ปิตุ๊โกร ชื่อแปลกไม่คุ้นหูใช่ไหมคะ แต่มันคือชื่อของน้ำตกรูปหัวใจงดงามกลางเขา เป็นที่เที่ยวตากที่นักเดินทางที่มาเที่ยวอุ้มผางใฝ่ฝันมาพิชิต ปิตุ๊โกร เป็นน้ำตกที่ใหญ่และสูงที่สุดในประเทศไทยที่คนมาเที่ยวตากไม่อยากพลาด แม้ว่าจะต้องเดินทางอย่างยากลำบาก ไม่ใช่นั่งรถเข้ามาแล้วถึงตัวน้ำตกเลย แต่ต้องเดินเท้ากว่าหลายชั่วโมงกว่าจะได้ชมความสวยงาม แต่เมื่อไปถึงแล้วก็นับว่าคุ้มค่ากับความเหนื่อยเลยทีเดียว

แขกรับเชิญของ ShopBack Blog วันนี้คือ คุณสมาชิกหมายเลข 1235623 ที่เก็บรูปการเดินทางตั้งแต่น้ำตกปิตุ๊โกร – ดอยมะม่วงสามหมื่น กันเป็นเวลา 3 วัน 2 คืน ธรรมชาติแสนสวยนี้จะสนุกท้าทายขนาดไหน มาเริ่มออกเดินทางไปพร้อมๆ กันเลย

ที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก เที่ยวอุ้มผาง ปิตุ๊โกร

น้ำตกปิตุ๊โกร-ดอยมะม่วงสามหมื่น

เมื่อทำงานมาทั้งปีแล้ว ก็รู้สึกอยากพาตัวเองไปพักผ่อน อยู่กับธรรมชาติ อยากเดินป่า…อยากทำอะไรซักอย่างที่น่าตื่นเต้น ว่าแล้ว…ก็ชวนเพื่อนๆ น้องๆ พี่ๆ มาเดินป่าเที่ยวปิตุ๊โกรที่ อำเภออุ้มผาง จังหวัดตากดังที่เห็นครับ

ใช้เวลาในการติดต่อที่พัก การเดินทาง และการวางแผน ประมาณ 1 เดือน โดยจองที่พัก ไกด์กับผู้ประกอบการ ในตัวอำเภออุ้มผาง (คำสิงห์โฮมสเตย์) โดยค่าทริปราคา 2,500 ต่อคน คิดเป็นค่าอาหารตลอดทริป ค่ารถเพื่อเดินทางไปยังจุดขึ้นเขา ค่าคนนำทาง(ลูกหาบ) และเมื่อถึงกำหนดเดินทางก็เล็ทโก…..

น้ำตก “ปิตุ๊โกร” ที่เที่ยวตาก อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่กลอง-อุ้มผาง ด้านทิศตะวันตกสุดกั้นชายแดนไทย-พม่า ที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก น้ำตกเกิดจากธารน้ำสองสายจากบนยอดเขาไหลมาบรรจบกันเป็นรูปหัวใจ เป็นน้ำตกทีมีความสูงไหลลงมาตามหน้าผา ฤดูฝนน้ำตกจะเป็นเป็นรูปหัวใจที่ชัดเจน…

• การเดินทางวันที่ 1

การเดินทางเริ่มต้นจากจังหวัดตาก เข้าสู่อำเภอแม่สอด ในระหว่างทางนี้ก็ชมวิวเพลินๆ ระหว่างทางไปก่อนครับ

จากอำเภอแม่สอดมุ่งหน้าไปอำเภออุ้มผาง ระยะทางประมาณ 180 กม.ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชม. ผ่าน 1219 โค้ง แม้จะเป็นระยะทางที่ไม่ไกล แต่เป็นเส้นทางบนเขาสูง มีโค้งสลับซับซ้อน ใช้ความเร็วไม่ได้ จึงทำความเร็วไม่ได้ครับ ยิ่งคนขับรถไม่ใช้คนในพื้นที่ที่ชำนาญทางแล้ว ยิ่งต้องค่อยๆ ไปครับ

ชมวิวก็แล้ว…นอนก็แล้ว…คนขับรถก็ขับไปบ่นไป…วิวข้างทางก็ตื่นตาตื่นใจ

และแล้ว 4 ชั่วโมงผ่านไป ก็ลงเขามาถึงที่เที่ยวอุ้มผางครับ

พอมาถึงก็ตรงไปที่ “คำสิงห์โฮมสเตย์” ที่จองไว้

มาถึงโฮมสเตย์ก็ เที่ยงแล้ว…สมาชิกก็ต้องรีบเปลี่ยนชุดเพื่อทานข้าวเที่ยงก่อนเก็บของเดินทางกันต่อครับ

อาหารเป็นอาหารที่ทางโฮมสเตย์เตรียมไว้ให้รวมใน ค่าทริป แล้วครับ อาหารจัดได้ว่าอร่อยมาก เลยทีเดียว กินไม่อิ่มเติมได้

หลังจากอิ่มกันทุกคนแล้วก็ได้เวลาเดินทางกันต่อครับ

ทางโฮมสเตย์จะเตรียมรถสองแถวไว้ให้ เพื่อเดินทางไปหมู่บ้านกุยเลอตอ ระยะทางประมาณ 70 กิโลเมตร

ถ้าขับรถมาเองหรือมารถตู้ ก็จอดไว้ที่โฮมสเตย์ได้เลยครับ มีที่พักบริการให้คนขับรถด้วยครับ

แผนที่ :

พอมาถึงที่เที่ยวอุ้มผาง ทางจะไปปิตุ๊โกร พี่ไกด์จะมารับและคอยดูแลเราตลอดการเดินทางครับ สัมภาระส่วนรวมบางส่วนให้พี่ไกด์ช่วยแบก ส่วนเราดูแลสัมภาระส่วนตัวของตัวเอง แบ่งน้ำเปล่าเพื่อให้เพียงพอก่อนถึงจุดพัก เมื่อพร้อมแล้วก็ออกเดินทางของจริง

น้ำตกปิตุ๊โกรที่เที่ยวตาก อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่กลองและป่าอุ้มผาง และทำเป็นป่าชุมชนของหมู่บ้านกุยเลอตอ เพื่อใช้ประโยชน์จากป่า เพื่อการช่วยดูแลป่า รายได้จากนักท่องเที่ยวก็เข้าสู่ชุมชน เป็นรายได้ของคนในชุมชน จึงไม่มีค่าเข้าป่าสงวนครับ

ถึงแม้เดินทางด้วยตัวเองได้ แต่การจ้างไกด์ในชุมชน ก็น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับชุมชนมากกว่า เพราะจะได้เกิดรายได้กับคนในชุมชน คนในชุมช่วยกันดูแลป่า และไม่บุกรุกป่าเพิ่มเติมครับ สามารถแวะมาเที่ยวอุ้มผางและปิตุ๊โกรสนับสนุนคนในชุมชนได้นะครับ

เมื่อแบ่งสัมภาระแล้วก็เดินทางขึ้นเขากัน …

มองจากจุดนี้จะเห็นยอดเขาไกลๆ นั่นคือจุดหมายของเราครับ

การเดินทางช่วงแรกเดินทางชิลๆ เรียบลำธาร ผ่านทุ่งนา ไร่ข้าวโพด ผ่านลำธาร

ช่วงนี้เดินสบาย ๆ มีดินแฉะบ้าง มีโคลนบ้าง พอมีเวลาว่างก็ถ่ายรูปไป เดินไป

ระหว่างทางไปปิตุ๊โกรจะมีป้ายบอกทางเป็น ระยะๆ

บางป้ายเป็นภาษาไทย บางป้ายเป็นภาษากะเหรี่ยง แต่ไม่ต้องกลัวหลงทางครับ เพราะพี่ไกด์จะเดินไม่ห่างเรา อิอิ

พี่ไกด์ของเราครับ เดินอย่างเดียวไม่ค่อยพูดครับ จะหยุดรอเราเป็นระยะ กลัวเราหลงทาง

สมาชิกของเรา เดินไปด้วยถ่ายรูปไปด้วย ชิลๆ

เจอป้ายแล้วคิดว่าคงใกล้ถึงปิตุ๊โกรละ….เดินอีกนิดหน่อยเนาะ

เดินมาเรื่อยๆ ก็พบกับยอดเขาที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ดูยิ่งใหญ่มากครับ

ต้องเดินผ่านทุ่งนา ไร่ข้าวโพดของชาวบ้าน โดยมียอดเขาสูงข้างหน้าเป็นจุดหมาย

ในตอนนี้แม้จะเดินได้ไม่นาน แต่ทุกคนก็เริ่มเหนื่อยแล้ว น้ำดื่มคือสิ่งที่ช่วยได้ดีเลยครับ

และแล้วก็เดินทางมาถึงจุดพักสุดท้ายก่อนเดินทางเข้าเขตป่า เพื่อไปยังจุดพักครับ

หลังจากพัก ดื่มน้ำ กินขนมกันพอหายเหนื่อยแล้ว ก็เป็นต้องเดินทางไปปิตุ๊โกรต่อ

จากที่ผ่านมาเราเดินผ่านทุ่งนาไร่ข้าวโพดของชาวบ้าน ต่อไปนี้จะเป็นป่ารก มีไต่ระดับสูงชันสลับกันไป ต้องเดินตามกันขึ้นไปครับ

ไม่นานนัก ก็ถึงจุดกางเต้นท์ ก็พบกับนักท่องเที่ยวเข้ามาจับจองที่กางเต้นท์กันเยอะพอสมควร

เราก็เดินทางเพื่อไปยังจุดกางเต้นท์ของเราครับ

พอเดินมาถึงจุดกางเต้นท์ก็มีเต้นท์ที่โฮมสเตย์จัดเตรียมไว้ให้ กางเสร็จเรียบร้อย

พอเก็บของเสร็จก็ไปเล่นน้ำ อาบน้ำกันที่บริเวณน้ำตกปิตุ๊โกร

น้ำตกปิตุ๊โกรจะมีสองชั้นเลือกเอาตามสบายครับ

น้ำเย็นมากกกกกกกก….ใครใคร่อาบ อาบ ใครใคร่แช่ๆ ใครใคร่กระโดด กระโดดได้ตามสบายเลยครับ

ส่วนเราทั้งอาบทั้งแช่ และกระโดดจนหายเหนื่อยเลย

อาบน้ำเสร็จก็เริ่มหิว ทางโฮมสเตย์ก็ทำกับข้าวมาให้ มีไข่เจียว ต้มไก่ ข้าวผัด และอีกหลายอย่างจำชื่อไม่ได้ครับ

แต่อาหารที่โฮมสเตย์เตรียมยังไม่พอ ต้องมีก่อกองไฟเพื่อทำกับข้าวกินเอง นั่งล้อมวงกินข้าวเย็น คุยกันชิลๆ พร้อมจิบน้ำเย็นๆ ฟินๆ ครับ

หลังจากกินข้าวเย็นเสร็จก็เก็บของและรีบเข้านอน เพื่อพรุ่งนี้เช้าจะได้เดินทางไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่บนยอดเขา และไปพิชิตยอดดอยมะม่วงสามหมื่นครับ พี่ไกด์บอกต้องเดินทางประมาณ 3 ชม. กว่าจะไปถึงยอด เพราะฉนั้นจึงต้องออกเดินทางตั้งแต่ ตี 3 ว่าแล้วก็พากันเข้านอนครับ

• พิชิตยอดเขาวันที่ 2

ขณะที่กำลังฝัน เสียงหนึ่งก็ดังขึ้นในหัว ดังวนอยู่หลายนาที โอ้วววว เสียงนาฬิกาปลุกนี่เอง ตีสามแล้วยังนอนไม่อิ่มเลย เมื่อคืนกว่าจะได้นอนก็ดึก

พอบ่นกับตัวเองได้สักพักก็รีบลุกขึ้นมาล้างหน้า เก็บของ เพื่อรีบไปให้ทันพระอาทิตย์ขึ้น เดินเข้ามาในเต้นท์ของโฮมสเตย์ พี่ๆ ไกด์ก้ทำอาหารเช้าเพื่อเตรียมให้คนที่จะเดินขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้น

บางคนก็มาจิบกาแฟกันก่อนเดินทาง ว่าแล้วผมก็มาจิบกาแฟซะหน่อยช่วงเช้าๆ จะได้สดชื่น

พร้อมแล้วก็ออกเดินทาง เดินตามกันเป็นแถว เพราะคนนำทางจะมีไฟฉาย คนกลางๆ ที่ไม่มีไฟก็ต้องรีบเดินให้ทันครับ

ถ้าจะหยุดพักก็ต้องหยุดพร้อมกัน ถ้าห่างกันจะมึดมาก ทางเดินบางช่วงชันและอันตราย

ระระหว่างทาง ก็จะเจอจุดเติมน้ำ

จุดเติมน้ำเป็นน้ำที่ไหลออกมาจากซอกหินตามธรรมชาติ พอเติมน้ำเสร็จก็เดินทางต่อครับ

เดินมาซักพักก็มองเห็นยอดเขา มีแสงไฟของคนที่ไปถึงก่อน ในใจก็เอะ….ไม่ไกลอย่างที่คิดนี่หว่า…

เมื่อเห็นว่าใกล้ถึงแล้วจึงรีบเดิน……ทางเดินชันชึ้นเรื่อยๆ อันตรายขึ้น ติดกับหน้าผา

ณ จุดนี้เริ่มมองเห็นทะเลหมอกทีไกลๆ แล้ว

ผ่านจุดที่เห็นทะเลหมอกมาซักพัก ก็เจอกับเพื่อนร่วมทางที่เดินมาถึงก่อน มาถ่ายรูป พระอาทิตย์ขึ้น จุดนี้แม้มองจากด้านล่างว่าถึงแล้ว แต่พอเดินทางมาถึงกลับพบว่ายังเดินมาไม่ถึงครึ่งทางของยอดเขาที่เราจะไปเลย

จุดนี้คือจุดชมวิว “น้ำตกปิตุ๊โกร” นั่นเอง.. จุดนี้มองเห็นน้ำตกได้ชัดเจน แต่จะชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ เพราะจะมีต้นไม้บังครับ

ว่าแล้ว ก็ถ่ายรูปหมู่กันหน่อย…

หลังจากชมวิว ณ จุดชมน้ำตกปิตุ๊โกร พระอาทิตย์ก็ขึ้นแล้ว เริ่มมีแดดแล้ว ก็ได้เวลาเดินทางต่อ

ในระหว่างทาง ..ก็เริ่มมีตะคริวกันบ้างแล้ว แต่เส้นทางนี้ยังอีกยาวไกล …ต้องสู้กันต่อไป

และแล้วเราก็เดินทางมาถึงจุดสัญญาณโทรศัพท์ ณ จุดนี้จะมีสัญญาณโทรศัพท์ เล่นเน็ทได้ปกติด บางคนก็ Live สด บางคนก็เช็ค Facebook, Line ตามสบายเลย

นอกจากสัญญาณโทรศัพท์แล้ว ยังสามารถชมวิวได้ ทั่วบริเวณ 180 องศา สามารถมองเห็นทะเลหมอกและเห็นเขาสลับซับซ้อน แต่น่าเสียดายที่ไม่มีมาดูพระอาทิตย์ขึ้น ณ จุดนี้

ณ จุดสัญญาณโทรศัพท์นี้เอง ก็ได้เวลารับประทานอาหารเช้าแล้ว ว่าแล้วก็กินข้าวเช้ากันตอนนี้เลย เลือกจุดนั่งกันตามสบาย

เมื่อกินข้าวแล้วก็พร้อมเดินทางกันต่อ บนยอดดอยมะม่วงสามหมื่น ความสูงประมาณ 1600 เมตร ต้องเตรียมน้ำดื่มไปให้พร้อม แต่อาหารต้องกลับลงไปกินด้านล่าง

หลังจากที่ปีนขึ้นมาได้ซักพัก หยุดพักเหนื่อยประมาณ 3-4 รอบ แวะถ่ายรูปตลอดทาง ก็ถึงยอดดอยมะม่วงสามหมื่นที่เขาพูดถึงกัน

พอมาถึงก็ถ่ายภาพหมู่ร่วมกับเพื่อนร่วมทางซักหน่อย และนั่งพักสักหน่อย ก่อนเดินทางกลับลงไปที่พัก

บรรยากาศด้านบน เป็นชายแดนที่ติดกับประเทศพม่า…เดินไปนิดหน่อยก็ถึงประเทศพม่าแล้วครับ

เมื่อนอนหลับพักผ่อนจนหายเหนื่อยแล้ว…ก็ได้เวลาเดินทางกลับ

การเดินทางกลับต้องกลับทางเดิม ไปตามเส้นทางเดิม ระหว่างกลับก็แวะถ่ายรูประหว่างทาง  เพราะอาจไม่ได้กลับมาถ่ายอีกแล้ว 555

ระหว่างทางเดินกลับที่พัก ก็ต้องเดินไปถ่ายรูปกับน้ำตกรูปหัวใจ หรือน้ำตกปิตุ๊โกร กันก่อน

ปีนี้น้ำจะน้อย เลยทำให้ไม่เห็นเป็นรูปหัวใจชัดเจนเท่าไหร่

เส้นทางจากน้ำตกกลับที่กางเต๊น ต้องเดินเลียบลำธาร ..ผ่านป่าที่สูงชัน เส้นทางนี้ไกด์บอกว่ากลับเองได้ เดินสบายๆ ไม่หลงทาง

เส้นทางง่าย ..แต่ทำเอาเหนื่อยน่าดู

หลังจากเหนื่อยมาทั้งวัน วันนี้ก็มีมีทติ้งเหมือนเดิม ได้กับแกล้มอย่างดี เป็นป๊อปคอร์น

ย่างหมู…(หมูฝากพี่ไกด์ที่เดินทางเข้ามาซื้อเข้ามาให้) และแล้วต่างตนก็หมดสติหลับไปทีละคน

• บอกลาปิตุ๊โกร วันที่ 3

หลังจากเมื่อคืนหมดแรงไปกับการนอน และแล้ววันนี้ก็ถึงวันที่ต้องกลับแล้ว เห้ออออ อยู่ต่ออีกวันนึงได้ไหม อยากไปเก็บตะวันใหม่แก้มือซักหน่อย

ในเมื่อต้องกลับแล้ว ไปอาบน้ำให้ชื่นใจก่อนค่อยกลับนะครับ เช้านี้อากาศเย็นสบายดีมาก…แต่พอลงเล่นน้ำแล้ว เย็นชื่นใจมาก ไม่หนาวเลย ว่าแล้วก็อาบน้ำกันแป๊ป

อาบน้ำเสร็จแล้วรู้สึกสดชื่นมาก เมื่อพร้อมแล้วก็คงได้เวลาเดินทางกลับแล้ว..

ก่อนกลับก็ต้องเติมพลังก่อน มีข้าวต้มที่ทางโฮมสเตย์เตรียมไว้ให้…อร่อยที่สุดในภูเขาเลย

ข้าวต้มเติมพลัง…..

ว่าแล้วก็แชะภาพก่อนกลับ…

เติมพลังเสร็จแล้ว กลับได้….

ก่อนกลับแวะถ่ายรูปกับป้ายก่อนนะ..

ในระหว่างทางเจอช้างน้อยที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ ริมทางเดิน…นึกว่าเป็นช่างป่า…

เล่นน้ำกันดีไหม….

ถึงรถแล้ว ..มีน้ำเย็นๆ ให้ดึ่ม..กับโค้กเย็นๆ ..สดชื่นที่สุด

หลังจากกลับไปถึงที่เที่ยวตากโฮมสเตย์ลุงคำสิงห์เจ้าของโฮมสเตย์และผู้นำทริป…ก็พาไปเยี่ยมชมไร่ของลุงครับ

ในไร่มีกาแฟ  เงาะ กล้วย ..คุณลุงยังใจดีให้เราติดไม้ติดมือกลับบ้านมาด้วย…

และก็ขอจบเที่ยวตาก น้ำตกปิตุ๊โกร ด้วยภาพของคุณลุงคำสิงห์ ครับ….

ขอบคุณที่ติดตามรับชมนะครับ….

เที่ยวไทยไปพร้อมกับ ShopBack Blog ทริปต่อไป ไปไหนกันดีนะ!

<p>นางสาว เอสบี ช้อปทีไรได้เงินคืน เพราะใช้ ShopBack?</p>

ช้อปกินเที่ยวแบบชาญฉลาด รีบคลิกลงทะเบียนฟรีที่ ShopBack เพื่อรับเงินคืนทุกครั้งที่ช้อปปิ้งออนไลน์ผ่าน ShopBack เพราะแค่คลิก ShopBack ก่อนช้อปปิ้งออนไลน์ ก็เท่ากับสะสมเงินคืนเข้าบัญชีธนาคารตัวเองแบบง่ายๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น!

พูดคุยและรับข่าวสารเงินคืนให้คุณประหยัดได้มากขึ้นที่ www.facebook.com/ShopBackThailand

ส่วนใครอยากแชร์โปรเด็ด ดีลโดน แวะมาบอกกันที่ group ฉลาดเลือก ฉลาดช้อป ของ ShopBack กันได้นะจ๊ะ