ไปเที่ยวกันไหมที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้? พื้นที่แถบนี้ ใครได้ยินอาจเป็นต้องระวัง เพราะเป็นพื้นที่เสี่ยงสู้รบภาคใต้ของไทย ระหว่างรัฐบาลไทยกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดน แต่ถ้าตัดเรื่องการกระทบกระทั่งแล้ว ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สามจังหวัดนี้เป็นจังหวัดการท่องเที่ยว ที่ ShopBack อยากชวนทุกคนมาเที่ยวมากที่สุด ใครที่ชอบธรรมชาติสวยสงบเคล้าชุมชนคึกคัก ห้ามพลาดที่นี่เลย วันนี้ แขกรับเชิญพิเศษ คุณ polpris ชวนเราไปเที่ยวนราธิวาส ที่อำเภอตากใบ ในธีม ชิมกาแฟตามคาเฟ่ เดินเล่นเกาะยาวชิลทะเลอ่าวไทย จะสวยงาม สงบน่าเที่ยวแค่ไหน ไปเที่ยวพร้อมๆ กันเลยค่ะ!

สำหรับคนที่ชอบวัฒนธรรมมุสลิม สามจังหวัดภาคใต้เป็นอะไรที่มีเสน่ห์มาก ผมชอบเสียงสวดที่ลอยมาตามลมในช่วงพลบค่ำ ชอบไลฟ์สไตล์ที่ดูแปลกตา แม้ผมจะไม่ใช่มุสลิม ชอบความเป็นมิตรของคนในพื้นที่ แค่ถามทาง เขาจะขับรถไปส่งเลย

ปีนี้ผมไปสามจังหวัดภาคใต้อีกครั้งหนึ่ง เป็นครั้งที่สี่ ครั้งนี้เที่ยวนราธิวาสด้วย วันแรกผมมัวแต่ฉลองร้านกาแฟเปิดใหม่ของเพื่อนแถวสมุทรสาคร จึงออกไปช้าหน่อย สี่โมงเย็น ผมถึงแค่ อำเภอ ไชยา สุราษฎร์ธานี

ผมแวะไปเที่ยวชายหาดพุมเรียง หาโรงแรมนอน แต่ผลสุดท้ายก็มาพักที่โรงแรมเล็กๆ ลักษณะเป็นโรงแรมห้องแถวที่สร้างใหม่ คืนละ 500 บาท ซึ่งผมว่าโอเคมาก ตอนเข้ามีกาแฟกับขนมปังปิ้งให้ทานฟรีด้วย

เที่ยวนราธิวาส เที่ยวภาคใต้ ที่เที่ยวภาคใต้ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

หาดพุมเรียง

บริเวณวัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร

จากนั้นก็ออกเดินทางต่อ ปรากฏว่าระบบพาวเวอร์ของพวงมาลัยพัง ผมซ่อมที่อู่หน้าวัดวัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร ก็เลยได้แวะเดินเล่นวัด เก็บภาพมานิดหน่อยอย่างที่เห็น ผมขับรถผ่านเขตจังหวัดพัทลุงและเขาชัยสน บริเวณนี้มีร้านกาแฟอยู่ร้านหนึ่ง อยู่ในปั๊มเชลล์ ซึ่งผมชอบการตกแต่งมาก ดูลงตัวแม้จะเป็นร้านแบบเปิดโล่ง ออกจะเป็น minimalist ไม่ยัดของโบราณทุกอย่างลงไปจนเกินงาม

ผมขับผ่านอำเภอหาดใหญ่ ผ่านอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เข้าสู่เขตจังหวัดปัตตานี ระหว่างทางจะมีด่านตรวจมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ค่อยๆ ปรับความรู้สึกให้เข้ากับลักษณะพิเศษของสามจังหวัดภาคใต้

ผมเข้าพักที่ปาร์กวิวโฮเต็ล ซึ่งเป็นโรงแรมแท้ๆ แบบฟุลเซอร์วิส มีแขกพักมากจนน่าแปลกใจ มีอาหารเช้าแบบมุสลิมปนตะวันตกซึ่งอร่อยมาก และที่ชอบอีกอย่างคือเมืองจำลองแบบยุโรปด้านหน้าโรงแรม มีห้องอาหารและร้านกาแฟอยู่ในนั้นด้วย

เมืองจำลองหน้าโรงแรม

จากปัตตานีเข้านราธิวาส ระยะทางประมาณ 100 กม.เศษ ถ้าคนที่ไม่เคยมาจะรู้สึกเครียดนิดๆ เพราะไม่รู้ว่าข้างหน้าจะเป็นเช่นไร แต่ผมชินแล้ว นราธิวาสยังสวยงามเช่นเดิม แต่ผมตัดสินใจไปตากใบก่อน

ถึงตากใบผมก็แวะกินกาแฟที่ร้านเดิมซึ่งมากินคราวก่อนและคุ้นเคยกับบาริสต้า คือ The Transit Coffee Studio กาแฟที่ร้านนี้เป็นกาแฟที่เจ้าของร้านไปเลือกมาจากไร่ด้วยตัวเอง โดยดูแลทุกอย่างตั้งแต่การเก็บเมล็ดกาแฟ การคั่วเลยทีเดียว

นอกจากจะหอมเป็นพิเศษแล้ว ผมยังประทับใจที่มีวิธีการชงครบทุกแบบ เช่น Cold Brew หรือกาแฟที่ปรุงแบบพิสดาร เช่นไอศกรีมราดด้วยเอสเปรสโซ่ (Affogato)

พิธีชง Affogato อันซับซ้อน

ผมเข้าพักที่ตากใบลากูนรีสอร์ต ซึ่งห่างจากร้านกาแฟไปทางตาบา ซึ่งเป็นตำบลชายแดน ไปประมาณ 1 กิโลเมตร ลักษณะเป็นโรงแรมชั้นเดียวเล็กที่อยู่ในร้านอาหารที่มีชื่อเสียงของที่นี่ แต่ผมไม่ได้กินเพราะต้องคุมงบแบบจำกัดมากๆ เนื่องจากผมเที่ยวบ่อยแบบเดือนเว้นเดือน คราวนี้ผมไม่ได้ไปตาบา แต่ขอเอารูปเรือข้ามฟากไปมาเลเซีย ที่ถ่ายไว้ปีก่อนมาให้ดูสักเล็กน้อย

ในช่วงเย็น ผมเดินกลับไปที่ร้านกาแฟ ผมไม่ได้โกนหนวดมาหลายวันเพื่อให้ดูกลมกลืนกับคนในพื้นที่ โชคดีที่นี่ไม่มีหมาไล่กัด เพราะไม่ค่อยมีคนเลี้ยงหมา ผมเดินต่อไปยังสะพาน “คอยร้อยปี” ซึ่งห่างออกไปประมาณ 300 เมตร เป็นสะพานแคบๆ ยาวประมาณ 150 เมตร สวยงามมาก ข้ามไปยังเกาะยาว เป็นสะพานคู่กันด้านหนึ่งเป็นคอนกรีต อีกด้านเป็นสะพานไม้

สะพานคอยร้อยปี

เกาะยาวเป็นเกาะขนาดใหญ่ซึ่งน่าจะเป็นแหลมมากกว่า เมื่อเดินข้ามเกาะยาวไปอีกประมาณ 300 เมตร ก็จะเป็นชายหาดที่โล่งๆ ดูเหนือจริง มีเสาธงซึ่งทำจากไม้ต้นเดียว ดูสวยงามและคลาสสิกมาก

ผมไปถึงราวๆ หกโมงเย็น เมื่อนั่งสักพักหนึ่ง พระจันทร์ก็ขึ้น ท่ามกลางท้องฟ้าสีน้ำเงินเข้มและทะเลสีคราม ดวงใหญ่มากและแดงจัด พร้อมๆกับเมฆที่มีอยู่เล็กน้อยสลายตัวไป เมื่อหันกลับไปดูทางทิศตะวันตกก็พบว่าดวงอาทิตย์กำลังจะตกดิน นี่คือพระจันทร์ใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา ราวกับพระอัลเลาะห์จะประทานให้ผมดูโดยเฉพาะ

พระจันทร์ขึ้น ทำให้ผมเสียดายที่ไม่มีกล้อง mirrorless เพราะกล้องมือถือเก็บรายละเอียดไม่ได้

ภาพชายหาดของเกาะยาว

เช้าผมก็เดินไปชายหาดดูพระอาทิตย์ ชายหาดและเสาธงตอนเช้า เดินกลับโรงแรม แวะซื้อโจ๊กและโรตีปาแยะ (ปาแยะ แปลว่า โอ่ง) เป็นโรตีที่หนานุ่ม คล้ายกับ “นาน” ของชาวอาหรับ

โรตีปาแยะ

ผมกลับไปกินกาแฟร้านเดิม และเดินทางกลับไปเที่ยวนราธิวาส เข้าพักที่โอเชี่ยน บลู แมนชั่น ซึ่งเป็นที่พักที่วิวสวยที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดนี้ เพราะมองเห็นเกาะยาว และป่าชายเลนที่สุดลูกหูลูกตา ผมเดินไปกินกาแฟที่ The Sweet memories ซึ่งเป็นร้านกาแฟและบิงซูแบบหรูหราแห่งหนึ่ง

คาเฟ่ The Sweet Memories

ผมเดินไปหาดนราทัศน์ เดินกลับมากินชาและโรตีข้างถนน

ดูพระจันทร์ดวงกลมโตจากห้องนอน

ภาพจากห้องพักตอนราวๆตีห้า

ทิวทัศน์จากห้องพักในโรงแรมตอนเช้า

ร้านเกรลิน ที่อำเภอบาเจาะ ซึ่งเจ้าของร้านบอกตั้งชื่อตามฮอร์โมนความอยากอาหาร

ผมออกจากจุดเที่ยวนราธิวาส ระหว่างทางแวะกินกาแฟทุกอำเภอที่เคยเป็นข่าวดังๆ เช่นอำเภอยะหริ่ง บาเจาะ และจะนะ แวะกินกาแฟร้าน เกรลิน เป็นลักษณะของซุ้มกาแฟเล็ก ๆ ที่รสชาติดี เห็นชัดว่าเจ้าของมีความรู้ทางสรีรวิทยาอย่างดี

ถึงพัทลุง ทาน Swensen ที่ห้างกลางเมือง เข้าพักที่โรงแรมราคาถูกแห่งหนึ่ง กินสเต็กปลาที่ร้าน “หลานตาชู” ซึ่งดังมากในภาคใต้ คล้าย “โอ้กะจู๋” ของเชียงใหม่ ตอนเช้าแวะกินกาแฟที่ตลาดผดุงดงยอ ซึ่งสะอาด และกินข้าวแกงแบบพัทลุงที่ร้านใกล้ห้างโคลีเซียม
อร่อยมากและผมประทับใจการส่งอาหารตามบ้านของเขา ซึ่งใช้ปิ่นโตเป็นหลัก ดูโลกสวยมาก

อาหารปิ่นโตสำหรับส่งให้คนแก่ตามบ้าน

พัทลุงเป็นจังหวัดที่สะอาดมากที่สุดแห่งหนึ่ง และมีคนสวยมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะสาวหมวย อีกคืนผมพักที่ T Villa บางสะพาน ซึ่งเป็นร้านกาแฟปนกับโรงแรม ถ้าคุณเคยฝันว่าอยากกินกาแฟดีๆ นั่งเล่นอินเตอร์เน็ตหรืออ่านหนังสือจนง่วงแล้วนอนที่ร้านไปเลย ผมขอแนะนำที่นี่ ตอนแรกผมเกือบพลาดไปนอนโรงแรมราคาแพงแต่แออัดที่ริมหาดเสียแล้ว

T Villa ร้านกาแฟและรีสอร์ตซึ่งคุ้มมาก ตอนเช้ามีข้าวต้มและกาแฟด้วย

ปิดทริปกันสวยๆ ที่รีสอร์ต T Villa การเดินทางเที่ยวจังหวัดชายแดนใต้ เช่น เที่ยวนราธิวาส เที่ยวพัทลุง สงขลาครั้งนี้ เต็มไปด้วยความประทับใจ เรียบง่าย กันเอง แต่อิ่มเอมด้วยการดื่มด่ำบรรยากาศชาวบ้าน วิถีชีวิตของคนใต้แบบง่ายๆ จริงๆ แนะนำว่า ถ้ายังไม่มีที่เที่ยวที่ไหน แนะนำให้มาที่นี่ รับรองว่าจะรักไม่แพ้ที่อื่นๆ เลย

เที่ยวเมืองไทย ไปที่ไหนก็สนุก!

<p>นางสาว เอสบี ช้อปทีไรได้เงินคืน เพราะใช้ ShopBack?</p>

ช้อปกินเที่ยวแบบชาญฉลาด รีบคลิกลงทะเบียนฟรีที่ ShopBack เพื่อรับเงินคืนทุกครั้งที่ช้อปปิ้งออนไลน์ผ่าน ShopBack เพราะแค่คลิก ShopBack ก่อนช้อปปิ้งออนไลน์ ก็เท่ากับสะสมเงินคืนเข้าบัญชีธนาคารตัวเองแบบง่ายๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น!

พูดคุยและรับข่าวสารเงินคืนให้คุณประหยัดได้มากขึ้นที่ www.facebook.com/ShopBackThailand

ส่วนใครอยากแชร์โปรเด็ด ดีลโดน แวะมาบอกกันที่ group ฉลาดเลือก ฉลาดช้อป ของ ShopBack กันได้นะจ๊ะ