มาถึงการผจญภัยตอนสุดท้ายของทริปพาขับรถต่างประเทศ ตามล่าหาแสงเหนือ บทความต่อจาก Passion of Iceland – แสงเหนือ ไอซ์แลนด์ การเดินทางที่น่าค้นหา (ตอน 2)​​ซึ่งในตอนก่อนหน้า คุณ Boszanova_bosz ได้พาเราไปเที่ยวน้ำตก Bruarfoss น้ำตกสีฟ้าน้ำเงิน และ ดูแสงเหนือยามค่ำคืนแบบเต็มตาซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีมากๆเพราะโอกาสในการเกิดแสงเหนือนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย สำหรับในตอนสุดท้ายนี้ จะพาทุกคนขับรถเที่ยวไอซ์แลนด์ไปพบกับความประทับใจอะไร แล้วมีอะไรน่าซื้อที่ไอซ์แลนด์บ้าง ไปดูกันเลย!

Passion of Iceland – ไอซ์แลนด์ แสงเหนือ การเดินทางที่น่าค้นหา (ตอน 3)

เดินกลับมาที่รถ ก็ขับรถเที่ยวไอซ์แลนด์ต่อ ซึ่งใช้เวลา10นาทีเท่านั้น เข้… นี่ถ้าไม่แวะเมืองนะ จะมีเวลาอีกเยอะมากๆ ถนนเส้น 37 นี้ ทางดีมากๆ เรามุ่งหน้า Geysir น้ำพุชื่อดังของไอซ์แลนด์ที่เกิดจากการดันตัวของไอน้ำและความร้อนใต้โลก ผ่านช่องต่างๆ ใต้ดิน  คนจะเยอะมากๆที่ศูนย์อำนวยการ เพราะมีร้านอาหาร ปั้มN1 มีร้านของฝากสามารถเข้าไปดูว่ามีอะไรน่าซื้อที่ไอซ์แลนด์บ้าง หลังจากที่เราได้ศึกษาพื้นที่มาแล้ว 555 ใครอยากขับรถต่างประเทศ ควรศึกษาที่จอดรถมาด้วย สุดท้ายเราจอดที่นี่เลยจ้า 64.313279, -20.297209 เป็นที่จอดรถข้างๆอีกฝั่ง ที่ไม่ต้องยุ่งกับใคร คือจอดแล้วเดินเข้าประตูไปก็ถึงเลย

ขับรถต่างประเทศ, มีอะไรน่าซื้อที่ไอซ์แลนด์, ขับรถเที่ยวไอซ์แลนด์, ไอซ์แลนด์ แสงเหนือ
ที่นี่มีป้ายห้ามบินโดรน ดูยูทูปหลายๆครั้งของฝรั่ง บินกันให้ว่อน แต่ผมเคารพกฏ เลยไม่ได้เอาออกมาบิน เลยเดินเข้าไปเก็บภาพเฉยๆ ….. แม้แดดจะแรงมาก แต่ไม่ได้ทำให้อากาศความเยือกนั้นลดลงไปเลย หนาวมาก หนาวแห้งๆ… ผมถอดถุงมือเพื่อกดชัตเตอร์ได้2-5 วิก็ทนแทบไม่ไหวแล้ว หนาวมาก. ถุงร้อนที่เขย่าๆแล้วอุ่นของญี่ปุ่นมีประโยชน์มากๆ สอยมาเกือบลังนึง  ใช้แบบไม่ต้องกลัวหมด  เราใช้เวลาที่นี่ไม่นานก็ออกขับรถเที่ยวไอซ์แลนด์เดินทางต่อ เดี๋ยวคิดว่าจะรวบรวมจุดสำคัญๆพิกัดGPSไว้ให้ด้วย

จุดหมายต่อมาซึ่งไม่ไกลเลย เดาไม่ผิดแน่ๆนั่นคือ Gullfoss ยิ่งใหญ่อลังการมากๆ ที่นี่เริ่มรู้สึกว่า ลมแรงมากๆ แรงจนยืนแทบไม่อยู่ ละอองน้ำก็ฟุ้งตลอดเวลา เรียกได้ว่า เปียกและจะไม่สบายขึ้นไปอีก

ที่นี่จอดรถได้สองจุดคือด้านบนกับด้านล่าง เราเลือกจอดด้านล่าง เพราะไม่ต้องเดินเยอะ คือจอดแล้วถึงเลยอีกเช่นกัน จอดปุ๊บลงปั้บ ลมวูบจ้าาาา จะปลิว เหมือนเข็มเป็นพันๆเล็มทิ่มร่าง

นักท่องเที่ยวเยอะมากๆที่นี่ จริงๆผมอยากไปน้ำตก Dettifoss ทางตอนเหนือของไอซ์แลนด์มากๆ อยากไปแบบ Pemithius  แต่รอบนี้คงไม่มีโอกาส เพราะเราย้อนลงมาด้านล่างของเกาะแล้ว เลยไม่ได้ขับรถรอบเกาะ… เพราะหน้าหนาว ไปฝั่งโน้นจะขับลำบากมากๆ เลยคิดว่าตัดส่วนนี้ออกไป น่าเสียดายอยู่เหมือนกัน

แต่พลังงานของน้ำตกที่นี่ แรงมากๆละอองน้ำพุ่งขึ้นมาเต็มไปหมดต้องคอยเช็ดหน้าเลนส์ตลอดเวลา แสงเย็นของวันนี้ก็สวยมากเช่นกัน
หลังจากเก็บLandscapeแบบหนาวมือโดยประมาณ ก็เก็บภาพPortraitบ้าง อยากรีบออกจากที่นี่เร็วๆ เพราะหนาวมากๆ ลมเริ่มแรง..บินโดรนไม่ได้แน่นอน ปลิวแน่ๆ

ถึงเวลาบอกลา Gullfoss น้ำตกทอง… แพลนของวันนี้จริงๆหมดแล้ว ในโซนGolden Circle เย็นนี้เราต้องมุ่งลงใต้และแวะน้ำตก Selanjafoss น้ำตกอ้อมหลัง ผมเรียกแบบนั้น แต่เนื่องด้วยเวลา เราเลยตัดออก ค่อยกลับมาตอนขากลับเพราะมันต้องผ่านอยู่ดี… ขับกันต่อ..ใช้เส้น30 ลัดเลาะไป ชนกับสาย1 Ring Road ระหว่างทางสาย30เย็นนี้ วิวข้างทางทำให้การขับรถต่างประเทศสวยงามมาก ผมไม่มีโอกาสลงไปเก็บภาพเลย เพราะกลัวจะไปถึงCampsiteมืดซะก่อนหลังจากที่ดูแมพแล้ว เราจะมืดแน่ๆ… เราผ่านโซนบ้านคนเล็กๆที่เป็นฟาร์ม ซึ่งมันปกคลุมด้วยหิมะเล็กน้อย สีขาวปะทะสะท้อนกับสีส้มของแสงเย็น กับท้องฟ้าสีฟ้าฟอ่อนที่ไม่มีเมฆ ภาพนี้ระหว่างทางวันนั้น ผมจะไม่มีวันลืม. แม้ว่าจะไม่ได้บันทึกมันไว้ก็ตาม

ต้องรีบขับแล้ว ค่ำนี้เรามุ่งหน้าตรงสู่ Skogafoss ใช่แล้ว น้ำตกชื่อดังของไอซ์แลนด์ กว่าเราจะไปถึงที่นี่ก็มืดมากๆแล้ว ไม่ได้เก็บภาพอะไรไว้ ที่นี่เป็นจุดที่เป็นCampsite ที่เราตั้งใจจะมาจอดพักอยู่แล้ว เพราะจากข้อมูล มีห้องน้ำ มีร้านอาหาร มีที่จอด แต่ไม่รู้เก็บจ่ายเงินยังไงนะ วันนี้ผมเป็นไข้มากๆ ยาพาราที่เตรียมไปก็ทานจนจะหมดแล้ว คืองอมไข้มากๆ งอมกับการขับรถต่างประเทศ งอมกับอากาศหนาวยิ่งที่ Gullfossนี่ จอดเลยจ้า  นอนซมสักพักก็มีป้ามาเคาะเก็บเงิน ดีใจ จะได้จอดอย่างสบายใจสักที ตก150บาทต่อคนเท่านั้นเอง…

ผมหอบร่างเดินฝ่าความหนาวมากับคุณนาย ออกมามุ่งหน้าน้ำตกทันที หลังจากทานข้าว ซึ่งมืดมากๆ ไฟฉายสำคัญมากๆ ตอนนี้ผมไม่ต่างอะไรกับเอสกิโมแบกของ เพราะรู้เลยว่าต้องอยู่ข้างนอกนานแน่ๆ ถ่ายรูปไอซ์แลนด์ แสงเหนือคืนนี้ ยังไงก็ต้องใส่ทุกสิ่งเพื่อกันหนาวให้ได้

• แสงเหนือ Skogafoss

ว่าแล้วก็ตั้งกล้องลองของก่อนว่ามีมั้ยแสงเหนือ ซึ่งฟ้าเปิด… บริเวณรอบๆก็มืดมาก… มองตาเปล่าก็เห็นแล้ว เป็นแสงขาวๆเหมือนหมอก.. คล้ายๆเวลาเรามองทางช้างเผือกด้วยตาเปล่าเวลาฟ้ามืดๆแบบนั้นเลย ซึ่งคืนนี้ มันฟุ้งเป็นทางเต็มท้องฟ้า ใช่แล้ว… มันมาให้เราเห็นอีกแล้ว โชคดีมากๆ สองวันติดที่มาไอซ์แลนด์ แสงเหนือมาให้เห็นแบบเต็มๆวันนี้ คือกำไรสินะ

ยืนถ่ายไม่นาน คุณนายก็ไม่ไหว เพราะอากาศหนาว-3 มันยืนข้างนอกนานๆไม่ได้แน่ๆ คุณนายขอตัวกลับไปรออุ่นๆในรถดีกว่า ส่วนผมเดินหน้าเก็บภาพต่อ ตั้งใจจะเก็บภาพของ Skogafoss กับแสงเหนือ ไหนๆโอกาสก็มาแล้ว

ผมได้เจอกับกับช่างภาพชาวสเปนกลุ่มนึง มีคนอยู่ตรงนี้เยอะมากๆ คือมืดจนไม่เห็นใคร แต่สังเกตุดีๆ ช่างภาพเต็มไปหมด.. ผมพูดคุยกับนางเป็นชั่วโมง คือนางเป็นช่างภาพอิสระแบบจริงจังเลยล่ะ รูปที่นางถ่ายแต่ละใบนี้อลังการ เทพมากๆ เค้าใช้เวลาหลายสัปดาห์ในหลายๆที่ที่นี่ เพื่อเก็บภาพไอซ์แลนด์ แสงเหนือจนกว่าจะได้ภาพสวยๆที่ต้องการ โถ… คนไทยอย่างเราไม่มีเวลามากขนาดนั้นนี่น้าาาา

เราได้คุยกันสนุกมากๆ เค้าสอนเทคนิคหลายอย่างกับการถ่ายภาพไอซ์แลนด์ แสงเหนือ สนุกดีๆ นางบอกให้กลับไปเอา24-70กับสายลันชัตเตอร์มีใช่มั้ย ผมพะยักหน้าแล้วเดินดุ่มๆกลับไปเอาที่รถ  คุณนายยังไม่นอน บอกรอแพบนุง….. สักพักเดินกลับไปจุดเดิน มืดมากๆ กลับมาถ่ายภาพกันต่อซึ่งผมเองเป็นไข้หนักมาก มือนี่หนาวจนแทบไม่รู้สึกอะไรแล้วในตอนนี้ แต่สุดท้ายก็เก็บภาพที่ต้องการมาจนได้

ถึงเวลาอันควร ก็เดินกลับมาที่รถ พักผ่อน ที่ไอซ์แลนด์ แสงเหนือคืนนี้เต็มท้องฟ้าไปหมด เราไม่รู้เลยว่าเราจะได้เห็นมันอีกมั้ยในคืนต่อๆไป แต่สำหรับผม มันพอแล้วล่ะ นี่กำไรมากๆสำหรับค่ำคืนนี้ มันสวยงามและเป็นปรากฏการณ์ที่หาแถวบ้านไม่ได้ เวลาที่เหลือก็จะเป็นเวลาที่เราจะได้ตักตวงเสพธรรมชาติที่นี่ให้ได้มากที่สุด รีบนอนดีกว่า เพราะพายุลมแรงกำลังจะมาเที่ยงคืน นอนเอาแรงก่อน

เป็นอีกคืนที่มีความสุขมากๆของผม ถึงจะเหนื่อยขับรถ เป็นไข้หนักมาก เก็บภาพไอซ์แลนด์ แสงเหนือ บ้างไม่ได้เก็บบ้าง ต้องนอนหนาวในรถบ้าง แต่มันมีความสุข กับช่วงเวลาที่แสนพิเศษในค่ำคืนนี้จริงๆ ขอบคุณนะ

มาต่อกันเลยดีกว่า ผ่านไปแล้วหลายวัน เที่ยวไปหลายที่ ขับรถต่างประเทศก็หนักหนา ตอนนี้เริ่มชินทางประตัวปรับเวลาได้แล้ว แต่สุดท้ายเป็นไข้จ้า ถึงชอบอากาศหนาว แต่ความหนาวของที่นี่หนาวเข้ากระดูกจริงๆ แทบไม่มีอารมณ์ออกไปข้างนอกนานๆเลย เป็นไข้หนักมาก ขนาดที่ว่าเตรียมพาราไป 2 แผง ซึ่งไม่คิดว่าจะทานหมด มันหมดแล้วจ้า แล้วไข้ก็ยังไม่หายด้วย… ทำยังไงดี …

• น้ำตก Skogafoss

เดินตาตุ่ยๆออกไปถ่ายรูปน้ำตกตอนเช้าดีกว่า ก็เรานอกค้างที่นี่นี่นา ไม่ต้องแย่งใครเที่ยว ตื่นมาปุ๊บเจอน้ำตกเลย คนไม่มีเลยจ้า ตาตุ่ย เมื่อคืนลมแรงมากมายมหาศาลจริงๆ ตื่นมากลางดึกเสียงลมดังจากข้างนอกเหมือนพายุเข้า รถสั่นแรงมากๆ ผมไม่เคยเจอลมอะไรแรงขนาดนี้มาก่อนในชีวิต.. ได้ยินเรื่องลมแรงของไอซ์แลนด์มามากมาย เพิ่งเจอเองก็วันนี้แล…… น่ากลัวมาก… ถึงอย่างนั้นนี่ยังเช้าอยู่ ลมสงบไปบ้าง เลยรีบออกมาตเดินตากแดดยามเช้าที่ Skogafoss จิบกาแฟร้อน ออกมาถ่ายรูปกัน.. บรรยากาศตอนเช้า เห็นน้ำตกชัดมากๆ เพราะเมื่อคืนมาถึงที่นี่มืดแล้ว มองอะไรไม่เห็นเลย ผมเห็นคนถอดเสื้อใส่กางเกง Boxer ตัวเดินวิ่ง Jogging ด้วย… เข้… So mad ทำได้ไง… ฝรั่ง..

น้ำตก Skogafoss เดินเข้าไปใกล้ๆในหน้าหนาวนี้อันตรายมากๆ เพราะละอองน้ำที่พุ่งกระจายตลอดเวลา ทำให้พื้นหินโดยเฉพาะด้านหน้าเปียกมากๆ ด้วยอุณหภูมิที่ติดลบ ทำให้ละอองน้ำเหล่านั้นเคลือบหินไว้กลายเป็นหินเงาๆ ที่ลื่นมากๆ ถึงมากที่สุด ขนาดรองเท้าที่มีดอกดีๆ ยังต้องเดินแบบระวังสุดๆ ย้ำว่าระวังสุดๆ อันตรายจริงๆ เพราะถ้าล้มลงไปทีนี่ ทริปจะไม่สนุกแน่นอน

เก็บรูปคุณนายในไว้สักใบสองใบ.. ผลัดๆกันถ่ายแบบไม่ต้องรีบ เพราะตอนเช้าไม่มีคนเลย ถ้าเป็นช่วงสายเป็นต้นไป Skogafoss จะเป็นจุดที่นักท่อเที่ยวจะเยอะมากๆ เพราะมันไม่ไกลจากเมืองหลวง… วันนี้เราจะมีแพลนลงใต้ เพื่อไป Vik ซึ่ง แพลนเราวันนี้จะน้อยๆมากๆ แค่ช่วงตอนใต้ เพราะเราขับรถแบบหฤโหดnon stopแบบไกลๆมาพอควรละ วันนี้จึงควรเป็นวันที่เราจะเที่ยว แบบไม่ต้องรีบบ้าง

ถึงเวลาบอกลา Skogafoss ที่นี้บรรยากาศดีจริงๆ เป็นที่นึงที่เคยเห็นแต่ในโปสการ์ดจนได้มาเจอของจริง…สงบแบบบอกไม่ถูก วันนี้ดูจากGooglemapsแล้ว ทางลงใต้ เป็นสีแดงดำ เหมือนรถติดบ้านเรา … แต่ที่ไอซ์แลนด์ที่ประชากรน้อย มันจะมีรถติดได้ยังไง หรือว่า…. หิมะจะลง… เช็ค Road.is ทันที web นี้สำคัญมากๆ เดี๋ยวจะแจ้งจอนสรุป.. ภาคใต้วันนี้ ลมแรงระดับฟ้าถึงม่วง และหิมะตกหนัก.. ซึ่งเป็นสภาพอากาศที่แปรแรวนของทางตอนใต้ของเกาะอยู่แล้ว… เริ่มกลัวระหว่างจะออกรถ.. เพราะลมแรงมาก แรงจนรู้สึกได้เลยว่า รถสั่น..จะปลิว..ทำความเร็วมากไม่ได้ เพราะ รถส่าย จะยิ่งทำให้เวลาเบรค อาจจะเสียการควบคุมได้ อันตรายมาก ตอนนี้เรื่องลม มันได้เกินขึ้นแล้วล่ะ

• DC3 Plane Wreck ซากเครื่องบินสงครามโลก

ไม่ไกลจาก Skogafoss เราแวะมาที่นี่เลยจ้า DC3 Plane Wreck ซากเครื่องบินของอเมริกันในสงครามโลก ผมอย่างมากที่นี่มากกกกก เคยเห็นรูปในเนท(อีกแล้ว) มันดูMinimal และ คลาสสิคมากๆ แต่เท่าที่ศึกษามา มันต้องเดินจากถนนใหญ่ ซึ่งไกลมากๆๆๆๆ ในเนทบอกไว้ว่าเดินไประยะทาง 4กิโลเมตร (หรอวะ) ใช้เวลาประมาน 40-60นาที ต่อขา… ซึ่งก่อนมา คำนวนแล้วว่า ใช้เวลานานแน่นอนในการเที่ยว ซึ่งพื้นที่โล่งๆ แต่อากาศหนาวขนาดนี้ เดินทรมานแน่นอน… แต่เราจะทรมานขนาดไหน… พอออกจากSkogafossเท่านั้นแล.. ข้ามผ่านสะพาน มาสะพานนึง.. อากาศ เปลี่ยนไปสุดขั้ว ย้ำว่าสุดขั้ว คือก่อนสะพาน อากาศดีมาก แต่เห็นไกลๆ ล่ะว่าข้ามสะพานไป ลมแรง แรงจนหิมะจากทุ่งนาอีกฝั่งพัดข้ามถนนไปอีกฝั่ง รถเห็นรถต้องจอดพักเป็นแถว.. เฮ้ย มีเรื่องแบบนี้ด้วยหรอ หน้ามือเป็นหลังมือ ซึ่งข้างหน้า มองไม่เห็นอะไรเลยจ้า จอดๆๆ

เห็นท่าทางลมจะไม่หยุดแน่นอน จะเสียเวลา เราจึงค่อยๆขับไปจนถึงที่จอดรถทางเข้าเพื่อเดินไปPlane Wreck ซึ่งมีรถจอดไม่กี่คัน แต่ไม่มีคนลงจากรถเลย เพราะลมแรงมาก ลองจินตนาการลมแรงจนสมารถเอียงตัวไปข้างหน้าโดยที่ไม่ล้มได้.. ลมเฉยแรงมันก็ไม่เป็นไรเท่าไหร่หรอก แต่มันคือลมหลายแบบติดลบ..แม่เจ้า..เห็นฝรั่งคู่นึงลงจากรถแล้วเดินไป ผ่านทางเข้าไม่กี่ก้าว พวกนางก็เดินกลับมา ขึ้นรถที่จอดอยู่ข้างๆ … ผมหันไปมองอารมณ์ว่า พอไหวมั้ย พวกนางยิ้มแล้วส่ายหน้า.. ประมาณว่า ไม่ไปแล้ว… จากนั้นก็ขับรถกลับไปเลย…​อ้าว พวกเราทำไง ข้ามน้ำข้ามทะเลมาตั้งไกล นั่งลังเลอยู่สักพัก โชคก็เข้าข้างเรา (มั้ยนะ)

มีรถบริการไปส่งถึงตัวซากเครื่องบินเลยหรอ..เฮ้ย ทำไมไม่มีข้อมูลในเนท กระโดดลงรถฝ่าลมพายุไปถามคนขับ นางบอกว่า รถจะออกในเวลาอีกสิบนาที มีค่าบริการนะ ไปจอดที่เครื่องบิน และมีเวลาให้ 20-30นาที.. แล้วก็ขับกลับมาส่ง บอกกับคนขับรถเดี๋ยวไปหยิบกล้องก่อน แล้วคิดเงินยังไง…. คนขับบอก.. นี่ไงฉันมีเครื่องรูดบัตร บนรถ.. รูดบัตรได้จริงๆจ้า แม้ในถิ่นทุระกันดาลก็ดาง สนนราคาไปตกคนละ 2500kr หรือประมาณ 600บาท.. ใช้เงินแก้ปัญหา..

พอไปถึงก็เดินดุ่มๆแบบ ตัวต้านลม…จนถึงซากเครื่องบิน…คือลมแรงมากๆ แบบว่า ลืมตาไม่ได้เลย เพราะหิมะก็ตก แล้วลมแรงขนาดนี้ เหมือนมีคนเขวี้ยงข้าวสารเสกใส่หน้าตลอดเวลา แป๊ะ แป๊ะ แป๊ะ เสียงข้าวสารเสกกระทบร่างตลอดเวลา นับเป็นความรู้สึกที่โหดร้ายมาก… คิดถึงแว่นตากันลมมากๆ คือลืมตาไม่ขึ้นจริงๆ พอถึงซากเครื่องบินก็เข้าไปหลบๆ ตั้งสติ ควักนั้นควักนี่ออกมาถ่าย.. ความจริง ตั้งใจจะบินโดรน ถ่ายtimelapse กับ Motorail Slider ทำfootage สวยๆ … สวรรค์ล่มจ้า ถ่ายรูกกับโกโปรยังลำบากเลยจ้า โหดร้ายมากๆ ควักกล้องยังมองช่องมองภาพไม่ได้เลย ต้องอาศัยความมั่วอย่างเดียว โหดร้ายมาก

เราใช้เวลาทั้งหมดรวมการนั่งรถเข้ามาดูซากเครื่องบินที่บินก็ไม่ได้ ไม่มีอะไรเลยที่นี่ ฝ่าอากาศที่โหดร้ายมาที่นี่ ถามว่าคุ้มค่ามั้ย … ผมคิดว่าคุ้มค่า มันคือครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ได้มาเจอที่เที่ยวสุดคลาสสิคที่นี่ โดยใช้เวลาไม่นานด้วย ซึ่งถ้าเรามีเวลามากๆ การเดินก็โอเคนะ แต่อากาศต้องโอเคด้วยล่ะ แต่ถ้าอากาศแบบนี้ มีรถมาส่ง มันทำให้เราวันนี้ประหยุดเวลาเยอะเข้าไปอีก..ดีมากๆ 555 งั้นเราก็จะมีเวลาเที่ยว Vik เยอะแล้วสิ.. เพราะวันนี้มีแค่เดินชิวๆที่เมืองVik ชมจุดชมวิวที่ Dyrhólaey ชมชายหาดสีดำ โหย… มีเวลาเยอะแน่ๆจ้าวันนี้ เพราะแพลนวันนี้มีแค่นี้จริงๆ หนักมาหลายวันแล้ว… เย้

สวรรค์ล่มจ้าสุดท้าย เพราะขับออกมาจากซากเครื่องบิน อากาศก็ไม่ดีขึ้น…ยิ่งตอนขึ้นเขาเพื่อจะผ่าน Dyrhólaey มาลงVikนะ.. แย่มากๆ สีดำแดงของถนนที่เราเห็นในGooglemaps ไม่ใช่รถติด แต่เป็นการที่เราไม่สามารถขับเร็วได้เลย พื้นถนนถูกเคลือบด้วยหิมะเกินครึ่งถนน มองไม่เห็นเลนถนนเลย ต้องอาศัยการดูไม้ที่ปักตามข้างทาง เพื่อให้เห็นว่าไหล่ทางอยู่ตรงไหนแค่นั้น ความเร็วในการขับอารมณ์ Playboy หมาชิวาว่าที่บ้านผมยังวิ่งเร็วกว่าการขับในตอนนี้ซะอีก..

หิมะลง หมอกลงจนระยะ5เมตรข้างหน้า ไม่เห็นทางเลย อันตรายมากๆ Dyrhólaey เลยต้องข้ามที่นี่ไปโดยปริยาย เพราะอากาศแบบนี้ ไปหน้าผา คงมองไม่เห็นอะไร ทรมาณตัวเองเปล่าๆแน่นอน..พอลงเขามาถึงVik ก็รีบจอดพักเลยที่ปั้ม N1 หลอนกับอากาศมาก

หิมะตกหนักมากๆ ได้ยินนักท่องเที่ยวถามพนักงานในร้านสะดวกซื้อที่ตอนนี้แออัดไปด้วยผู้คนที่มาหยุดพักรถที่นี่ว่า อากาศเป็นแบบนี้ตลอดเลยหรอ.. ซึ่งพนักงานก็ตอบว่า เพิ่งเป็นวันนี้นี่ล่ะ Jackpot จ้า… กิจกรรมที่จะได้ชิวๆในเมืองเล็กๆอันสงบสุขที่เมืองVikต้องจบลง.. เราเลยตัดสินใจเดินเล่นใน Outlet เล็กๆดูว่ามีอะไรน่าซื้อที่ไอซ์แลนด์บ้าง ซึ่งมีของขายเป็นพวก North66 หินลาวาบ้าง ขนสัตว์ ของ uniqueๆ ของที่นี่บ้าง คนเยอะมากๆ มีซุปเปอร์มาเก็ตด้วย ซึ่งเราก็ไม่ได้ซื้ออะไร เดินรอหิมะหยุด

ขนาดเป็นไข้ ผมเห็นวิวของสองข้างทางที่ไม่มีอะไรเลย ขาวโพลนไปด้วยหิมะ กับภูเขาลูกสองลูก หิมะตกหนักมากๆ ผมจอดรถเก็บภาพแบบไม่รีบบ้างอะไรบ้าง ตรงนี้ไม่มีลมแรงแล้ว แค่มีหิมะตกหนักตลอดทาง.. มันเป็นความงามที่หาคำบรรยายได้ยากมาก หนาวแต่สวย

ถัดมาผมจอดรถพักที่เป็นจุดชมทุ่งลาวา Þjóðvegur Rest Stop งอมมากๆ ลงมาดูทุ่งมอสลาวาที่ไม่มีมอส  สักพัก รถทัวร์คันใหญ่มาจอดให้นักท่องเที่ยวลงไปชม มันเป็นจุดท่องเที่ยว.  เห็นคนขับรถลงเดินมุ่งหน้ามาทางรถผมซึ่งผมยังนั่งอยู่บนรถ เค้าเคาะกระจกเหมือนเป้นคนขับรถที่ไม่ใช่คนไอซ์แลนด์. เค้าถามว่า… “คุณมีใบขับขี่หรือเปล่า… คุณขับรถเลี้ยวออกมาตัดหน้าผม ถ้าผมเบรคไม่ทันจะทำยังไง.” นางพูดรัวๆ ช้าๆ  ผมงงมากๆจ้า เพราะขับมาแทบไม่เจอรถเลย แล้วผมก็ไม่ขับซิ่งด้วย เลยตอบกลับไปว่า มีๆ ขอโทษนะ แต่ฉันจำไม่ได้จริงๆ… นางยังบ่นๆอารมณ์ว่า “ไม่มีใครสอนคุณขับรถหรอ” อ้าวววววว เหมือนจะมีเรื่องจ้าาา… ตอนไหนวะ..

แต่คุณนายบอกให้ใจเย็น ผมเลยได้แต่ Sorryๆ มันไป.. มานั่งคิดอีกที อ้ออออออ ตอนที่จอดรถข้างทางถ่ายรูป แล้วคงจะอารมณ์ออกตัว อาจจะมีรถทัวร์ที่วิ่งตามหลังมา… ซึ่งตอนนั้น… เมริ้งงงงง… ไกลมากกกกกกกกกกก มาก แบบ มากๆ ห่างมากๆ เป็นกิโลลิบๆล่ะมั้ง นางคงหมั่นไส้มั้ง เห็นจอดแล้วขับออกมาแซงหน้านาง แล้วจากจุดนั้น จนถึงจุดที่จอดตอนนี้ โคตรไกล มันยังเมมโมรี่จำมาด่าฉันอีก 555 เกือบมีเรื่อง

พีคสุดไม่ใช่อ่ะไร ผมเหลือไปเห็นป้ายบนหน้ารถทัวร์ที่นางขับมา เหมือนจะชื่อ Group of mr.Thongchai (น่าจะใช่ชื่อนี้นะ ความจำเริ่มเลือนลาง แฮ่)เฮ้ยยยยย ชื่อคนไทยหรือเปล่า… ผมรีบจ้ำๆไปเลยจ้า หาที่ผู้ชายคนนึง ผมสีดำ เฮ้ยคนเอเซียชัวร์ๆ… “คนไทย หรือ.. เปล่า โน้วววว” ผมเสียงอารมณ์คนเป็นไข้ใกล้ตาย… พี่เค้าก็ตอบกลับมา อ้าวคนไทยหรือครับ.. ผมเลยถามคำถามแรกไปว่า มีใครมีพาราพกมามั้ย เพราะพาราผมหมดแล้ว และผมก็เป็นไข้หนักมาก…. พวกพี่กับกรุ๊ปทัวร์เข้ามามุงผมกันใหญ่… รอดตายแล้วจ้า.. พี่เค้าแบ่งพาราให้เลยจ้า บากามอล1กระปุก กินให้ตับพังไปเลยจ้า มียาแก้แพ้กับยาบำรุงแถมมาใหด้วย ดีมากๆๆ

อีคนขับรถตอนนี้ อึ้งซึ่งคงไม่คิดว่าเราจะเป็นคนไทยเหมือนกัน นางเลยเงียบกริป ผมเลยเล่าให้พี่เค้าฟัง พี่เค้าบอกนางเป็นลูกจ้างคนตรุกี ขับรถอารมณืไม่ดีตั้งแต่เช้า ให้เล่นเลยมั้ย.. 55 ผมบอกไม่เป็นไรพี่… เค้าก็ถามว่ามากี่คน มาเองหรือ เก่งมากๆ นอนในรถด้วย.. เลยพาพี่มาดูรถCamperว่ามีอะไรบ้าง ก๊อกน้ำ เตาแก๊ส ฉี่ยังไงนอนยังไง ผมได้พูดภาษาไทยครั้งแรกที่นี่ กับคนอื่นที่ไม่ใช่กับคุณนาย รู้กสึกดีมากมาย. ต้องขอบคุณพี่ๆกลุ่มนั้นเห็นเค้าบอกมาจากบริษัทสองเท้าเกาโลกมั้ยนะ..ไม่แน่ใจ เดี๋ยวต้องลองนั่งนึกก่อน ขอบคุณพี่จริงๆ ไม่มีพารากระปุกนั้นผมตายแน่ๆไม่ได้ล้อเล่น ถือว่าผมโชคดีมากๆที่เจอพี่ ขอบคุณจริงๆครับ คุณนายแฮปปี้

จากจุดนี้สภาพอากาศก็สงบแบบไม่น่าเชื่อ ต่างจากที่ Vik โดยสิ้นเชิง มุ่งหน้า Kirkjubæjarklaustur ทันที.. เราจองที่พักที่นี่เพราะว่าใกล้กับที่เที่ยว Grand Cayon ของไอซ์แลนด์ Fjaðrárgljúfur หุบเขาที่ถูกกัดกล่อนจนเป็นเป็ฯทัศนียภาพที่สวยงาม ที่Justin Bieber มาถ่าย MV ที่นี่ล่ะ เพลง I’ll show you ลองSearch ฟังดูน้า. ผมเลยเรียกที่นี่ว่า “ภูเขาJustin” เพราะที่นี่ก็ไกลพอควรสำหรับ วันถัดไปที่จะไป ถ้ำน้ำแข็ง เราจะได้ร่นระยะทางวันพรุ่งนี้ ไม่ต้องขับอะไรมาก จะได้ตื่นไม่เช้ามากด้วย

โรงแรมที่เราพักที่นี่เริ่ดมากกกกก เป็นคล้ายๆอารมณ์ Cottage หลังละสองห้องนอน มีห้องน้ำด้วย น่ารักมากๆ ชื่อโรงแรม Hunkubakkar Guesthouse บรรยากาศดีมากๆ สงบ แถมReception ที่นี่นางเคยมาเที่ยวเมืองไทย นางแฮปปี้มากที่เราเป็นคนไทยไปที่นั่น ที่โรงแรมนี้ อยู่ในเขตของ Fjaðrárgljúfur ซึ่ง ขับออกไปอีกแค่ 5 นาทีก็ถึงเลยจ้า…. ดีมากๆ ที่นี้จึงเป็นตัวเลือกที่ดี หลังนี้ห้องพักเราเบอร์สาม

แต่receptionแจ้งว่าหลายวันก่อนหิมะตกหนักทำให้ทางไป Fjaðrárgljúfur ชำรุด เค้าเป็นปิด  เฮ้ยยยย ทำงี้ได้ไง ภูเขาJustin ในตำนาน.. แต่นางแจ้งต่อไปว่า เราจะไปก็ได้ ให้บอกเจ้าหน้าที่ทางเข้าว่า เราพักที่ Hunkubakkar Guesthouse แล้วเค้าจะเปิดให้เราเดินไปได้… เฮ้ยยย มีสิทธิพิเศษ ..จะรออะไร รีบเก็บของไปกันเลยจ้า

พอไปถึงก็เจอทางที่ปิดจริงๆด้วย แต่ไม่เจอเจ้าหน้าที่ เจอเพียงรถจอดอยู่คันเดียว น่าจะมีคนลงเดินเข้าไปแล้ว ซึ่งดูแมพแล้วไกลจากตรงนี้มากๆ นี่ใกล้มืดแล้ว เราเลยตัดสินใจกลับที่พักเพื่อนทำอาหารแล้วพักผ่อนดีกว่า ไหนๆก็ถึงโรงแรมไวมากๆ จะได้นอนเยอะๆสักวันนึง ตอนนี้ผมไม่ซีเรียดแล้วกับการที่บางที เราไม่ได้ทำอะไรตามแพลน การปล่อยวางจากเรื่องที่เราstrictมากเกินไปทำให้เราไม่มีความสุข แต่ตอนนี้ ผมมีความสุขมากๆที่ได้มองธรรมชาติรอบๆ แบบไม่ซีเรียดอะไรมาก เสพความชิวกับบรรยากาศกับทริปนี้ ผมเริ่มรักที่นี่มากขึ้นแล้วสิ

ทางเป็นน้ำแข็งแบบนี้เดินยังลำบากเลย…ผมกลับมาที่พักอาบน้ำ ตอนนี้ไม่มีลมเลย แต่ยังคงความหนาวเยือกไม่มีเปลี่ยน เลยเอาโดรมาบินดีกว่า แต่ทว่า นางไม่บินจ้า นางขึ้นไปแพบนึงนางบอก ขอลง ขอลง ขอลง คือ Battery เต็ม แต่หนาว นางต้องwarmแบตก่อน ซึ่งลำบากมากๆ เสียบแบตปุ๊บนางไม่บิน ดังนั้นที่ควรทำคืออุ่นแบตก่อน ต้องมีกล่องอุ่นแบต ซึ่งผมไม่มีและไม่ได้เตรียมมา ถ้าใครพาโดรนมาบินในอากาศที่หนาวติดลบแบบนี้ ยังไงก็ต้องเตรียมที่warm แบตมาด้วย สีขาวๆ แค่ใส่ให้มันอุ่นๆร้อนๆ ก่อนบิน.. ไม่ซีแล้วจ้า.. แบกมาไม่ได้ถ่ายก็ไม่เป็น ชิวๆเป็นพอ

ที่นี่ไม่มีครัวให้ เราเลยทำกับข้าวกันเอง คุณนายทำลาบจ้า หมูบดที่ซื้อมาจากBonusได้ออกโรงสักที หัวหอมกระเทียมผักเอามาจากไทย ผงลาบโรซ่า สปอนเซอร์ด่วน ก็เอามาจากไทย  ขอบอกแซบมาก บวกกับไข่เจียวใส่พริกขี้หนูที่เอามาจากไทยเช่นกัน ขอบอกมื้อนี้ฟินมากๆ ข้าวสำเร็จรูปก็หุงง่าย. เสียท่าอย่างเดียวคือทำกับข้าวสักพัก สัญญาณเตือนไฟไหม้ร้องจ้า เพราะมันมีควันไงในห้อง.. ปัดเป่าแทบไม่ทัน เกือบโดนด่าแล้ว ดีที่บ้านของเราอยู่ไกล  ต้องระวังกันด้วยจ้า

คืนนี้ไม่ได้ออกมาดูแสงเหนือ เพราะฟ้าไม่เปิด แต่ก็ยังแง้มหน้าต่างออกมาดูเป็นระยะๆจนโอเค นอนดีกว่า เก็บแรงไว้ทำเรื่องตื่นเต้นกับการเดินทางไอซ์แลนด์ แสงเหนือ ของวันพรุ่งนี้ต่อ ที่พักที่นี่สบายมากๆ ถ้ากลับมาที่นี่อีกก็จะมาพักที่นี่อีกให้เป็นเรื่องราวเลย รอบๆเงียบสงบมากๆ ถ้าฟ้าเปิดนะ น่าจะเป็นจุดโล่งๆมืดสนิทที่ชมแสงเหนือเลยล่ะ.. สำหรับคืนนี้นอนก่อน ขอบคุณเพื่อนๆที่แวะเข้ามาชมครับ

จบแล้วสำหรับทริปขับรถเที่ยวไอซ์แลนด์ ตามล่าหาแสงเหนือ มีทั้งเรื่องประทับใจและอุปสรรคบ้าง แต่ถือว่าเป็นทริปที่สนุกและตื่นตาตื่นใจไม่น้อย ใครที่กำลังมองหาแพลนเที่ยวไอซ์แลนด์ แสงเหนือ ลองเข้ามาดูไว้เป็นแนวทางได้เลย ตั้งแต่การหาวันที่ที่เหมาะสมในการเที่ยว เพื่อเพิ่มโอกาสในการเห็นแสงเหนือ หรือจะเป็นวิธีการเช่ารถเพื่อขับรถเที่ยวไอซ์แลนด์ด้วยตนเอง จากบทความแรก Passion of Iceland – ไอซ์แลนด์ การเดินทางที่น่าค้นหา ก็ดี หรือ มีอะไรน่าซื้อที่ไอซ์แลนด์บ้าง ก็สามารถเข้าไปดูในร้านขายของระหว่างจุดแวะพักข้างทางตามที่คุณ Boszanova_bosz แนะนำได้เลย

เที่ยวแบบชาญฉลาดกับแคมเปญพิเศษของ ShopBack จองตั๋วเครื่องบินในราคา 1 บาท* ช่วยคุณประหยัดเงินในกระเป๋า ทั้งในไทยหรือต่างประเทศ…ก็เลือกได้

พูดคุยและรับข่าวสารเงินคืนให้คุณประหยัดได้มากขึ้นที่ facebook.com/ShopBackThailand

อยากแชร์โปรเด็ด ดีลโดน ช้อปกินเที่ยวทั้งไทยและเทศ แวะมาบอกกันที่ group ฉลาดเลือก ฉลาดช้อป ของ ShopBack กันได้นะจ๊ะ