด์, เที่ยวไอซ์แลนด์

ผมใช้เวลาการเดินทางเที่ยวไอซ์แลนด์ครั้งนี้เป็นเวลาทั้งหมดประมาณ10วัน เป็นการเดินทางด้วยตัวเองเช่นเคย รอบนี้มีคนรู้ใจไปด้วยเพิ่มมาอีกคนครับ การเดินทางไปยุโรปเหนือครั้งนี้จะเป็นการเดินทางในช่วงปลายหน้าหนาว คือต้นมีนาคม หน้าหนาวที่นี่จะสิ้นสุดคือปลายมีนาต้นเมษาโดยประมาณ

เหตุผลที่เลือกมาช่วงเวลาเที่ยวไอซ์แลนด์ช่วงนี้เป็นเพราะว่า อย่างแรกเลย ช่วงเวลากลางวันกับกลางคืนใกล้เคียงกัน คือ ถ้าเป็นช่วงหน้าร้อนแล้ว มันสว่างแทบทั้งวัน ส่วนหน้าหนาวก็มืดเกือบทั้งวัน สว่างแค่สองสามชั่วโมงเท่านั้น อีกทั้งสภาพอากาศหนาวมากๆ กิจกรรมหาแสงเหนือก็เป็นเป้าหมายหลักๆในตอนนั้น ซึ่งApplicationsในมือถือสำคัญมากๆสำหรับผมในการหาแสงเหล่านี้ มีหลายแอฟที่ลงทุนสอยมาเพื่อให้เกิดประโยชน์ ผมดูพลังงานค่าKPในทุกๆวัน ก่อนล่วงหน้า10เดือน คืออยากรู้ว่า มันจะเป็นยังไงประมาณไหน เว่อมาก แฮ่! อีกเหตุผลที่จองในช่วงนี้คือ ข้างขึ้นข้างแรม ผมดูข้างแรมล่วงหน้าเป็นเวลาเกือบหนึ่งปี เพื่อให้มันลงวันที่เป็นเดือนมืด เพราะถ้าคุณไปเดือนที่มีดวงจันทร์แล้ว เปอเซนต์การเห็นแสงเหนือจะลดลงไปอีกนอกจากแสงเหนือยังต้องใช้วันที่มืดที่สุด ทั้งอากาศ เมฆ ทั้งพลังงานพายุสุริยะ …. โชค นี่สำคัญที่สุด จริงๆ ดังนั้นต้องไม่พลาดด

ซึ่งทริปเที่ยวไอซ์แลนด์นี้พูดเลยว่าผมใช้เวลาในการเตรียมตัวนานมากๆๆๆๆ เรียกว่าตื่นเต้นมากมายมหาศาล ผมใช้เวลาศึกษาในแต่ละที่เที่ยวไอซ์แลนด์อย่างบ้าคลั่ง ทริปนี้นี่หลายปีมากๆ ตั๋วเครื่องบินซื้อล่วงหน้า11เดือน จองรถ จองโรงแรม ก่อนล่วงหน้า7เดือน เวลาที่เหลือก่อนเดินทางมีแค่ เก็บเงิน ทำวีซ่า ทำใบขับขี่สากล หาข้อมูลที่เที่ยวไอซ์แลนด์เพิ่ม เรียกว่าทุกคืน อ่านแต่ข้อมูล ดูแต่ยูทูปเกี่ยวกับเที่ยวไอซ์แลนด์อย่างเดียว เตรียมอุปกรณ์ข้าวของ เสื้อผ้าล่วงหน้าเกือบปี แล้วก็รอเดินทางเป็นเวลา เกือบปี.. เรียกว่า เตรียมตัวแบบเห่อๆ นานเว่อออออ .  สายการบินกับโรงแรมและบริษัทเช่ารถคงงง ว่าจองล่วงหน้านานมากกก  เอาน่า ก็คนมันตื่นเต้นนี่เนอะ

รูปถ่ายทริปนี้ก็จะเป็นไสตล์ผมถ่ายเช่นเคย ทะมึนๆ ออกแนวแลนสเคปนิดหน่อย หวังว่าคงมีถูกใจบ้างไม่มากก็น้อยครับ.. ไสตล์ภาพ กับการโพส ภาพอาจจะเปลี่ยนไปบ้าง ตามกาลเวลาที่ผ่านไปครับ ทริปเที่ยวไอซ์แลนด์นี้เนื่องด้วยเป็นทริปสำคัญมากๆของผม เวลาเตรียมตัวก็นาน จึงได้ขนอุปกรณ์ทุกชนิดที่พอจะหาได้ แบกกันไปอย่างบ้าครั่ง เลนส์ทุกตัว รางไสลด์ โกโปรสองตัว ขาตั้งสามอัน โดรน ฟิวเตอร์ และอื่นๆอีกมากมาย แต่ถามว่าได้ใช้มั้ย เดี๋ยวมาดูกันจ้าาา

ผมไม่ได้แพลนที่เที่ยวไอซ์แลนด์ แบบเดินทางรอบเกาะเหมือนเพื่อนๆนักเดินทางท่านอื่น ที่ทำเเบบบนี้เป็นเพราะปัจจัยอะไรหลายๆอย่าง จึงมีพลาดสถานที่ที่อยากจะไปสองสามที่เท่านั้น แต่โดยรวมแล้วก็ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ ได้เห็นในสิ่งที่อยากจะเห็น จะอิ่มเอมทั้งทริป

เอาล่ะเกริ่นไปเยอะแล้วเดี๋ยวมาเริ่มทะยอยๆกันเลยดีกว่า ไม่แน่ใจว่ากระทู้นี้จะต้องแบ่งpartเหมือนกระทู้ก่อนมั้ย เพราะรูปที่เก็บมาหลายพันภาพ คัดมาให้เหลือประมาณสองสามร้อยใบ … อาจจะต้องแบ่งเนอะงั้น เดี๋ยวค่อยว่ากันครับ

จริงๆเราดูสายการบินไว้หลายๆที่ แต่สุดท้ายมาลงที่Finnair เวียเฮลซิงกิ ฟินแลนด์ จากกรุงเทพไม่มีไฟลท์ตรง เฮลซิงกิเป็นเส้นทางนึงที่นักเดินทางนิยมใช้มากที่สุดในการเดินทางไปยุโรปเหนือ อาจจะเป็นเพราะช่วงเวลาไฟลท์ต่อ อะไรอีกหลายๆอย่าง ทำให้เราเลือกใช้บริการFinnnairครับ ซึ่งยังไม่ทันจะได้เดินทาง ก็ต้องเจอกับปัญหาการสู้รบของอินเดียกับปากีสถาน ทำให้น่าฟ้าที่ต้องบินผ่านปากีปิด.. ซึ่ง อีก1อาทิตย์จะเดินทางแล้ว ตื่นเต้นระดับ9จ้าา ซึ่งถ้าเครื่องขาไปลงเฮลซิงกิ ดีเลย์ เราจะต่อเครื่องไปลงเรคยาวิคไม่ทัน หรือแย่สุดไฟลท์อาจจะแคนเซิล เหมือนสายการบินอื่นๆที่บินเข้ายุโรปเหนือบางสาย งานเข้าแล้วจ้า เพราะถ้าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น นั่นคือแพลนที่วางไว้ทั้งหมด จะต้องเลื่อนและแก้ไขทั้งหมด…. หัวใจเต้นรัวกว่าเก่าซะอีก

ผมใช้เวลาทุกวันตรวจดูตารางการบินจากFlight Radarว่าเครื่องFinnairดีเลย์ หรือมีการเปลี่ยนแปลงมั้ย สรุป ไม่เปลี่ยน แต่ดีเลย์เข้าทุกวัน เพราะต้องเปลี่ยนไปบินผ่านรัสเซียแทน ใจแแป้วมาก เพราะ นั่นคือเวลาต่อเครื่องเดิมที แค่1ชั่วโมง มันก็แทบจะไม่พออยู่แล้ว เราจะต่อเครื่องไม่ทัน.. แต่สุดท้ายวันหลังๆ เราเริ่มเชคไฟลท์ที่เข้าเรคยาวิคด้วย. เหมือนทางสายการบินจะดีเลย์รอ เนื่องจาก หลายRouting มีผลกระทบหมด ไม่งั้นoffer โรงแรมให้ผู้โดยสารบานแน่ๆ

การเดินทางหลายชั่วโมงได้เกิดขึ้น ดีที่เราซื้อเป็นแบบPremium Economy ทำให้เรานั่งสบายขึ้นเล็กน้อย บวกกับเราจองที่นั่งเนิ่นๆ (เนิ่นเป็นปีนะ ได้ข่าว แฮ่) ได้ที่นั่งดีก็สบายไป ขาไปมีลูกเรือคนไทยด้วย เลยได้คุย เค้าเช็คให้เรื่องไฟลท์ต่อ สรุปเครื่องจะรอเรา มีผู้โดยสารต่อเครื่องลำที่เราจะไปด้วย40กว่าคน สบายใจแล้ว… ถึงจะถึงช้าหน่อย แต่ก็ยังคงตามแพลน.. ขาไปแทบไม่ได้ถ่ายภาพอะไรเลย นั่งๆนอน พอถึงสนามบิน Keflavik ตื่นเต้นมากๆ ถ่ายVlogไปนิดหน่อย แล้วก็เดินออกมาขึ้นรถFlyBusซึ่งบริษัทจองรถได้รวมค่ารถเข้าเมืองไว้แล้ว แค่เดินออกมาจากตัวอาคาร รถก็จอดรอเราอยู่… ขอบอกว่า หนาวมากกกกกกกกกกกกกก เยือก แบบ ..โหดๆ ลมก็มาจ้า….ได้ยินกิติศัพมานาน..เจอของจริงตอนนี้เข้าใจแล้วจ้าาาา แฮ่

ลงเครื่องเป็นเวลาสี่ทุ่มกว่าได้ รีบรื้อเสื้อกันหนาวมาใส่เพิ่มทันที หนาวมาก หนาวแบบไม่ธรรมดา มันยังหน้าหนาวอยู่เรียกได้ว่า สัมผัสอากาศด้านนอกปุ๊บ เยือกเลย เยือกแห้งๆ.. อากาศแบบนี้ รู้สึกได้เลยว่า จะควักกล้องออกมาถ่ายลำบากมากแน่ๆ มันมีความขี้เกียจบังเกิดขึ้น ที่นี้ความฉงนแรกของผมคือห้องน้ำรูดบัตรเครดิต เคยอ่านมาว่าที่นี่ทุกอย่างแทบไม่ใช้เงินสด เรียกว่าบัตรเครดิตสำคัญมากๆจ้า ห้องน้ำยังรูดบัตรได้ หึหึ ขี้ทีนึงเกือบห้าสิบบาท หึหึ

ลากกระเป๋าเดินผ่านความหนาวแบบยะเยือกระยะทาง500เมตรได้ ไปถึงรร.. ซึ่งไม่ไกลเลยจากBSI Bus terminal หนาวมากมายมหาศาล ถึงรร แทบไม่ได้ถ่ายภาพโรงแรมเลย เอาจริง ทริปเที่ยวไอซ์แลนด์นี้น้อยมากที่ได้ถ่ายภาพในห้องไว้ นี่อาจจะเป็นแค่ภาพเดียว …… -_-”  หัวหลิมเลยจ้า ใส่หมวกทั้งวัน คืนแรกนอนเลยที่Glad’s Guesthouse ใจกลางเมือง ที่จองที่นี่เพราะใกล้สถานีรถบัสมากมาย แถมห้องสะอาด มีทุกอย่างที่นี่ นอนสบายมากๆ

ถึงโรงแรมunpackของที่เตรียมเยอะเยอะ อาบน้ำอุ่น ซึ่งในห้องน้ำเอง หนาวมากกกกกก หนาวเฮียๆ พูดเลย แต่ก็สบายตัวมาก แล้วรีบนอน พรุ่งนี้คิดว่าจะต้องเดินออกไปชมเมืองตอนเช้า Reykjavik ต้อนรับผมในบรรยากาศที่หนาวเกินคำบรรยาย
Jetlackจ้า นอนเที่ยงคืนตื่นตีสี่ หึหึ…. ถ้ามายุโรปเหนือในวันแรกๆ คนจากเมืองสยามก็น่าจะเจออาการนี้แน่นอน ตื่นกันเช้ามาก… ด้วยความตื่นเต้น…ออกไปเดินเล่นดีกว่า ตีสี่นี่ล่ะ ตื่นเช้าที่สุดในReykjavikอีกแล้วจ้า

ออกโรงแรมปุ๊บหนาวปั๊บ ยังดูถูกความหนาวของที่นี่อยู่ ผมเป็นคนชอบอากาศหนาวมาก ใส่เสื้อขนเป็ดมาตัวเดียวกับเกงยีนส์ ถุงมือ แต่แบบนี้มันไม่ใช่ เฮ้อ ทริปนี้จะพูดคำว่าหนาว เยือก กี่ร้อยรอบนะ … เดินไม่ไกลเลยจากโรงแรม…เราก็เจอ แอสการ์ด.. เคยเห็นแต่ในรูป วันนี้มาเจอของจริงแล้วนะ โบสถ์ Hallgrimskirkja โบสถ์คู่บ้านคู่เมือง Reykjavik ที่ได้แรงบันดาลใจการสร้างมาจากรูปร่างของหินบะซอลในเกาะ โดยเฉพาะคล้ายคลึงกับน้ำตก Savtifoss สวยสงบมากๆเช้านี้

ด้วยความที่ยังเช้า ผมอยากไปที่นึงมากๆ และคงไม่มีเวลาอีกแล้วในวันอื่นๆ ผมรีบเดินผ่านโบสถ์ ลงเนิ่นมาเรื่อยจนถึงชายฝั่ง อยากไปSun Yovager อนุเสาวรีย์ก้างปลา ผมเรียกมันแบบนั้น ระหว่างทาง เงียบมากๆ หนาวมาก แอบมองท้องฟ้าตลอด ว่าจะมีเห็นแสงสีเขียวอะไรมาบ้างหรือเปล่า เพราะจากAppที่โหลดมาแล้ว ช่วงที่เรามาเที่ยว KP3-6จ้า ลุ้นแค่ฟ้าเปิดไม่เปิดอย่างเดียว วันนี้KP3 แต่อยู่ในเมืองคิดว่าไม่น่าจะเห็นอะไร .. ผมถ่ายภาพที่นี่สามสี่ใบใช้เวลา15นาที ก็ต้องรีบกลับ เพราะ หนาวมากๆ ยืนหลบที่ป้ายรถเมล์แถวนั้นก็เอาไม่อยู่ หนาวจริงๆ แต่ก็ได้ภาพสวยมา… ก่อนที่กองทัพตากล้องจากแดนปลาดิบจะมาตั้งป้อมรัวชัตเตอร์ที่นี่  แพบเดียวคนมาเยอะละ นี่ตีห้านะ

สุดท้ายเดินกลับมาแถวโบสถ์ มีmini mart. เปิดอยู่เลยเข้าไปทานกาแฟร้อนขนมปัง.. บอกเลยว่าฟินมากๆ อากาศเยือกแบบนี้ได้ทานของร้อน สดชื่นมากๆ สุดท้ายก็เหลือบไปเห็นโยเกิตชื่อดังของที่นี่ ที่ใครต่อใครก็ต้องลิ้มลง.. วันนี้ซื้อไปลองชิมก่อนชิ้นนึง… วันสุดท้ายนะ ซื้อทุกรถจ้า.. มีรสชาติหลายรสมาก อร่อย

เช้าแล้วก่อนเดินกลับโรงแรม ก็แวะถ่ายแสงเช้ากับเดินเล่นรอบโบสถ์นิดนึง เริ่มมีผู้คนมาเดินเล่นบ้างแล้ว 6โมงเช้าสว่างไวมาก ยังไม่ได้ลองเดินเข้าไปในเมือง แต่คิดว่าดูจากรอบๆแล้ว เป็นเมืองหลวงที่เล็กมากๆ เดินเล่นง่ายๆแน่นอน

บอกลาเมืองหลวงไว้วันแรกเท่านี้ เพราะหลังจากนี้ การผจญภัยที่แท้จริงกำลังจะเกิดขึ้น เราต้องขับรถเอง นอนในรถบ้าง ทำอาหารในรถ ที่ตื่นเต้นมากๆก็คงจะเป็นการต้องขับรถทางซ้ายครั้งแรก หึหึ สนุกแน่ๆ อีกทั้งยังไม่ชินทางอะไรใดๆทั้งสิ้น แต่ก็น่าจะรอดแหละ สารแห่งความสุขความสนุกเริ่มหลั่งออกมา

พอเดินมาถึงโรงแรมยังมีเวลาอีกมากมาย (ก็ตื่นเช้าซะขนาดนั้นนี่เนอะ ) ก้อเลยแพคกระเป๋ากลับ ของเยอะมาก กว่าจะรื้อของออกมาใส่เข้าไปใหม่ก็ใช้เวลา นี่ขนาดเตรียมมาเท่าที่จำเป็นนะ แหะๆ.. อาบน้ำอีกรอบ แล้วมาทำอาหารเช้าทาน Glad’s Guesthouseมีครัวเล็กๆอุปกรณ์ครบ เราแค่ชงกาแฟกับทานเบอเกอร์ที่ซื้อมาตั้งแต่ขามาที่ยังไม่ได้ทานเป็นมื้อเช้า.. เบอเกอร์เย็นมากๆ55 รีบขนกระเป๋าลงมารอหน้าโรงแรม ซึ่งบริษัทรถมารับเราหน้าโรงแรมตรงเวลามากๆ10โมงเป๊ะ มาแล้ว เราใช้บริการ Camp Easy Iceland เริ่ดมากๆ

ออฟฟิสเค้าอยู่ชานๆเมืองหน่อย เค้าก็จะอธิบายเรื่องกฏต่างๆ การขับรถเที่ยวไอซ์แลนด์ ตรวจสภาพรถ ทุกอย่างเป็นไปตามที่จองไว้ รวมถึงประกันภัยต่างๆ เดี๋ยวจะสรุปไว้ในตอนท้าย ที่นี่บริการดีมากๆ พอเรียบร้อยแล้วถึงเวลาจัดแจงขนของขึ้นรถ ปูเตียงไว้เลยจ้า เพราะคิดว่าคงไม่ต้องมานั่งปรับเปลี่ยนรถอะไรมาก จัดข้าวของกว่าจะลงตัวก็11โมงกว่า ล้อหมุนได้ ถึงเวลาออกนอกเมือง

ในเมืองขับรถชิดขวาครั้งแรก Creepy มากๆจ้า หลอนๆ ท่องไว้ตลอด ชิดฝั่งขวาไว้ ดูเส้นถนนไว้เสมอ ดีที่ในเมืองรถไม่เยอะ พอออกนอกเมืองรถยิ่งน้อย ทำให้มั่นใจในการขับมากขึ้น.. ผมเตรียมGPSมาเอง โดยการซื้อSDcard แมพ มาเปลี่ยนแค่นั้น ทำให้ใช้งานสบายมาก ผมใช้รุ่นNuvicam มีกล้องบรรทึกภาพไปด้วย สบายปลอดภัยมากมายมหาศาล ถือว่าคิดไม่ผิดที่เตรียมมา

ออกนอกเมืองเป้าหมายของวันนี้มีแค่ไป Grundarfjörður เพื่อไปภูเขาชื่อดัง Kirkjufell หนึ่งในเป้าหมายหลักของทริปเลย ที่เลือกมาที่นี่เพราะอย่างแรกเลย ขับง่าย สับหรับวันแรกๆที่ไม่ต้องการความเฟี้ยวมากๆ เราจะได้ปรับตัวในการขับ ผมถือว่าโชคดีมากๆ ที่การเดินทางวันแรกของผมได้รับการต้อนรับด้วยสภาพอากาศที่ดีมาก ฟ้าเปิดใส โคตรดี แย่ตรงที่หนาวมากๆแค่นั้นเอง ซึ่งตอนนี้ เสื้อผ้าเริ่มใส่หนาขึ้นละ ลองจอนก็แกะออกมาใส่ เพราะเมื่อเช้า ออกไปถ่ายรูป กลับมาห้องหน้าแดงเป็นจ้ำๆ นิ้วเท้านี่เหมือนกับเข็มพันๆเล่มมาทิ่ม พอออกมานอกเมืองก็เลยต้องปรับเปลี่ยนเสื้อผ้าหน่อย

ขับขึ้นเหนือมาสักพักลงอุโมงลอดทะเลมา ไม่ต้องเสียเงินค่าทางด่วนแล้ว ตอนนี้อุโมงค์จะเสียแค่ช่วงลอดใต้ทะเลที่จะไปAkureyriเท่านั้น ระหว่างทางผมแพลนปักหมุดตามพิกัดต่างๆเอาไว้ ทั้งปั้ม ร้านสะดวกซื้อ จุดAttractionsต่างๆ ซึ่งหาได้จากGoogle maps ก็เมมใส่GPSไว้ ขับมาแค่ชั่วโมงเดียว ก็แวะพักชิวๆที่เมืองเล็กๆที่Borgarnes ซึ่งทั้งขาไปขากลับ ผมจอดแวะที่นี่ถึงสามรอบ มันเป็นจุดพักที่พอดีๆ มี Bonus ซุปเปอร์มาเก็ตด้วย มันเป็นแหล่งทรัพยากรชั้นดีที่ประหยัดที่สุดแล้วสำหรับรักท่องเที่ยว เราตุนไข่ไก่ แฮม ขนมปัง น้ำดื่ม เอาไว้ เพราะเราต้องทำกับข้าวในรถด้วย แต่คิดไว้ว่าจะไม่ซื้อตุนเยอะ ไมอยากเก็บไว้เพราะจากการเดินทางหลายครั้ง ซื้อเยอะ มันจะมักไม่ได้ใช้

อากาศดีมากๆวันนี้ รถที่นี่ขับได้เร็วสุดแค่90km/hr เท่านั้น ถึงแม้จะเป็นประเทศที่มีประชากรน้อยเฉลี่ย3คนต่อตางรางกิโลเมตร แต่กล้องSpeed Camera มีเยอะมากๆจริงๆ ถ้าเราไม่อยากเสียเงินค่าปรับที่แพงมหาศาล ก็ต้องขับรถตามกฏจ้า อย่ารีบเด็ดขาด ผมมีเผลอไปบ้าง แต่GPS และตัวรถเองจะมีเสียงเตือนตลอดถ้าเราขับเกิน รถที่เราเช่ามาเนื่องจากเราจองนานมากเป็นคันแรก เค้าได้อัพเกรดให้เป็นคันใหญ่ขึ้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แถมเป็น 4×4ด้วย สบายไปอีก น่าจะเป็นเพราะรถcamperคันที่เล็กกว่าจำนวนไม่พอ เค้าเลยต้องดันอัพเกรดไปคันที่แพงกว่าที่ยังไม่เต็ม ถือว่าโชคดีมาก ผมรักVolkคันนี้มากๆเลยล่ะ

เรามุ่งหน้าไปทางฝั่งตะวันตกเล็กน้อย จะบอกว่าภูมิประเทศที่นี่แตกต่างกันตามพื้นที่และช่วงเวลามากๆ ฝั่งตะวันตกหน้าหนาวนี้จะอารมณ์ทุ่งหน้าเรียบๆมีทะเลสาบที่เป็นน้ำเเข็งปกคลุม สวยงามมากๆ แลนด์แสคปชั้นดีทำให้การขับรถไม่เหนื่อย ทั้งๆที่นอนน้อยและตื่นเช้า

ก่อนที่เราจะไปKirkjufell ผมแวะไปที่ Búðakirkja โบสถ์ดำสุดคลาสสิค ผมอยากมาที่นี่มาก เคยเปิดดูในเนตหลายครั้งคิดว่ามันมายาก จะได้มาสักครั้งมั้ย สุดท้าย เราก็มาถึงจนได้ กดGPSปุ๊บ ถึงปั๊บ. จากReykjavik ถึงที่นี่ใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่ง สองชั่วโมงเท่านั้น ทางดีมากๆด้วย

ที่นี่นักท่องเที่ยวน้อยมาก ทำให้เรามีเวลามากที่จะเก็บภาพของโบส์ Minimalๆที่นี้ ที่นี้ไม่เสียเงินเข้าชม ตอนมาโบสถ์ปิดแล้วเลยไม่ได้เข้าไปด้านใน มันเล็กมากจริง

ผมเดินกลับไปรถ หยิบโดรนที่เตรียมมาเพื่อจะเก็บภาพDrone footageสวยๆของโบสถ์ดำอันแสนสงบ แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ใบพัดใบนึง เกลียวหวาน… นั้นหมายความว่าสิ่งที่ตั้งใจเตรียมแบกมา ผ่านทุกสนามบินการตรวจ มันจะไม่สามารถบินได้ ผมตั้งใจจะเก็บภาพหลายแบบ เก็บวิดิโอสวยๆ ทำVlogเห็บไว้ ตอนนี้ ควารู้สึกมันดาวน์มากๆ ในวันแรกด้วยซ้ำ.. ผมเองExpectกับทริปนี้มากๆ เพราะเตรียมตัวชนิดที่ว่าไม่ให้พลาด แต่มันก็เกิดขึ้นจนได้ มันคือเสน่ห์ของการเดินทาง… อย่างนั้นหรอ

เราบอกลาโบสถ์ดำแสนสงบ แล้วมุ่งหน้าไป Grundarfjörður ทันที จากฝั่งนี้เราต้องข้ามภูเขาไปอีกฝั่งซึ่งทางตอนนี้สาย56กำลังทำทางอยู่ ขรุขระมากๆ ผมไม่ชอบขับรถขึ้นลงเขาที่นี่เลย น่ากลัว เพราะมันดูลื่นมากๆ วันแรกของผมยังโชคดีที่ ไม่มีลมใดๆมาเกี่ยวข้าง ยังถือว่าดี

ระทางเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น เราดูได้จากGoogle mapsได้ซึ่งค่อนข้างตรงมากๆ ซึ่งถ้าแมพเป็นสีแดง ซึ่งบ้านเราหมายถึง รถติด แต่ที่นี่ สีแดง จะหมายถึงหิมะ ถนนลื่น ทำความเร็วได้น้อย กูเกิ้ลแมพสำคัญมากๆ เป็นตัวเปรียบเทียวระยะทางได้เป็นอย่างดี ซึ่งเรามาถึงที่จอดรถก็เป็นเวลา5โมงเย็นแล้ว เราจะมีเวลาไม่มากนักในการเก็บภาพแสงเย็นที่Kirkjufellนี้ ถึงแล้วนา

เราเดินขึ้นมาจนถึงมุมมหาชนเพื่อถ่ายภาพในมุมที่เราๆเห็นกันในโปสการ์ด จุดนี้ถือเป็นจุดนึงเลยก็ว่าได้ที่ทำให้ผมอยากมาที่นี่ ภูเขาที่เรียกได้ว่าเป็นแลนด์มาร์คของไอซ์แลนด์เลยก็ว่าได้ Kirkjufell ผมเรียกมันว่า ภูเขาหมวกแฮรี่พอตเตอร์

จุดนี้คนค่อนข้างเยอะมากๆ จะบอกว่าทางลื่นมาก แม้จะมีแผ่นกันลื่นรองไว้ตลอดทาง แต่ห้ามประมาทเด็ดขาด ผมเตรียม Campronมาด้วย ซื้อไว้ใช้เองเลย หนามเหล็กใส่รองเท้ากันลื่น จำเป็นมากๆ เพื่อการเดินอย่างมันใจ…  ผมฝ่าฝูงชนมากมายเพื่อเก็บภาพ อากาศตอนนั้นหนาววมาก เสื้อผ้า ถุงมือและผ้าพันคอเริ่มแกะมาใช้หนาขึ้น สักพักอดทนรอ เราก็ได้ภาพสมใจ

จริงๆมีหลายมุมมากๆบนนี้ เราเลือกลงเดินกลับมาด้านล่าง ติดทะเลสาป เพื่อเก็บภาพสะท้อนน้ำสักใบสองใบก่อนมืด เดี๋ยวจะต้องรีบกลับไปหาที่จอดรถ ซึ่งอาจจะเป็นCampsite สักที่ เพื่อจอดค้าง แล้วต้องทำอาหาณในรถเป็นครั้งแรก นอนในรถเป็นคืนแรก ซึ่งไม่รู้จะเป็นยังไง นี่เพิ่งจะวันแรกนี่เนอะ ตื่นเต้นมากๆ

น้ำเหมือนเริ่มจะขึ้น ทำให้ต้องขัยบหลายรอบ การควักกล้องมาถ่ายในแต่ละครั้งของผมลำบากมาก เพราะถุงมือเอยต้องคอยถอดเข้าออก อากาศที่หนาวมาก มากจนแทบไม่อยากทำอะไรทั้งสิ้น แต่ก็ต้องใช้เวลาให้คุ้มค่ากับการเที่ยว เราคงไม่ได้มากันบ่อยๆกับที่แบบนี้ ทำให้ทุกเวลาผมจะตั้งใจมากๆ ซึ่งนั่นคือข้อเสีย..เพราะนั่นคือเราไม่ได้เสพธรรมชาติ กับเสพการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง…เพราะเรามัวแต่พะวงกับเรื่องแบบนี้นั้นแหละ

พระอาทิตย์เริ่มลับขอบฟ้า หกโมงกว่า ผมสงสารคุณนายมากๆ เพราะนางขี้หนาว แล้วยังต้องเดินมารอถ่ายรูปกับผมอีก เห็นแล้วสงสาร เราตัดสินในกลับ กลับไปไหนดี เพราะคิดว่าคืนนี้คงไม่ได้อาบน้ำแน่ๆ ในเมืองปักจุดที่เป็นCampsiteไว้ ซึ่งหน้าหนาว มันไม่เปิด ที่นี่ถึงจะเป็น Campvan แต่จะจอดสุ่มสี่สุ่ห้าไม่ได้ ควรมีที่จอดที่เป็นหลักแหล่งคือCampsite.. ซึ่งปั้มน้ำมันบางทีจะมีป้ายเขียนไว้เลยว่าห้ามจอดค้างคืน.. เอายังไงดีละ เราเลยขับไปแถวๆSwiming pool ประจำเมือง เพื่อเข้าห้องน้ำฉี่ เข้าไปเจอวัยรุ่น หน้าตาน่ารักๆคนนึงเพื่อขอเข้าห้องน้ำ ซึ่งนางก็ดูไม่ค่อยสนใจ แล้วก็ไม่คิดเงินด้วย ดีจัง.. สุดท้าย เราก็จอดรถตรงนั้นแหละ เพราะหิมะเริ่มตก แล้วอากาศก็ไม่ดีเอามากๆ เลยคิดว่าจะจอดทำกับข้าวไปสักพัก ไม่มีคนจอดเลยจ้าาาาา

ไปๆมาๆแกะกล่องทำกับข้าวเสร็จ เห็นมีรถCamperอื่นมาจอดใกล้ๆ เลยคิดว่า เออ คืนนี้กรูจอดนี่ละ ขออย่าให้มีคนมาไล่แล้วกันเนอะ แฮ่.. มื้อแรกของเราในรถCamperไม่พ้นการหุงข้าว ข้าวสำเร็จที่เราซื้อมาจากBonusเพียงต้มในถุงก็เสร็จ ทานกับหมูฝอย หมูทอดที่แม่เตรียมมาให้..โหย..อร่อยอย่าบอกใครเลย… จากนั้นก็ดูพยากรณ์อากาศแล้ว หิมะตกหนัก เมฆคืนนี้จะเยอะมาก ฟ้าก็ไม่เปิด ดังนั้นความฝันที่จะเห็นแสงเหนือบนยอดเขาแฮรี่ในคืนแรกของเรา ล่มแน่นวล.. แต่ด้วยความเหนื่อยและความหนาวข้างนอก ผมเลยไม่รู้สึกอยากจะออกไปข้างนอกตัวรถแม้แต่น้อย.   การนอกในในครั้งแรก หลับสนิท แม้จะต่างถิ่นต่างที่… Heaterในรถทำงานดีมาก แต่มันเอาไม่อยู่หรอก ยังหนาวฝ่าผนังรถมาอยู่ดี ซึ่งต้องเอาผ้าห่มอุดตามช่องตามขอบประตูต่างๆ ทำให้ความหนาวลดลงไปได้บ้าง แต่มันหนาวเยือกอยู่ดี เซ็งมาก ยังดี ที่หลับสนิท…… แต่ถามว่า Jetlackมั้ย. หึหึ

จบไปแล้วสำหรับ Part แรก เต็มอิ่มสำหรับกิจกรรม 2 วันแรก  ตั้งแต่การเตรียมตัว เลือกวันที่ที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มโอกาสในการเห็นแสงเหนือ พาไปชมที่เที่ยวไฮไลท์ในเรคยาวิก อย่าง Hallgrimskirkja โบสถ์รูปร่างแปลกตาที่เหมือนหลุดออกมาจากภาพยนต์ Sci-fi และตะลุยขับรถถ่ายภาพ Kirkjufell ภูเขารูปหัวธนู กันแบบจุใจ ต่อไปจะเป็น Part ที่ 2 ที่จะมาเล่าระหว่างการเดินทางไปสู่ Golden circle และชม หิน Hvitserkur  หินรูปไดโนเสาร์ อีกจุดเช็คอินที่ไม่ควรพลาด

เที่ยวแบบชาญฉลาดกับแคมเปญพิเศษของ ShopBack จองตั๋วเครื่องบินในราคา 1 บาท* ช่วยคุณประหยัดเงินในกระเป๋า ทั้งในไทยหรือต่างประเทศ…ก็เลือกได้

พูดคุยและรับข่าวสารเงินคืนให้คุณประหยัดได้มากขึ้นที่ facebook.com/ShopBackThailand

อยากแชร์โปรเด็ด ดีลโดน ช้อปกินเที่ยวทั้งไทยและเทศ แวะมาบอกกันที่ group ฉลาดเลือก ฉลาดช้อป ของ ShopBack กันได้นะจ๊ะ