ข้อมูลการตลาดของ InfluencerDB ชี้ว่า เมื่อปี 2018 แบรนด์ บริษัท ผู้ค้าผู้ขายสินค้าและบริการต่างๆ ทั่วโลก ใช้งบประมาณค่าใช้จ่ายด้านการตลาดผ่าน influencer หรือที่เรารู้จักกันว่า “คนดังในโลกโซเชียล” มากถึง 5,670 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดการณ์ด้วยว่า ปี 2020 นี้ บริษัทต่างๆ จะยิ่งทุ่มงบเพิ่มขึ้นสูงไปถึง 8,000 ล้านฯ เลยทีเดียวด้วย ซึ่งด้วยความนิยมในการตลาดแบบ influencer ทำให้นอกจากเรื่อง “ความดัง” หรือ “ชื่อเสียง” คนทั่วไปก็เริ่มหันมามองว่า Facebook, Instagram, Twitter ของเรา ก็น่าจะเป็นช่องทางสร้างรายได้ได้เหมือนกัน โดยเฉพาะ Instagram (อินสตาแกรม) ที่ง่ายและยอดฮิตมากเป็นอันดับต้นๆ วันนี้ ShopBack Blog มาเปิดสูตรสร้าง Instagram ให้ดัง ทำยังไงให้ ปั้มผู้ติดตาม เพิ่มผู้ติดตามไอจี ได้ จนกลายเป็นช่องทางโปรโมทสินค้าและบริการ เสมือนว่าเป็นสื่อๆ หนึ่งเลย!

1. หาสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ถนัด ของตัวเองให้เจอ

ปั้มผู้ติดตาม, เพิ่มผู้ติดตามไอจี

ถ้าอยากเป็นเจ้าแม่เจ้าพ่อไอจีที่ใครๆ ก็ชอบมาตามดูตามไลค์ อย่างแรกเลยต้องรู้ตัวเองก่อนว่า เราชอบอะไร สิ่งที่เป็นเราคืออะไร เอกลักษณ์ของเราคืออะไร หรือความถนัด สิ่งที่เราเชี่ยวชาญคืออะไร เช่น อาหาร ชอบทำอาการชอบกินอาหารร้านอร่อยๆ หรือเปล่า? ชอบเล่นเกม ชอบเรียนรู้สูตรการเล่นใหม่ๆ? จะเลือกเรื่องอะไรก็ได้ทั้งนั้น ขอแค่ไม่ใช่เรื่องที่ผิดกฎหมายหรือความถูกต้องผิดชอบชั่วดี และไม่เลือกเพียงเพราะว่า สิ่งนี้มีคนทำแล้วสำเร็จนะคะ ไม่ก้อปปี้เด็ดขาด เพราะมีแนวโน้มสูงที่เราจะไม่อินกับมัน ทำมันออกมาได้ไม่ดี อยู่กับมันได้ไม่นาน แล้วก็จะล้มเหลว

เพราะเมื่อรู้แล้วว่าชอบอะไร ขั้นตอนต่อมาคือ เราจะต้องโพสต์เกี่ยวกับสิ่งนั้น เป็นประจำและต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งที่ชอบเมื่อมันมีจุดเริ่มต้น ทำไปเรื่อยๆ เราจะรู้ว่าสามารถต่อยอดไปทางไหนได้อีก เช่น อาจจะชอบกินอาหารร้านใหม่ๆ ก็ต่อยอดไปสู่การเที่ยวตามแหล่งที่ร้านอาหารอร่อยไปด้วยก็ได้ เป็นต้น

2. เขียนแนะนำตัวเองให้น่าสนใจ

ปั้มผู้ติดตาม, เพิ่มผู้ติดตามไอจี

เมื่อรู้แล้วว่า ชอบอะไร จะโฟกัสเนื้อหาไปที่จุดไหน จากนั้นก็เริ่มสร้างบัญชีผู้ใช้งานขึ้นมา เมื่อมีบัญชีใช้งานแล้ว ก็ต้องมีส่วนของการเขียนแนะนำตัวเองตรงช่อง Bio ส่วนเล็กๆ นี้สำคัญมาก อาจจะมากยิ่งกว่าภาพของเราเลยด้วยซ้ำ เพราะเป็นส่วนที่คนคลิกเข้ามาจะเห็นก่อนโพสต์ภาพอื่นๆ อีก

ข้อความส่วนนี้จึงต้องสื่อว่า เราทำอะไร อาจจะเป็นชื่ออาชีพก็ได้ หรือมีเรื่องที่น่าสนใจยังไง หรือคำคมที่บ่งบอกถึงตัวตนของเราก็ได้เช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้ จะมีการใส่ลิงค์ช่องทางการสื่อสารอื่นๆ เช่น เว็บบล็อก ช่องยูทูบ หรืออีเมลสำหรับติดต่องาน ก็ได้เช่นกัน

3. เล่าภาพให้มีเรื่อง(ราว)

ปั้มผู้ติดตาม, เพิ่มผู้ติดตามไอจี

ถ้าคิดว่าจะปั้มผู้ติดตามอินสตาแกรมด้วยการโพสต์ภาพสวยๆ อย่างเดียว แล้วยอดจะขึ้นเรื่อยๆ ใช่ค่ะ มันอาจจะขึ้นในระยะแรก แต่ถ้าเราอยากให้อินสตาแกรมมีคุณค่า มีเรื่องราว สามารถเป็นตัวแทนขายของ พรีเซ็นเตอร์สินค้าดีๆ ได้ ภาพเล่านั้นต้องมีเรื่องราวดีๆ แนบคู่กันไปด้วย เพื่อให้คนเข้าใจในความหมายของภาพมากขึ้น และเมื่อเข้าใจก็จะรู้สึกเข้าถึงเรา และรู้สึกได้ถึงความน่าเชื่อถือของเราตามลำดับ

ShopBack Tips : อยากเป็นนักเล่าเรื่องเก่งๆ ต้องทำยังไง? ไม่มีใครเกิดมาแล้วเก่งเลย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการฝึกฝน คิดแล้วทดลองดู ลองเริ่มจากการหาหนังสือดีๆ มาอ่าน หนังสือที่มีสาระเล่าเรื่องได้อย่างเป็นลำดับขั้นตอนหรือหนังสือที่เล่าเรื่องสนุก และหัดเขียนบรรยายความรู้สึกลงในกระดาษ เช่น เขียนไดอารี่ เขียนจดหมายบอกรักคนในบ้านคนใกล้ตัวดูก็ได้ การเล่าเรื่องเป็นทักษะความคิดที่ต้องฝึกฝนค่ะ สไตล์การเล่าเรื่องของแต่ละคนไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน แต่จุดมุ่งหมายคือ ผู้รับสารเข้าใจสิ่งที่ต้องการจะสื่อได้ ก็ถือว่าสำเร็จแล้ว ส่วนเรื่องหนังสือดีๆ หาได้จากไหน ShopBack มีร้านหนังสือดีๆ มากมาย อย่าง SE-ED ก็สั่งออนไลน์ได้ เข้าผ่าน ShopBack ได้ อ่านหนังสือแล้วได้เงินคืน ที่นี่ที่เดียวจริงๆ

ช้อปหนังสือ SE-ED ผ่าน ShopBack คลิก!

4. เซตโทนอินสตาแกรมให้ไปทางเดียวกัน

ปั้มผู้ติดตาม, เพิ่มผู้ติดตามไอจี

รูปภาพในอินสตาแกรมแน่นอนว่าต้องหน้าตาดี แสงดี สีดี องค์ประกอบภาพดีอยู่แล้ว แต่นอกจากนั้นแล้ว ภาพแต่ละโพสต์จะต้องมีโทนสีไปในทิศทางเดียวกันด้วย ซึ่งการจัดโทนสีโทนภาพเรียกได้ว่าเป็นหลักการขั้นพื้นฐานของการสร้างอินสตาแกรมให้น่ามองก็ว่าได้ ซึ่งการจัดโทนสีภาพสามารถทำได้ง่ายด้วยเครื่องมือแต่งภาพต่างๆ แอพแต่งรูป แบบมือโปรก็เช่น VSCO, Lightroom หรือแบบสนุกๆ มือสมัครเล่นอย่าง B612, LINE Camera, TINKYS 

5. โพสต์สม่ำเสมอ

ควรโพสต์ภาพหรือคลิปหรือสตอรี่ให้สม่ำเสมอ เป็นเวลา เช่นถ้าโพสต์ทุกวันก็โพสต์ทุกวัน ถ้าโพสต์วันเว้นวันก็โพสต์วันเว้นวัน หรือสัปดาห์ละครั้งก็สัปดาห์ละครั้ง (ซึ่งระยะเวลาอย่างหลังไม่ค่อยเป็นที่นิยม เพราะทิ้งระยะเวลานานเกินไป) ให้วางแผนโพสต์ภาพที่ทำได้จริง ไม่หนักเกินไป ไม่จางเกินไป

โดยการโพสต์อย่างสม่ำเสมอช่วยเพิ่มระดับการคลิก การคอมเมนต์ ปั้มผู้ติดตามไอจีได้ดี ถ้ากลัวว่าจะลืมโพสต์ก็อาจจะตั้งเวลาในนาฬิกาหรือแอพ planner ช่วยวางแผนการจัดการงานในแต่ละวันก็ได้ ขอแค่โพสต์อย่างสม่ำเสมอก็พอ 

6. ตั้งแฮชแท็กของตัวเอง

ปั้มผู้ติดตาม, เพิ่มผู้ติดตามไอจี

แฮชแท็ก หรือ # เป็นวิธีการรวบรวมโพสต์ที่ติดเครื่องหมายนี้แล้วตามด้วยข้อความไว้ด้วยกัน เช่น #เชียงใหม่ ก็อาจจะเป็นแฮชแท็กที่ใช้สำหรับโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดเชียงใหม่ โดยก่อนอื่นให้เลือกเขียนแฮชแท็กที่เข้ากับโพสต์ของตัวเองและคิดว่าเป็นโพสต์ที่คนอื่นจะค้นหา เช่น #พัทยา, #อาหารไทย และสร้างแฮชแท็กของตัวเองขึ้นมาใช้ควบคู่กับแฮชแท็กทั่วไป เช่น #TravelwithMee โดยแฮชแท็กในอินสตาแกรมสามารถใช้ได้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ และใช้ได้สูงสุด 30 แฮชแท็กต่อภาพ ก็เลือกใช้ในจำนวนที่เหมาะสม

7. เปิดอินสตาแกรมเป็นเพื่อธุรกิจ

ปั้มผู้ติดตาม, เพิ่มผู้ติดตามไอจี

ถ้าตั้งใจไว้แล้วว่า จะเปิดอินสตาแกรมเพื่อทำธุรกิจหรือปั้มผู้ติดตามเพื่อหวังผลในเรื่องของรายได้อย่างจริงจัง ShopBack Blog แนะนำให้เพื่อนๆ เปิดบัญชีอินสตาแกรมเป็นเพื่อธุรกิจไปเลย โดยวิธีการก็ง่ายมาก แค่เข้าไปในส่วนของ Setting ในแอพฯ ก็จะมีส่วนที่เขียนว่า Switch to Professional Account เพื่อธุรกิจให้เราเลือกใช้

ประโยชน์ของการเปลี่ยนเป็นบัญชีอินสตาแกรมเพื่อธุรกิจอย่างแรกเลยคือ จะมีส่วนของ Instagram Analytics ซึ่งจะแสดงข้อมูลการติดตามอินสตาแกรมของเรา เช่น ผู้ติดตามของเราอยู่ที่ไหน (ประเทศ) อายุเท่าไหร่บ้าง เป็นหญิงหรือชายคิดเป็นสัดส่วนเท่าไหร่ ถามว่าสิ่งนี้สำคัญไหม สำคัญมากนะคะ เพราะมันช่วยให้เราคาดเดาความสนใจของพวกเขาได้ในระดับหนึ่ง และช่วยให้เราออกแบบภาพหรือเนื้อหาที่โพสต์ได้ตรงกับความชอบของพวกเขาได้มากขึ้น ยิ่งถูกใจก็ยิ่งไลค์มาก

นอกจากนี้ผู้ใช้อินสตาแกรมเพื่อธุรกิจยังสามารถโฆษณาอินสตาแกรมหรือโพสต์ของตัวเองได้ด้วย ตัวอย่างก็เช่น การที่เราเห็นโพสต์ที่เราไม่เคยติดตาม นั่นแหละเป็นโพสต์ที่ใช้ business account และเขาทำการโฆษรา เพราะเราคือกลุ่มเป้าหมายผู้ชมของเขานั่นเอง

8. ใช้ Instagram Stories

ปั้มผู้ติดตาม, เพิ่มผู้ติดตามไอจี

นอกจากโพสต์ภาพและคลิปในส่วนของหน้าหลักอินสตาแกรมแล้ว Instagram Stories หรือ ig story ที่อยู่ระหว่างส่วน Bio และภาพปกติก็เป็นฟีเจอร์ที่ผู้ใช้งานอินสตาแกรมนิยมใช้มากไม่แพ้กัน เพราะถ้าเราเปิดบัญชีอินสตาแกรมเป็นสาธารณะและติดแฮชแท็กด้วยคำหรือกลุ่มคำที่คนนิยมค้นหา ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงคลิปสั้นๆ หรือภาพสวยๆ ของเราได้เช่นกัน

โดยที่ Instagram Stories ส่วนใหญ่ก็จะเป็นภาพเคลื่อนไหว หรือเป็นภาพที่สามารถตกแต่งได้มากกว่า เขียนคำพูดหรือติดแท็กบัญชีผู้ใช้งานอื่นๆ ได้ด้วย อาจจะพูดได้ว่า Instagram Stories เป็นพื้นที่ที่คนใช้ประชาสัมพันธ์ตัวเองได้อย่างวิจิตรสวยงามกว่าภาพหรือคลิปในอินสตาแกรมปกติ และสร้างสัมพันธ์กับผู้ใช้งานอื่นๆ ในเวลาเดียวกันนั่นเอง

ShopBack Tips : ข้อด้อยของการสื่อสารด้วยภาพหรือประโยคเขียนคือ การขาดซึ่งเสียงที่สื่ออารมณ์ ดังนั้นประโยคที่เราใช้สื่อสารออกไปควรมีเนื้อหาที่ครบถ้วย เลี่ยงการใช้คำย่อ คำแสลงเฉพาะกลุ่ม ที่บุคคลนอกกลุ่มอาจจะไม่เข้าใจหรือเกิดการเข้าใจผิดได้ง่าย แต่ถ้าภาพที่ว่าเป็นภาพสวยๆ ของเรา ก็แนะนำว่าภาพที่โพสต์ควรจะเป็นภาพที่เราดูดี สวยน่ามอง ซึ่งคนเราดูดีได้ด้วยเครื่องแต่งกายนี้เป็นเรื่องจริงมากๆ! เรื่องเสื้อผ้าสวยๆ ไว้ใจ Lazada ได้เลย มีหลายร้านค้า ทั้งร้านใน Lazada เอง หรือร้านทางการ ร้านในไอจี ก็มารวมกันอยู่ในนี้หมดแล้ว ช้อปทุกครั้งก็ช้อปผ่าน ShopBack ด้วย เพราะช้อปแล้วได้เงินคืน

ช้อป Lazada ผ่าน ShopBack คลิกที่นี่!

9. โต้ตอบกันในโพสต์อย่างสวยงามและสร้างสรรค์

เพราะ โซเชียลมีเดีย คือโลกออนไลน์ที่ผู้คนมาอยู่และสื่อสารพูดคุยหรือแลกเปลี่ยนกัน ดังนั้นการสื่อสารจึงเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้น เมื่อเราคิดจะมาจับโซเชียลมีเดีย ยิ่งคิดจะหวังปั้มผู้ติดตาม เพิ่มยอดฟอลด้วยแล้ว การพูดคุยโต้ตอบต้องเป็นสิ่งที่ควรเกิดขึ้นแน่นอน 

หลักการง่ายๆ คือ ถ้ามีคนมาคอมเมนท์ในโพสต์ของเพื่อนๆ ก็ให้ตอบกลับหรือกดไลค์คอมเมนท์บ้าง และเรายังสามารถกระตุ้นการตอบโต้พูดคุยกันในโพสต์ได้ด้วยวิธีการอื่นๆ ด้วย เช่น

  • พิมพ์ลงท้ายด้วยข้อความชวนคุย เช่น ใครเคยไปลองกินร้านนี้มาแล้วบ้าง, เลือกเสื้อสีไหนดี ช่วยเลือกหน่อย
  • เลือกเวลาโพสต์ที่คิดว่าคนจะเข้าอินสตาแกรมมากที่สุด 
  • จัดแคมเปญแจกของหรือแข่งขัน
  • ทำโพลใน Instagram Stories

10. แท็กแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับโพสต์ ติดต่อแบรนด์เอง

ปั้มผู้ติดตาม, เพิ่มผู้ติดตามไอจี

เมื่อมีผู้ติดตามมากจำนวนหนึ่งแล้ว เช่น 1,000 คนขึ้นไป เพื่อนๆ ก็อาจจะเริ่มแท็กอินสตาแกรมของแบรนด์นั้นๆ เมื่อโพสต์ภาพหรือคลิปที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของแบรนด์ ซึ่งหากแบรนด์ที่ถูกแท็กรับทราบ ส่วนใหญ่จะมีการ repost โพสต์ของเรา ซึ่งก็จะเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์บัญชีผู้ใช้งานของเราไปในตัว

แต่ถ้าทางแบรนด์ยังไม่ทราบหรือไม่มีท่าทีตอบรับอะไรพิเศษ ถ้าโพสต์ของเราได้รับผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ ก็อาจจะส่งข้อความไปหาแบรนด์นั้นๆ ว่าเราสนใจในแบรนด์ของเขา และยินดีที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ให้ หากทางแบรนด์สนใจ ก็อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทาง influencer ผู้ติดตามของเราอย่างเป็นทางการก็เป็นได้

ShopBack Tips : หากอยากปั้นตัวเองเป็น influencer สายบิวตี้ การแต่งหน้า สิ่งที่ต้องมีเพิ่มเติม คือ ความมั่นใจในการเปิดเผยใบหน้า ความคิดสร้างสรรค์ในการแต่งหน้าที่ทำให้เราดูแตกต่างจาก influencer ความงามคนอื่น และที่ขาดไม่ได้เลย อุปกรณ์แต่งหน้า ทั้งเครื่องสำอางและสกินแคร์ดูแลผิว ไปค่ะ ไปช้อปกันได้เลยแบบคุ้มๆ คุณภาพที่ดีที่ Konvy ผ่าน ShopBack ช้อปสวยๆ ได้เงินคืนด้วย

ช้อป Konvy ผ่าน ShopBack คลิก!

11. อย่าใช้เงินซื้อคน

เคล็ดลับสุดท้ายของการสร้าง Instagram ให้ดัง ขอปิดท้ายด้วยความแรงแต่จริงเรื่องนี้ วิธีเพิ่มผู้ติดตามไอจีด้วยการซื้ออาจจะง่าย เหมือนเป็นทางลัดสู่ความสำเร็จหากเราต้องการตัวเลขผู้ติดตามสวยๆ หลักพันหลักหมื่น แต่ในความเป็นจริงแล้ว การปั้มผู้ติดตามปลอมๆ แบบนี้ เป็นวิธีดังสุดโป๊ะที่แบรนด์ต่างๆ เขาดูออกค่ะว่าปลอม เพราะยอดการปฏิสัมพันธ์จะแตกต่างจากคนที่มีผู้ติดตามไอจีจริงๆ และถ้าเสียชื่อในเรื่องเครดิตไปแล้ว ก็ยากที่เราจะเรียกความเชื่อมั่นจากแบรนด์กลับคืนมา ถ้าเป็นไปได้จึงไม่แนะนำให้ทำตั้งแต่แรกจะดีกว่า

ปั้มผู้ติดตาม, เพิ่มผู้ติดตามไอจี

การกลายเป็นคนดังในโลกโซเชียลฯ หรือสื่อออนไลน์ในชั่วข้ามคืนไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้วก็จริง แต่ถึงอย่างนั้น ความยั่งยืนในชื่อเสียงบนโลกออนไลน์ ก็ยังเป็นจุดหมายที่ยากในการรักษาไว้ และเป็นเป้าหมายที่คนดังและคนอยากดังทั้งหลายอยากจะพิชิตให้ได้ ก็หวังว่า เคล็ดลับสู่การปั้น Instagram ทั้ง 11 ข้อที่ ShopBack Blog ได้แนะนำไปนี้ จะเป็นประโยชน์ให้เพื่อนๆ ที่สนใจในเส้นทางการเป็น influencer ไม่มากก็น้อยนะคะ หรือถ้าใครมีวิธีที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ก็สามารถแชร์บอกเราได้ที่คอมเมนท์ด้านล่างนี้เลย!

ที่มาอ้างอิง :

medium.com/better-marketing/how-to-become-an-instagram-influencer-and-start-earning-money-now-a8ef3169e96d

cdn2.hubspot.net/hubfs/4030790/MARKETING/Resources/Education/Infographics/InfluencerDB-State-of-the-Industry-2018.pdf

        Every Instagram Account appeared in this article บัญชีอินสตาแกรมทุกบัญชีที่ปรากฎในบทความนี้

นางสาว เอสบี ช้อปทีไรได้เงินคืน เพราะใช้ ShopBack?
<p>นางสาว เอสบี ช้อปทีไรได้เงินคืน เพราะใช้ ShopBack?</p>

ช้อปปิ้งของดีราคาคุ้มๆ คลิกที่นี่เพื่อลงทะเบียน ShopBack เพื่อรับเงินคืนทุกครั้งที่ช้อปปิ้งออนไลน์ เพราะแค่คลิก ShopBack ก่อน ก็เท่ากับสะสมเงินคืนเข้าบัญชีธนาคารแล้ว แบบไม่มีค่าใช้จ่ายแน่นอน ลองใช้กันดูนะคะ!

พูดคุยและรับข่าวสารเงินคืนให้คุณประหยัดได้มากขึ้นที่ www.facebook.com/ShopBackThailand

แชร์โปรเด็ด ดีลช้อปปิ้งใหม่ๆ โดนๆ แวะมาบอกกันที่ group ฉลาดเลือก ฉลาดช้อป ของ ShopBack กันได้นะจ้ะ

Facebook Comments