เลอกวาเดาะ เป็นคำภาษาปกาเกอะญอ ที่แปลว่า เขาชมวิว สำหรับ เลอกวาเดาะ ในภาษาการท่องเที่ยว คือยอดเขาสูงที่เที่ยวตากสำคัญจุดหนึ่งของจังหวัด ที่คนมาเที่ยวตากจะพลาดไม่ได้ ถ้ากำลังหาแพลนเที่ยวในประเทศ ShopBack Blog ขอแนะนำที่นี่ ด้วยไกด์รับเชิญเช่นเคยคือคุณ hydrohydra  ซึ่งจะพาเราไปสัมผัสบรรยากาศสดชื่น กลิ่นไอของภูเขาและป่าไม้ด้วยที่ตั้งที่อยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติแม่เมย และสงบสุขที่ใจ ตามฉายาที่นักท่องเที่ยวที่เคยไปเยือนจะเรียกขานว่า “เลอกวาเดาะ ขุนเขาแห่งศรัทธา”​การเดินทางในครั้งนี้จะเป็นอย่างไร เดินขึ้นเขาลูกนี้ไปพร้อมกันเลยค่ะ

“ การเดินป่า คือการบำเพ็ญเพียรทางจิตอย่างหนึ่ง ”ที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะ

ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคมเมือง ชีวิตแต่ละวันที่ต้องใช้อย่างเร่งรีบ ผู้คนที่เดินสวนกันไปมา ต่างคนต่างจ้องตาอยู่กับสังคมออนไลน์ น้อยคนนักที่จะทักทายคนแปลกหน้าในสังคมออฟไลน์

เราต่างมีตัวตนในโลกโซเชียล อัพเดทชีวิตซึ่งกันและกันผ่านเฟซบุค ไอจี ไลน์ หรือช่องทางอื่น ๆ แต่หลายครั้ง พื้นที่ส่วนตัวเหล่านั้นทำให้ตัวตนเราหล่นหาย เพราะมันไม่ใช่พื้นที่ให้ความเป็นส่วนตัว แต่มันคือพื้นที่สาธารณะที่ให้เราโชว์ตัวเสียมากกว่า ที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะ

หลายครั้ง เราเลือกที่จะออกเดินทางไกลเพื่อตามหาตัวตนที่หล่นหาย ไปในที่ที่ไม่มีใครรู้จัก ไปในที่ว่าง ๆ ให้ความคิดได้ล่องลอยไปไกล สมองได้ปลอดโปร่ง ปอดได้สูดอากาศบริสุทธิ์ ไปในที่ที่ใครต่อใครต่างพากันพูดว่า จะไปทำไมให้ลำบาก ไปเพื่อตามหาบางอย่างที่ตกค้างอยู่ในใจ

สิ่งใดกันหรือที่ทำให้คนทุ่มเทแรงกายแรงใจแบกดิน แบกปูน แบกกระเบื้องเดินข้ามเขาหลายกิโลไปทำบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในใจ ทั้งหมดทั้งมวลอาจจะเป็นเพราะคำเดียวใช่หรือไม่ คำว่า…

“ ศรัทธา ”

Day 1 : กรกฏาคม 2562, 26

เราออกเดินทางกันในคืนวันศุกร์ที่เป็นวันหยุดยาว จุดหมายปลายทางคือ เลอกวาเดาะ เราจะไปเที่ยวตากกัน ไม่ต้องเดาก็รู้ว่าจราจรในกรุงเทพฯเป็นอัมพาตแค่ไหน กว่าสมาชิกจะครบทีม ก็ได้ฤกษ์ออกเดินทางตอน 3 ทุ่มกว่าๆ กับระยะทาง 632 กิโลเมตร มุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติแม่เมย จ.ตาก

Day 2 : กรกฎาคม 2562, 27ที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะ

หมอกฟุ้งยามเช้ากล่าวต้อนรับเรา ก่อนจะหาที่เที่ยวตากกัน เราแวะซื้อของสดกันที่ตลาดริมเมย เราก็มาทานข้าวเช้ากันที่ร้านค้าทางขึ้นอช.แม่เมย ได้เข้าห้องน้ำ พักยืดเส้นยืดสาย รถตู้ก็พาเราฝ่าโค้ง และทางชัน 11 กิโลเมตรมุ่งตรงสู่ตัวอช. ที่เราเปลี่ยนชุด ล้างหน้า แปรงฟัน ก่อนจะขนเป้ ขนสิ่งของเปลี่ยนขึ้นรถกระบะ มุ่งตรงสู่ ” วัดป่าเกร๊ะคี ” จุดเริ่มต้นการเดินเท้าขึ้นสู่เขาแห่งศรัทธาที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะ

รถกระบะขนเหล่าของและนักเดินทางมุ่งหน้าต่อไปอีกเกือบ 20 กิโลเมตร ทางเป็นทางปูนสลับกับทางลูกรัง ผ่านเรือกสวนไร่นาของชาวบ้าน เด็กๆ วิ่งเล่น ออกมาโบกมือบ๊ายบายพวกเรา ผ่านลำธาร ผ่านป่าที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะ

เส้นทางค่อนข้างขรุขระ เหมือนนั่งอยู่บนเครื่องเล่น กระเด้งกระดอน ผ่านน้ำตกแม่ระเมิงที่ตั้งอยู่ริมถนนเลย ผ่านจุดชมวิวม่อนครูบาใส ม่อนพูนสุดา ม่อนกิ่วลม ก่อนจะมาสิ้นสุดตรงโรงเรียนบ้านแม่อมกิ

ทางรถสิ้นสุดลงที่ตรงนี้ ต่อจากนี้คือจุดเริ่มต้นของทางเดินเท้า เส้นทางที่เปี่ยมไปด้วยความศรัทธา มาเริ่มการเดินทางที่เลอกวาเดาะกันเลยที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะ

กระชับเป้ขึ้นป่า ดึงถุงกันทากให้ตึง (แม้แหล่งข่าวจะบอกว่าที่นี่ทากน้อยมาก แต่แบกมาแล้ว ก็จงใส่ต่อไป) เราก็พร้อมก้าวแรกออกไป ระยะแรกเป็นการเดินเข้าป่าแบบชิลๆ เลียบสันเขาไปเรื่อยๆ

จนมาถึงจุดที่มีน้ำไหล เริ่มหันมองหน้ากันว่าต้องข้ามตรงนี้ไปเหรอ ไมได้เตรียมตัวมาสำหรับเปียกเลย มองหน้าซื่อ ๆ ของพี่ลูกหาบที่บอกเราอย่างจริงใจว่าตรงนี้แหละ เราก็ต้องก้มหน้ายอมรับ ข้ามลำน้ำกันไป

แต่มันไม่จบแค่นั้น เพราะพี่ลูกหาบได้นำทางเราขึ้นย้อนสายน้ำขึ้นไปเรื่อยๆ เพื่อนคนนึงที่ระวังรองเท้าเปียกเต็มที่ทำตาโต แต่นั่นเป็นหนทางเดียวที่เราจะไปได้ เพราะฉะนั้น ลุยไปด้วยกัน ได้เล่นน้ำตกสมใจ

พอถามพี่ลูกหาบว่านี่น้ำตกชื่ออะไร พี่ก็หัวเราะ และยิ้มแห้งๆ บอกว่านี่ไม่ใช่น้ำตก แต่บังเอิญว่าน้ำเยอะเลยไหลจะชุ่มฉ่ำกันไปทีเดียว เรานี่ดวงมากับฝนจริงๆที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะ

ผ่านด่านน้ำไหล แล้วเราจะเจอกับบันไดปูนทอดยาวขึ้นไป มีป้ายบอกจุดเริ่มต้นของการเดินขึ้นสู่สวรรค์ 6 ชั้นสู่ “ วัดป่าเกร๊ะคีพระธาตุเลอกวาเดาะ ”

แต่ละขั้นที่ก้าวเดินขึ้นไปคือทางชัน นับถือใจคนที่ขึ้นมาสร้างจริง ๆ แต่ละด่านที่ผ่านไปจะมีป้ายไม้สลักชื่อสวรรค์แต่ละชั้น เราเดินกันไป พักกันไป หอบไป คึกไป ท่ามกลางสายฝนทีตกพรำเหมือนไม่มีวันหยุดที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะ

จนเช้าสู่ชั่วโมงที่ 2 ของการเดินก็เริ่มอยู่ตัว มาแวะพักทานเสบียงมื้อกลางวันที่พกมาด้วยที่ด่าน จุดชมวิวอมก๋อย ที่ยังสงสัยถึงตอนนี้ว่า ทำไมอมก๋อยมาอยู่ที่นี่ได้ ทั้งที่เป็นชื่ออำเภอหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะ

นั่งกินข้าวรับลมเย็นกันสักพัก เราก็ออกเดินทางต่อ ระยะทางที่เป็นบันไดปูนสิ้นสุดลงแล้ว ตอนที่ต้องปีนขึ้นหินสูงชันสู่เนินหนึ่ง เราจะพบกันจุดชมวิวที่ทำให้รู้ว่าเรามาไกลกันมากแล้ว มองลงไปแทบไม่เห็นหมู่บ้านแล้ว เห็นแต่เมฆลอยต่ำ และเนินต่อเนินที่สูงทอดยาวไปที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะ

เป็นภาพที่สวยงาม และติดตามากๆ อากาศก็ดีงามมากๆ เช่นกัน อยากให้ทุกคนมาสัมผัสบรรยากาศที่เลอกวาเดาะด้วยกันที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะ

เก็บแรงพักกันสักพักเราก็ลงเนิน เพื่อมุ่งสู่อีกเนินหนึ่ง เนินสุดท้ายก่อนถึงจุดกางเต๊นท์ น้ำตาจะไหลเมื่อถึงแล้ว เวลาที่ใช้ไปเกือบ 3 ชั่วโมง กับระยะทาง 5 กิโลเมตรกว่าๆที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะ

บริเวณจุดตั้งแคมป์ประดิษฐานพระพุทธรูปปางสมาธิ ระฆัง และกลองให้เราได้ตีสักการะ

รับของจากลูกหาบ กางเต๊นท์กันเสร็จ เราก็ออกเดินสำรวจ เมื่อมองทอดยาวออกไป พระเจดีย์สีทองตั้งตระหง่านอยู่ตรงนั้น แต่ระยะทางที่จะไปถึงทั้งยาวไกล และปกคลุมด้วยหมอกหนา

เรากลับมาปรึกษากันที่เต๊นท์ ก่อนจะตัดสินใจ ลองเดินลงไปดูกัน ไกลเท่าที่จะไปได้ แต่ภาพเจดีย์ในม่านหมอกที่ลอยฟุ้ง เมื่อลมพัดพา เท่านั้นก็สวยงามและมีมนต์ขลังมากๆ แล้วที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะ

เรายืนอยู่กันตรงจุดประดิษฐานพระพุทธรูปนานเนิ่นนาน ก่อนหมอกจะเปิดให้เห็นเขาบ้าง

และแสงตะวันก็ไม่เคยรอใคร เราตัดสินใจเดินลงก่อนที่ขากลับแสงจะหมด พอลงเนินไปนิดนึงจะเจอกับอีกเนินหนึ่ง ช่วงที่ไปเป็นช่วงวันหยุดยาว จึงเจอคนมาเที่ยวเยอะมากๆ ทำให้ที่กางเต๊นท์มีจำกัด บางคนจึงมากางเต๊นท์บนเนินนี้แทน

เราเลยเนินไปจะเป็นจุดที่มีชื่อว่า “ หุบเหวนายพรานตกนรก ” แค่ชื่อก็น่ากลัวแล้ว ทางชันมาก มีเชือกให้เราโหนตัวลงไป เดินต่อไปอีกหน่อยจะเป็นสันเขาแคบๆ ที่สองข้างเป็นเหว ใครกลัวความสูงต้องไม่มองที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะ

เดินต่อไปอีกหน่อยก็จะเจอกับก้อนหินที่ตั้งได้อย่างถูกที่ เบื้องหลังคือ ภาพขุนเขาตระหง่านตระการตามากๆ ถัดจากนั้นคือ ทางลงที่ชันดิ่งลง และเป็นเหว มองไปไกลๆ จะเจอกับสันเขาอีกลูก และเนินอีกลูกก่อนที่จะไปถึงพระธาตุ

แต่เราไม่ได้ไปต่อ เพราะสภาพร่างกายตอนนั้นไม่พร้อมมากๆ ส่งเพื่อนคนหนึ่งไปเป็นตัวแทนกลุ่ม เราได้ยืนมองชื่นชมอยู่ตรงนี้ก็สุขใจแล้ว

ปีนกลับมาสู่จุดกางเต๊นท์ ล้อมวงทำกับข้าวตอนเย็น ฝนที่ตกเมื่อตอนบ่ายก็กลับมาตกอีกครั้ง แต่มื้อเย็นมื้อนั้นก็เป็นมื้อที่อร่อยอีกมื้อนึงในชีวิต ได้นั่งมองหน้ากัน พูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราว ยิ่งดึกน้ำค้างยิ่งลง หมอกก็ลงหนาทึบ ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการเข้านอนที่เร็วที่สุดในรอบปีที่ผ่านมา ก่อนจะหลับฝันถึงวันพรุ่งนี้

Day 3 : กรกฎาคม 2562, 28ที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะ

สายหมอกที่เลอกวาเดาะทักทายเรายามเช้า ภาพแรกที่เปิดหน้าต่างเต๊นท์ออกไปคือโลกสีขาว หมอกหนาทึบปกคลุมเขาอีกแล้ว

เราตื่นมาตั้งเตา ชงกาแฟ โอวัลตินจิบ แล้วมองภาพด้วยความปล่อยวาง ท่ามกลางความขาวและไม่ชัดเจนของเลอกวาเดาะ มันก็สวยงามในแบบที่มันเป็นที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะ

เพื่อนคนเดิมที่เมื่อวานขึ้นไปยังไม่ถึงพระธาตุ เช้านี้มุ่งหน้าลงไปอีกครั้ง เมื่อเพื่อนกลับมาพร้อมกับเรื่องเล่าว่า ได้ลองเสี่ยงอธิษฐานในใจ ว่าถ้าหมอกจางลงจะเดินไปต่อให้ถึง

แล้วพลันหมอกหนาทึบก็หายไป จนเพื่อนได้เดินไปถึงเจดีย์บนยอดเพียงผู้เดียว เราฟังก็อดขนลุกไม่ได้ เพื่อนคนนี้อาจจะเป็นตัวแทนคนเดียวในกลุ่มที่ได้เข้าใกล้คำว่าศรัทธาต่อขุนเขาแห่งนี้มากที่สุดที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะ

หลังมื้อเช้าเราเก็บเต๊นท์ เก็บของกันเสร็จ หันมองยอดเจดีย์เป็นครั้งสุดท้าย ต้องบอกลาเลอกวาเดาะแล้ว หมอกหนาทึบที่ปกคลุมมาตลอดตั้งแต่เมื่อคืนได้พลันจางหาย จนเห็นยอดเจดีย์สีเหลืองทองเต็มตา ถามว่านึกเสียดายไหมที่ฟ้าเปิดยามจากลา ก็คงมีนิดหน่อย แต่ไม่เสียดายเลยที่ขึ้นมาถึง ณ จุดนี้ที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะ

ได้มายืนตรงเขาลูกนึง เพื่อเฝ้ามองศรัทธาจากน้ำพักน้ำแรงคนธรรมดาบนเขาอีกยอดที่อยู่ห่างออกไป ได้ค้นพบคำตอบของคำถามในใจ ที่แม้ไปถามคนสร้างเพื่อคาดคั้นเอาคำตอบแบบเป็นรูปธรรมเพื่อเอามาอธิบายให้เห็นภาพชัดก็คงจะทำไมได้ที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะที่เที่ยวตาก เที่ยวตาก อุทยานแห่งชาติแม่เมย เลอกวาเดาะ

เพราะเขาเหล่านั้นคงได้แต่ทอดมองเจดีย์ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยดวงตาแห่งความตื้นตัน  พร้อมกับรอยยิ้มภาคภูมิใจ กับคำถามที่ไร้ซึ่งคำตอบ เหมือนอย่างที่สุนัขจิ้งจอกได้บอกเจ้าชายน้อยเอาไว้ว่า “สิ่งที่สำคัญนั้นไม่อาจมองเห็นได้ด้วยตา เราจะสามารถมองเห็นมันได้ด้วยหัวใจเท่านั้น”

นั่นคงเป็นเหตุผลที่ทำให้คนรุ่นต่อไป ๆ ดั้นด้นขึ้นมา เพื่อค้นหาความหมายของบางสิ่ง ณ ที่แห่งนี้ ที่ที่รวมจิตใจของผู้คนไว้มั่น สู่ขุนเขาแห่งศรัทธา…เลอกวาเดาะ

จองเที่ยวไทยกับ ShopBack เที่ยวแล้วได้เงินคืน :

ช้อปกินเที่ยวแบบชาญฉลาด รีบคลิกลงทะเบียนฟรีที่ ShopBack เพื่อรับเงินคืนทุกครั้งที่ช้อปปิ้งออนไลน์ผ่าน ShopBack เพราะแค่คลิกShopBack ก่อนช้อปปิ้งออนไลน์ ก็เท่ากับสะสมเงินคืนเข้าบัญชีธนาคารตัวเองแบบง่ายๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น!

พูดคุยและรับข่าวสารเงินคืนให้คุณประหยัดได้มากขึ้นที่ www.facebook.com/ShopBackThailand

ส่วนใครอยากแชร์โปรเด็ด ดีลโดน แวะมาบอกกันที่ group ฉลาดเลือก ฉลาดช้อป ของ ShopBack กันได้นะจ๊ะ